Một công ty Trung Quốc chi gần 140 triệu USD khuyến khích nhân viên sinh con

01-07-2023 16:09|Thuỷ Tiên

Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc triển khai chương trình này, khi đất nước đang đối mặt với già hoá dân số.

Sau hàng chục năm áp dụng chính sách một con nghiêm ngặt, dù Trung Quốc đã có các biện pháp nới lỏng, nhưng tới nay nhiều người dân nước này không muốn sinh con vì áp lực kinh tế ngày càng gia tăng khi nuôi dưỡng một đứa trẻ khá tốn kém.

Trợ cấp tiền cho nhân viên sinh con

Mới đây, Tập đoàn Trip.com - công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc ngày 30/6 tuyên bố sẽ hỗ trợ 50.000 nhân dân tệ (hơn 160 triệu đồng) cho mỗi trẻ sơ sinh mà nhân viên sinh ra từ ngày 1/7, theo Reuters.

Chương trình trợ cấp này có kinh phí khoảng 1 tỷ nhân dân tệ (137,6 triệu USD).

Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc triển khai một chương trình như vậy, đặc biệt là khi đất nước đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học vì dân số già hóa.

"Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con, đặc biệt là nhiều con, để giúp nhiều người trẻ thực hiện mong muốn có nhiều con cái. Các công ty cũng có thể đóng vai trò trong khả năng của mình để tạo điều kiện cho nhân viên sinh con", Chủ tịch điều hành Trip James Liang cho biết.

Trip là một trong những công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, với 400 triệu người dùng. Tập đoàn này cho biết họ sẽ trả khoản trợ cấp tiền mặt hàng năm là 10.000 nhân dân tệ trong 5 năm đầu tiên đối với mỗi đứa trẻ do nhân viên của họ sinh ra trên toàn thế giới.

Dân số già hóa

Năm 2021, giới chức Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng có thể sinh tối đa ba con, nhưng ngay cả trong những năm ở nhà vì đại dịch Covid-19, các cặp vợ chồng vẫn không mặn mà với việc sinh con.

Họ cho rằng chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em cao, thu nhập thấp, mạng lưới an sinh xã hội yếu kém và bất bình đẳng giới là những yếu tố khiến họ nản lòng.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm ngoái đã giảm xuống 6,77 ca sinh trên 1.000 người, từ mức 7,52 ca sinh vào năm 2021, mức thấp nhất từng được ghi nhận.

Thực trạng này khiến nhiều nhà nhân khẩu học cảnh báo người dân Trung Quốc có thể đối diện với kịch bản chưa giàu mà đã già, lực lượng lao động bị thu hẹp lại và chính quyền địa phương phải chi tiêu nhiều hơn cho nhóm dân số lớn tuổi.

Tập đoàn điện tử hàng đầu Trung Quốc hợp tác toàn diện với Alpha Seven là ai?

Trung Quốc tận dụng Con đường Tơ lụa để củng cố hợp tác với Trung Á

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-cong-ty-trung-quoc-chi-gan-140-trieu-usd-khuyen-khich-nhan-vien-sinh-con-190163.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một công ty Trung Quốc chi gần 140 triệu USD khuyến khích nhân viên sinh con
POWERED BY ONECMS & INTECH