Tài chính Ngân hàng

Đón sóng cho vay khách hàng FDI, một cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng 28%

Minh Nguyệt 21/07/2024 - 06:01

VNDirect nhận định việc cho vay khách hàng FDI và cho vay doanh nghiệp sẽ cải thiện tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này trong nửa cuối năm 2024.

Chứng khoán VNDirect (VND) công bố báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2024. Nói về ngành ngân hàng, chuyên gia VNDirect nhắc lại, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - HoSE: VCB) có tín dụng tăng trưởng âm trong quý I. Trong các quý sau, chuyên gia kỳ vọng việc tăng vốn thành công cùng với chiến lược tập trung vào lĩnh vực bán lẻ và cho vay doanh nghiệp FDI sẽ hỗ trợ tăng trưởng tín dụng bền vững cho VCB.

VNDirect kỳ vọng tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối 2024 của Vietcombank sẽ được cải thiện, chủ yếu nhờ tăng cho vay khách hàng FDI và các dự án lớn.

Nhờ mối quan hệ với các doanh nghiệp nhà nước, Ngân hàng đã cho vay các dự án như sân bay Long Thành (1 tỷ USD) và Lô B-Ô Môn (tổng mức đầu tư 12 tỷ USD).

Hiện Vietcombank chiếm 43% thị phần cho vay doanh nghiệp nước ngoài năm 2022, cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết nhờ lợi thế thương hiệu, vị thế dẫn đầu trong thương mại quốc tế và chi phí vốn thấp.

>> Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 21%

Đón sóng cho vay khách hàng FDI, một cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng 28%
Diễn biến giá cổ phiếu VCB

Về tình hình hoạt động kinh doanh, biên lãi thuần (NIM) quý I/2024 tăng so với quý trước nhờ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) được cải thiện. NIM của Vietcombank trong quý I tăng 26 điểm cơ bản so với quý trước, nhưng giảm 2 điểm cơ bản so với cùng kỳ, đạt 3,16%.

VNDirect ước tính NIM 2024 sẽ đi ngang do Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, NIM sẽ được hỗ trợ một phần nhờ duy trì lãi suất huy động thấp và cải thiện tỷ lệ CASA. Cho vay doanh nghiệp lớn sẽ góp phần cải thiện tỷ lệ CASA thông qua các dịch vụ thanh toán, trả lương, ngoại hối.

Ngoài ra, Vietcombank có chất lượng tài sản hàng đầu với bộ đệm dự phòng cao nhất trong ngành ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu trong quý I tăng 24 điểm cơ bản so với quý trước lên 1,2% và tỷ lệ hình thành nợ xấu tăng 25 điểm % so với quý trước (+1 điểm % so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank vẫn thấp thứ 2 trong ngành. Ngân hàng vẫn còn dư địa để trích lập dự phòng xử lý nợ do tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) là 200%, cao nhất ngành và do ngân hàng đã không xử lý bất kỳ khoản nợ xấu nào trong quý I.

VNDirect kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank sẽ đạt đỉnh vào quý II/2024 trong khi tỷ lệ xử lý nợ xấu có thể tăng lên 0,5% trong 2024.

Về định giá, Chứng khoán VNDirect đưa ra giá mục tiêu cho cổ phiếu VCB là 111.800 đồng/cp, kỳ vọng tăng 28% so với giá đóng cửa phiên 19/7.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 21%

Một cổ phiếu ngân hàng thiết lập kỷ lục thanh khoản, hơn 72 triệu đơn vị sang tay

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-song-cho-vay-khach-hang-fdi-mot-co-phieu-ngan-hang-duoc-ky-vong-tang-28-242577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đón sóng cho vay khách hàng FDI, một cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng 28%
POWERED BY ONECMS & INTECH