Mới: Người bị tai nạn giao thông có thể được hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng
Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Nghị định về việc thành lập và quản lý Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ, nhằm hỗ trợ người bị nạn và thân nhân trong các tình huống đặc biệt nghiêm trọng.
Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
Theo nội dung dự thảo, Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ sẽ được hình thành với tư cách là quỹ tài chính nhà nước nằm ngoài ngân sách do Bộ Công an trực tiếp quản lý. Quỹ sẽ mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Người đứng đầu Quỹ là Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông. Một cơ quan chuyên trách trực thuộc Bộ Công an sẽ đảm nhiệm công tác tham mưu, hỗ trợ điều hành hoạt động của Quỹ.
Về nguồn lực tài chính, Quỹ sẽ được cấp vốn điều lệ ban đầu tối thiểu 100 tỷ đồng từ ngân sách trung ương. Hằng năm, ngân sách Nhà nước sẽ bổ sung để bảo đảm duy trì mức vốn này. Ngoài ra, Quỹ còn huy động các khoản hỗ trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền và phần tồn dư chưa sử dụng chuyển sang năm sau.

10 nhóm nội dung chi hỗ trợ, ưu tiên người bị nạn và gia đình hoàn cảnh khó khăn
Dự thảo Nghị định đề xuất 10 nhóm nội dung chi từ Quỹ, chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ nạn nhân bị thương nặng, gia đình người tử vong có hoàn cảnh khó khăn, các cá nhân, tổ chức tham gia cứu nạn, cũng như công tác phòng ngừa và truyền thông nâng cao nhận thức về an toàn giao thông.
Một số khoản hỗ trợ cụ thể bao gồm: Hỗ trợ người bị thương có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến dưới 81%; Trợ cấp cho thân nhân người tử vong thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo;
Giúp người bị thương nặng (tổn thương trên 81%) tái hòa nhập cộng đồng; Ghi nhận, động viên tổ chức, cá nhân tham gia cứu hộ, khắc phục hậu quả tai nạn; Hỗ trợ chi phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền, mô hình phòng ngừa tai nạn giao thông và diễn tập tình huống ứng phó khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Quỹ cũng dành nguồn lực cho các khoản chi hành chính hợp lý như in ấn tài liệu, chi phí giám định thương tật hoặc tổ chức vận động, gây quỹ theo quy định.
Mức hỗ trợ đặc biệt lên tới 100 triệu đồng/người
Tùy theo mức độ tổn thương, hoàn cảnh gia đình và loại hình hoạt động, Quỹ sẽ áp dụng các mức chi cụ thể. Với người bị thương từ 31% đến dưới 81% hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/người. Gia đình có người tử vong thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/vụ việc.
Đối với trường hợp tổn thương nghiêm trọng trên 81% hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng lên đến 100 triệu đồng/người/lần; Người tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả tai nạn được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/người bị thương và 20 triệu đồng/gia đình có người tử vong.
Riêng trường hợp tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cơ quan chức năng có thể thăm hỏi đột xuất với mức chi tối đa 5 triệu đồng/gia đình và 2 triệu đồng/người bị thương.

Ngoài ra, các mức chi khác như khen thưởng cá nhân, tổ chức cứu nạn, triển khai mô hình an toàn giao thông; Tổ chức hoạt động tuyên truyền và diễn tập tình huống khẩn cấp cũng được quy định rõ với hạn mức linh hoạt tùy theo quy mô hoạt động, tối đa lên đến 2 tỷ đồng/lần/năm đối với diễn tập lớn.
Việc xây dựng Quỹ được kỳ vọng sẽ bổ sung một cơ chế tài chính độc lập, kịp thời và nhân đạo, nhằm giảm bớt thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra. Đồng thời, đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc nâng cao ý thức cộng đồng, khuyến khích các hành vi ứng cứu tích cực, cũng như đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa tai nạn giao thông trên toàn quốc.
Hiện Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các bộ, ngành, tổ chức và người dân để hoàn thiện nội dung Nghị định trước khi trình Chính phủ xem xét ban hành.
>> Chỉ 28 ngày nữa, người đóng BHYT 5 năm liên tục sẽ nhận một đặc quyền lớn
Hà Nội phân luồng giao thông, dừng hoạt động phố đi bộ
Có nên nâng mức phạt vi phạm an toàn giao thông lên 200 triệu đồng?