Một doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị ung thư sắp chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 25%

07-06-2024 09:10|Yến Nguyễn

Sản xuất thuốc điều trị ung thư, năm 2023 doanh nghiệp này báo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục.

Ngày 20/6 tới đây CTCP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar – mã chứng khoán DBD) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Tỷ lệ 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 25 cổ phiếu mới.

Như vậy với hơn 74,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Bidiphar sẽ phát hành 18,7 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông.

Doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thuốc điều trị ung thư đầu tiên tại Việt Nam

Bidiphar tiền thân là Xí nghiệp dược phẩm II Nghĩa Bình, được thành lập để sản xuất thuốc từ cám gạo, cao xoa, dầu cá. Năm 1995 được hợp nhất với CTCP Dược Vật tư y tế Bình Định trở thành CTCP Dược và Trang thiết bị Y tế Bình Định.

Nhanh chóng phát triển, Bidiphar được biết đến là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thành công và sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Năm 2010, Bidiphar gây tiếng vang trên thị trường ngành dược Việt Nam khi sản xuất thành công thuốc điều trị ung thư Bocartin 150mg. Bidiphar cũng được xem là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam.

Năm 2016 ghi dấu ấn quan trọng khi công ty cho ra đời ác sản phẩm khác như Lyoxatin, Bestdocel.

Ngoài danh tiếng là doanh nghiệp sản xuất thuốc trị ung thư, năm 1997, Bidipha cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thuốc tiêm kháng sinh và dung dịch tiêm kháng sinh. Năm 2003 công ty cũng là đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ đông khô để sản xuất các thuốc đặc trị.

Năm 2022 đánh dấu mốc quan trọng khi Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư công nghệ cao của Bidiphar chính thức đi vào hoạt động.

Một doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị ung thư sắp chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 25%

>> Thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam được những doanh nghiệp nào sản xuất?

Tuy vậy Bidiphar cũng dính không ít lỗi với thuốc điều trị ung thư. Mới đây nhất, ngày 15/11/2023, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã quyết định về việc thu hồi Giấy đăng ký lưu hành thuốc, đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc đối với thuốc Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml (số đăng ký QLĐB-638-17) do Chi nhánh Công ty sản xuất. Nguyên nhân so lô thuốc này “vi phạm ở mức độ 1”.

Theo quy định của Bộ Y tế, có 3 mức vi phạm chất lượng thuốc phải thu hồi. Trong đó, thuốc vi phạm mức độ 1 là thuốc vi phạm có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe hoặc ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng.

Đây không phải lần đầu Bidiphar bị thu hồi thuốc Methotrexat Bidiphar. Trước đó cuối năm 2021 Cục Quản lý Dược cũng có thông báo thu hồi toàn thuốc dung dịch tiêm Methotrexat Bidiphar 50mg/2ml (số đăng ký QLĐB-638-17, số lô 21003) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu nội độc tố vi khuẩn và độ vô khuẩn.

Một doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị ung thư sắp chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 25%

>> Bidiphar (DBD) bị thu hồi giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị ung thư

Kinh doanh lãi lớn

Có khoảng 200 bệnh ung thư được các nhà khoa học phát hiện đến nay. Ung thư cũng không còn là bệnh mang án tử, rất nhiều bệnh ung thư đã được điều trị khỏi. Do vậy việc nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc điều trị ung thư đang là vấn đề được quan tâm trong ngành dược, cả trong nước và trên thế giới.

Với lợi thế là doanh nghiệp tiên phong sản xuất thành công thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của Bidiphar cũng rất khởi sắc.

Năm 2023 doanh thu thuần đạt mức kỷ lục 1.652 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt kỷ lục 269 tỷ đồng, tăng trưởng 10%.

Một doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị ung thư sắp chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 25%

Trên thị trường, cổ phiếu DBD cũng là một trong số các cổ phiếu ngành dược được nhà đầu tư săn đón, thanh khoản ổn định với hàng chục nghìn đến trăm nghìn cổ phiếu giao dịch mỗi phiên.

DBD đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/6 ở mức 53.600 đồng/cổ phiếu; vốn hóa doanh nghiệp vượt 4.000 tỷ đồng.

>> Bất ngờ kết quả kinh doanh của công ty sản xuất thuốc trị ung thư công nghệ cao tại Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi một lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu

Bidiphar (DBD) bị thu hồi giấy đăng ký lưu hành thuốc điều trị ung thư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-san-xuat-thuoc-dieu-tri-ung-thu-sap-chot-quyen-tra-co-tuc-ty-le-25-237782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp sản xuất thuốc điều trị ung thư sắp chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 25%
POWERED BY ONECMS & INTECH