Đời sống

Một địa phương tính chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức do khối lượng công việc lớn sau sáp nhập

Minh Phát 22/09/2025 - 10:21

Nguồn kinh phí được lấy từ phần dư quỹ cải cách tiền lương, sau khi đã bảo đảm đầy đủ cho công tác cải cách tiền lương trong cả thời kỳ ổn định ngân sách.

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết của HĐND TP liên quan đến việc chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thành phố. Đây là nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên. Theo kế hoạch, dự thảo sẽ được trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp cuối năm và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

UBND TP. Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô 2024 cho phép thành phố sử dụng tối đa 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để chi trả thu nhập tăng thêm. Chính sách này nhằm khuyến khích nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, đồng thời hỗ trợ đời sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tại Thủ đô cao hơn nhiều địa phương khác. Trên cơ sở đó, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND quy định việc chi trả thu nhập tăng thêm, nhưng nghị quyết này chỉ áp dụng trong năm 2025.

Một địa phương tính chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức do khối lượng công việc lớn sau sáp nhập - ảnh 1
Luật Thủ đô 2024 cho phép thành phố sử dụng tối đa 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để chi trả thu nhập tăng thêm. Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7/2025, khi bộ máy hành chính cấp huyện tại các tỉnh, thành phố chấm dứt hoạt động để chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã), toàn bộ công việc hành chính của quận, huyện, thị xã sẽ do hai cấp đảm nhiệm. Khối lượng thủ tục ngày càng nhiều khiến áp lực công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức gia tăng, nhiều người phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ và làm việc xa nhà, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và tinh thần.

Trước tình hình này, Hà Nội đề xuất chi thu nhập tăng thêm từ năm 2026 nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý, vừa góp phần trang trải chi phí sinh hoạt cao tại Thủ đô, vừa bảo đảm đáp ứng khối lượng công việc lớn trong giai đoạn mới. Theo dự thảo, mức chi thu nhập tăng thêm sẽ căn cứ vào năng lực và hiệu quả công việc của từng cá nhân tại mỗi cơ quan, đơn vị, trong đó người đứng đầu chịu trách nhiệm đánh giá theo đúng quy định.

Một địa phương tính chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức do khối lượng công việc lớn sau sáp nhập - ảnh 2
Sau khi kết thúc năm 2026, UBND TP sẽ căn cứ tình hình dư nguồn cải cách tiền lương để báo cáo và trình HĐND TP quyết định mức trích cho các năm tiếp theo. Ảnh minh họa/LĐO

Nguồn kinh phí chi thu nhập tăng thêm được lấy từ phần dư quỹ cải cách tiền lương, sau khi đã bảo đảm đầy đủ cho công tác cải cách tiền lương trong cả thời kỳ ổn định ngân sách, đồng thời vẫn đáp ứng các chính sách xã hội, an sinh và phúc lợi do Trung ương ban hành. Quỹ chi của mỗi cơ quan, đơn vị được xác định dựa trên quỹ lương cơ bản (gồm lương ngạch, bậc, chức vụ) nhân với mức trích do HĐND TP quyết định. Dự thảo đề xuất mức trích cho năm 2026 là 0,8 lần quỹ lương cơ bản.

Sau khi kết thúc năm 2026, UBND TP sẽ căn cứ tình hình dư nguồn cải cách tiền lương để báo cáo và trình HĐND TP quyết định mức trích cho các năm tiếp theo, song không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản. Trước đó, theo Quyết định số 4164/QĐ-UBND ban hành đầu tháng 8/2025, UBND TP. Hà Nội đã tạm giao chỉ tiêu kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2025 cho các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND xã, phường. Tổng số biên chế công chức, chỉ tiêu hợp đồng chuyên môn theo Nghị quyết 26 của HĐND TP cùng với số lượng viên chức tại các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025 là 139.501 người. Ngoài ra, còn có 22.668 chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/mot-dia-phuong-tinh-chi-thu-nhap-tang-them-cho-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-do-khoi-luong-cong-viec-lon-sau-sap-nhap-151281.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Một địa phương tính chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức do khối lượng công việc lớn sau sáp nhập
    POWERED BY ONECMS & INTECH