Mixue vượt qua cả McDonald’s và Starbucks, chính thức trở thành chuỗi F&B lớn nhất thế giới
Chỉ trong một năm, Mixue đã nhảy từ vị trí thứ tư lên vị trí số một về số lượng cửa hàng, bỏ xa các đối thủ khác.
Mixue – thương hiệu kem và trà sữa đến từ Trung Quốc – đã chính thức trở thành chuỗi F&B có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới, vượt qua cả McDonald’s và Starbucks. Tính đến ngày 30/9/2024, Mixue sở hữu 45.302 cửa hàng, nhiều hơn đáng kể so với McDonald’s (43.000) và Starbucks (40.199), theo dữ liệu từ Momentum Work. Việt Nam cũng là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Mixue, chỉ sau Indonesia.
Chỉ trong một năm, Mixue đã nhảy từ vị trí thứ tư lên vị trí số một về số lượng cửa hàng, bỏ xa cả đối thủ cùng quê hương là Luckin Coffee (21.343 cửa hàng). Tuy nhiên, xét về doanh thu, Mixue vẫn đứng thứ tư trong phân khúc đồ uống pha chế tươi. Starbucks tiếp tục thống trị thị trường với doanh thu 55,5 tỷ USD, theo sau là Inspire Brands (14,9 tỷ USD) và Tim Hortons (7,5 tỷ USD).
Trong tổng số 45.302 cửa hàng, khoảng 2.900 cửa hàng thuộc thương hiệu phụ Lucky Cup chuyên về cà phê. Ngoài Trung Quốc, Mixue đã mở rộng sang 11 quốc gia, với 4.792 cửa hàng quốc tế. Đông Nam Á là khu vực trọng điểm, khi Mixue chiếm tới 70% trong tổng số hơn 6.100 cửa hàng F&B Trung Quốc tại khu vực này. Riêng Indonesia có 2.667 cửa hàng, trong khi Việt Nam đứng thứ hai với 1.304 cửa hàng.
![]() |
Zhang Hongchao (Trương Hồng Siêu) người sáng lập ra Mixue |
>> Giá cà phê tăng kỷ lục, chuyên gia khuyến cáo nhà vườn thận trọng
Mixue được sáng lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao (Trương Hồng Siêu) - một sinh viên 21 tuổi vay 4.000 nhân dân tệ (khoảng 13,6 triệu đồng) từ bà ngoại để để khởi nghiệp bán đá bào, nhưng thất bại do thời tiết không ủng hộ.
2 năm sau đó, anh mở một cửa hàng kem chỉ 2 nhân dân tệ 1 cái, rẻ gấp 5 lần bình thường nên cửa hàng rất đông khách. Sau đó 1 năm, thương hiệu kem của anh Trương đã có thêm hàng chục cửa hàng nhượng quyền.
Thừa thắng xông lên, Trương Hồng Siêu thành lập Công ty Mixue Bingcheng (trong tiếng Trung có nghĩa là "Cung điện tuyết ngọt ngào"). Năm 2010, Mixue hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd., mở rộng hệ thống nhượng quyền trên toàn Trung Quốc. Năm 2018, Mixue có cửa hàng đầu tiên tại nước ngoài tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Nhờ vào chiến lược giá rẻ, sản phẩm đa dạng và quy trình vận hành tinh gọn, Mixue đã trở thành thương hiệu nhượng quyền thương mại thành công nhất Trung Quốc và vươn ra thế giới.
Theo The Low Down Momentum, Mixue là một trong những thương hiệu F&B có mô hình nhượng quyền thành công nhất thế giới. Tại Trung Quốc, thị trường đồ uống trà được định giá gần 40 tỷ USD vào năm 2021, gấp ba lần quy mô thị trường cà phê. Điều này giúp Mixue có nền tảng vững chắc để tiếp tục bành trướng, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong nước lẫn quốc tế.
>> Hội chợ có lịch sử lâu đời và quy mô hàng đầu thế giới sắp diễn ra tại tỉnh giàu nhất Trung Quốc
Bí ẩn đằng sau tên miền hot nhất thế giới AI.com
Hội chợ có lịch sử lâu đời và quy mô hàng đầu thế giới sắp diễn ra tại tỉnh giàu nhất Trung Quốc