Một cổ phiếu thờ ơ với đà tăng của thị trường, cổ đông bức xúc, Chủ tịch xin nhận trách nhiệm: Nguyên cớ vì đâu?

08-04-2024 21:02|Minh Nguyệt

Trong khi thị giá nhiều cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu "cất cánh" từ cuối năm, vẫn có một số cổ phiếu "thờ ơ" với diễn biến chung của thị trường.

Sau nhiều "thăng trầm" diễn ra vào đầu và giữa năm, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã bước vào giai đoạn uptrend từ cuối năm 2023. Song, vẫn có những cái tên chưa chịu "cất cánh", điển hình như cổ phiếu ABB của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Từ cuối năm 2023, cổ phiếu ABB vẫn sideway và chưa có dấu hiệu uptrend. Tính từ đầu năm đến hết quý I/2024, theo dữ liệu từ FiinTrade, thị giá của ABB chỉ tăng khoảng 1%, trong khi những cái tên như TCB (50%), MBB (36%), CTG (31%), VIB (29%)... đã cất cánh mạnh trong những tháng đầu năm với thanh khoản tăng vọt.

>> Một ngân hàng lên kế hoạch lãi trước thuế tăng mạnh 95%, thông tin về phương án chia cổ tức

Một cổ phiếu thờ ơ với đà tăng của thị trường, cổ đông bức xúc, Chủ tịch nhận lỗi: Nguyên nhân vì sao?
Biến động giá cổ phiếu ngân hàng 3 tháng đầu năm (Dữ liệu: FiinTrade)

Kết phiên giao dịch ngày 5/4, ABB đóng cửa ở mức giá 7.900 đồng/cp. Dù thị giá dưới 10.000 đồng/cp, nhưng theo dữ liệu của FiinTrade, ABB đang giao dịch ở mức P/E (TTM) khoảng 17,97 lần, cao hơn so với bình quân ngành (12,75 lần).

Diễn biến giá cổ phiếu cũng là một trong những nội dung được cổ đông chất vấn Ban lãnh đạo ABBank tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2024 mới đây của ngân hàng.

Trước câu hỏi về giá cổ phiếu, ông Đào Mạnh Kháng - Chủ tịch HĐQT ABBank chia sẻ hết sức với cổ đông. Ông Kháng khẳng định không kiểm soát giá cổ phiếu ABB trên thị trường, không làm bóng cổ phiếu, kích cầu thị trường để mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, mặc dù ai cũng muốn cổ phiếu tăng trưởng.

>> Cổ đông ABBank 'không vui' vì giá cổ phiếu không tăng, lãnh đạo ABBank nói gì?

Ngoài ra, chia sẻ tại cuộc họp, ông Phạm Duy Hiếu - quyền Tổng Giám đốc ABBank, cho biết theo tư vấn của McKinsey, ngân hàng đặt “mục tiêu 3 tỷ USD vốn hóa, 2% ROA và tổng tài sản 15 tỷ USD vào năm 2028”.

Một cổ phiếu thờ ơ với đà tăng của thị trường, cổ đông bức xúc, Chủ tịch nhận lỗi: Nguyên nhân vì sao?
Chủ tịch HĐQT ABBank - Ông Đào Mạnh Kháng tại Đại hội đồng cổ đông ABBank (Ảnh: ABBank)

Theo ông Hiếu, ABBank dự kiến trong năm 2024, thu nhập lãi đạt 3.777 tỷ đồng, thu nhập từ phí đạt 760 tỷ đồng, thu nhập ngoại hối 378 tỷ đồng, thu nhập từ thu hồi nợ đạt 350 tỷ đồng, thu nhập từ tài sản tài chính ở mức 295 tỷ đồng. Với chi phí hoạt động ở mức 3.093 tỷ đồng và chi phí dự phòng 1.497 tỷ đồng, ABBank kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận này tăng 95% so với kết quả thực hiện của năm 2023, nhưng chỉ bằng 1/3 so với kế hoạch được ĐHĐCĐ 2023 thông qua là 2.826 tỷ đồng, cũng như thấp hơn nhiều so với kết quả thực hiện của năm 2022 là 1.686 tỷ đồng và bằng một nửa lợi nhuận thực hiện năm 2021.

>> Một ngân hàng lên chiến lược x10 vốn hóa trong 5 năm tới

Ông Đào Mạnh Kháng cho biết năm 2023, HĐQT đã đưa ra kế hoạch “chưa sát thực tế”. Đồng thời, ngân hàng phải thoái lãi dự thu trái phiếu, trích lập dự phòng tăng nhiều so với kế hoạch dẫn đến không đạt mục tiêu lợi nhuận.

Ông Kháng thay mặt HĐQT xin chịu trách nhiệm trước cổ đông do chưa thực sự sát sao với công tác lập kế hoạch, dự báo tình hình 2023 dẫn đến kết quả rất xa so với những gì đã trình đại hội đồng cổ đông.

Không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận, ABBank cũng cũng không đưa ra kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông, trái với “làn sóng” cổ tức của nhiều ngân hàng. Theo đó, lãnh đạo ngân hàng đề xuất để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối nhằm bổ sung nguồn vốn thực hiện kế hoạch chiến lược, tạo tích lũy nội tại để tăng vốn điều lệ trong tương lai.

>> ‘Đại gia’ Vũ Văn Tiền - ông chủ ABBank, Geleximco có ‘vũ khí’ gì để tạo ra ‘thủ phủ sản xuất ô tô’ của Đông Nam Á, đấu với Vinfast ngay trên sân nhà?

‘Đại gia’ Vũ Văn Tiền - ông chủ ABBank, Geleximco có ‘vũ khí’ gì để tạo ra ‘thủ phủ sản xuất ô tô’ của Đông Nam Á, đấu với Vinfast ngay trên sân nhà?

Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị đầu tư, kỳ vọng tăng 19%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị KHẢ QUAN, kỳ vọng tăng 29%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-co-phieu-tho-o-voi-da-tang-cua-thi-truong-co-dong-buc-xuc-chu-tich-nhan-loi-nguyen-nhan-vi-sao-229896.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một cổ phiếu thờ ơ với đà tăng của thị trường, cổ đông bức xúc, Chủ tịch xin nhận trách nhiệm: Nguyên cớ vì đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH