Một doanh nghiệp xin gia hạn trả lãi lô trái phiếu trăm tỷ
Cuối năm 2024, giá trị danh mục hàng tồn kho và các khoản phải thu của doanh nghiệp này chiếm gần 90% tổng tài sản.
CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT - UPCoM) vừa thông qua việc xin ý kiến trái chủ mã DGTH2224001 về đề xuất gia hạn trả lãi kỳ 9 ngày 22/2/2025, với hạn chót thanh toán vào ngày đáo hạn trái phiếu. Đồng thời, công ty cũng đề nghị miễn lãi phạt cho khoản lãi trả chậm, do gặp khó khăn từ thị trường xây dựng và bất động sản.
Trước đó, DGT đã được trái chủ chấp thuận gia hạn đáo hạn trái phiếu thêm 2 năm, đến 22/2/2026 (thay vì 22/2/2024) và điều chỉnh lãi suất từ 11% về cố định 9%/năm.
Tính đến 31/12/2024, DGT có dư nợ trái phiếu 239,52 tỷ đồng, trong khi từng phát hành lô trái phiếu 4 năm, mệnh giá 350 tỷ đồng, lãi suất 9%/năm. Tài sản đảm bảo gồm 12 triệu cổ phiếu DGT và quyền thuê lô đất 15.550m² tại Biên Hòa, Đồng Nai.
Năm 2024, dù doanh thu tăng lên 270 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của DGT giảm mạnh xuống 3,2 tỷ đồng (so với 88,4 tỷ đồng năm 2023). Giữa tháng 12/2024, công ty từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt do vi phạm công bố thông tin, bao gồm việc báo cáo sai lệch lợi nhuận.
Cuối năm 2024, tổng tài sản DGT ở mức 1.558 tỷ đồng nhưng hàng tồn kho và các khoản phải thu chiếm đến 87% tài sản, tương đương 1.357 tỷ đồng, trong khi lượng tiền mặt chỉ 2,7 tỷ đồng.
Về cơ cấu vốn, công ty có 557 tỷ đồng nợ phải trả và 1.002 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, trong đó thặng dư lợi nhuận đạt 43 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tăng gần gấp đôi so với năm trước, lên 24 tỷ đồng, bằng 10% dư nợ gốc.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DGT hiện có giá 5.800 đồng/cp, thấp hơn 54% so với giá trị sổ sách.
Thách thức huy động vốn của ngân hàng Việt Nam: Lời giải từ thị trường trái phiếu?
MBS yêu cầu Novaland (NVL) bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng