Chứng khoán

Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn

Thu Huyền 18/06/2024 - 09:58

Công ty chứng khoán này cho biết sẽ chấm dứt việc thực hiện chào bán cổ phiếu thông qua từ năm 2023 để đảm bảo an toàn vốn cho cổ đông và công ty.

Ngày 17/6, CTCP Chứng khoán Thành Công (TCSC - HoSE: TCI) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Một nội dung quan trọng được trình ĐHĐCĐ là TCSC sẽ chấm dứt việc thực hiện phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phương án phát hành cổ phiếu ESOP thông qua từ năm 2023.

Ông Nguyễn Đông Hải - Phó Chủ tịch HĐQT cho biết ĐHĐCĐ có nghị quyết về việc tăng vốn vào thời điểm năm 2022. Lúc đó, thị trường chứng khoán đang ở vùng 1.500 điểm, hoạt động giao dịch, đầu tư rất sôi động.

Tuy nhiên đây cũng là lúc thị trường đi xuống, HĐQT nhận thấy tình hình như vậy, nếu cổ đông bỏ thêm tiền vào cũng lỗ, không tốt cho cổ đông và công ty. Với mong muốn không làm mất vốn của cổ đông, ban lãnh đạo quyết định dừng việc tăng vốn.

Trong tương lai, ở một thời điểm thị trường tốt hơn, TCSC sẽ khởi động lại việc tăng vốn này.

Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Chứng khoán Thành Công

Ở một diến biến khác, theo báo cáo mới nhất của VIS Rating, trong 5 tháng đầu năm 2024, khoảng 1/3 trong số 30 công ty chứng khoán (CTCK) lớn nhất công bố kế hoạch tăng vốn mới trong tổng cộng khoảng 38.000 tỷ đồng được huy động trong năm 2024.

Kế hoạch tăng vốn phần lớn đến từ các công ty chứng khoán trong nước quy mô lớn (HCM, SSI, VCI, VND) cũng như các công ty có liên kết với ngân hàng (ACBS, MBS, ORS, SHS).

Trong số 10 công ty huy động nguồn vốn mới để tăng trưởng kinh doanh, có 4 CTCK đã hoàn tất việc tăng vốn là ACBS, DNSE, HCM và KAFI.

Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn
Khoảng 38.000 tỷ đồng huy động được từ đợt tăng vốn CTCK năm 2024 (Nguồn: VIS Rating)

Đáng chú ý, Chứng khoán VCI huy động vốn nhằm mở rộng hoạt động hướng đến nhà đầu tư cá nhân. Trong khi đó, nguồn vốn bổ sung từ đợt tăng vốn giúp HCM và MBS tiếp tục mở rộng kinh doanh trong khi vẫn duy trì dư nợ cho vay ký quỹ thấp hơn giới hạn quy định là 200% tổng vốn chủ sở hữu.

Đối với các công ty có danh mục đầu tư lớn vào trái phiếu doanh nghiệp hoặc cổ phiếu như ORS, SHS, VIX và VND, vốn bổ sung sẽ tăng cường khả năng hấp thụ rủi ro cho các công ty này.

Hay như CTCK chuẩn bị niêm yết trên HoSE là DNSE dự định sử dụng nguồn vốn mới để nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển năng lực công nghệ tài chính.

>> Sau lùm xùm vụ Tân Hoàng Minh, một CTCK từng liên quan muốn đổi tên, huy động thêm 5.000 tỷ đồng

Dragon Capital trở lại ghế cổ đông lớn của Vinaconex (VCG)

CTCK thêm mới HPG, GEX, SSB vào danh mục đầu tư cuối tháng 6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-chung-khoan-bat-ngo-roi-cuoc-dua-tang-von-239064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH