Tài chính Ngân hàng

Một cổ phiếu ngân hàng được chuyên gia 'ưa thích', kỳ vọng tăng 26%

Minh Nguyệt 22/07/2024 - 06:12

VNDirect kỳ vọng sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này từ quý III/2024.

Theo báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024, Chứng khoán VNDirect đánh giá, việc tiêu dùng phục hồi chậm đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - HoSE: VPB) trong quý I.

Biên lãi ròng (NIM) giảm xuống 5,52% (giảm 73 điểm cơ bản so với cùng kỳ; giảm 6 điểm cơ bản so với quý trước). Thu nhập ngoài lãi giảm 26,1% so với cùng kỳ (giảm 9% so với quý trước) và chất lượng tài sản vẫn là mối lo ngại khi tỷ lệ hình thành nợ xấu và nhóm nợ xấu 2 tiếp tục tăng (tăng 141 điểm cơ bản so với quý trước, tăng 9 điểm cơ bản so với cùng kỳ).

Sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của VPBank từ quý III. Đây sẽ là động lực giúp tăng trưởng tín dụng đạt 21%, vượt xa mức tăng trưởng dự báo 15% của ngành, giúp tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 14% so với cùng kỳ trong năm 2024.

>> Đón sóng cho vay khách hàng FDI, một cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng 28%

Một cổ phiếu ngân hàng được chuyên gia 'ưa thích', kỳ vọng tăng 26%
VNDirect kỳ vọng việc FE Credit tái cấu trúc thành công sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) cải thiện trong dài hạn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, việc FE Credit tái cấu trúc thành công sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) cải thiện trong dài hạn. Chuyên gia dự phóng ROE sẽ tăng từ 9,9% vào năm 2023 lên 17% vào năm 2026, nhờ lợi nhuận của FE Credit phục hồi.

Quá trình tái cơ cấu FE Credit đã có những tín hiệu tích cực khi công ty chuyển hướng sang khách hàng có lịch sử tín dụng tốt. Chuyên gia kỳ vọng nợ xấu của FE Credit sẽ đạt đỉnh vào cuối quý II, sau khi các vấn đề tín dụng nghiêm trọng nhất đã kết thúc. VNDirect dự báo FE Credit sẽ ghi nhận khoản lỗ trong năm nay do khoản lỗ trong quý I nhưng kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng cải thiện sẽ thúc đẩy lợi nhuận vào năm 2025.

Một cổ phiếu ngân hàng được chuyên gia 'ưa thích', kỳ vọng tăng 26%
Diễn biến giá cổ phiếu VPB

Luận điểm cuối cùng đến từ VPBank tăng cường cho vay FDI thông qua hợp tác với SMBC. Theo đó, đà phục hồi của TOI được duy trì trong quý I (tăng 8,5% so với cùng kỳ; tăng 0,6% so với quý trước).

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy nhờ tăng trưởng tín dụng vững chắc ở mức 2,1% so với đầu năm, giúp giảm nhẹ tác động của việc giảm NIM và thu nhập ngoài lãi. VPBank vẫn có thể mở rộng cho vay khách hàng FDI nhờ hợp tác với SMBC.

Về định giá, VNDirect đưa ra giá mục tiêu cho cổ phiếu VPB là 23.700 đồng/cp, kỳ vọng tăng 26% so với giá đóng cửa phiên 19/7.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%

Cổ phiếu ngân hàng nhóm VN30 tăng 5 phiên liên tiếp, thị giá vượt đỉnh lịch sử

Top cổ phiếu tăng/giảm tuần 15-19/7: Hai cổ phiếu ngân hàng vượt đỉnh lịch sử, một mã tăng 85%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-ngan-hang-duoc-chuyen-gia-ua-thich-ky-vong-tang-26-242668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu ngân hàng được chuyên gia 'ưa thích', kỳ vọng tăng 26%
POWERED BY ONECMS & INTECH