Chứng khoán

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu dự án khu đô thị du lịch quy mô 700 tỷ đồng của Novaland (NVL)

Ánh Nguyệt 17/10/2024 08:39

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết: "UBND TP. Cần Thơ đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo yêu cầu của Cục Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và việc này đã hoàn tất vào tháng 8 vừa qua".

Mới đây, Bộ Công an đã yêu cầu TP. Cần Thơ cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến 6 dự án, trong đó có khu đô thị du lịch Cồn Ấu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL).

Trả lời thông tin này, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết: "UBND TP. Cần Thơ đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo yêu cầu của Cục Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và việc này đã hoàn tất vào tháng 8 vừa qua".

Theo tìm hiểu, ngày 24/9/2015, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định 2753/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu với tổng diện tích 19,43ha. Quy hoạch xác định Cồn Ấu là khu du lịch sinh thái mang đặc trưng miệt vườn Nam Bộ.

Theo quy hoạch, khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu có tổng mức đầu tư hơn 708,7 tỷ đồng, nằm trên một phần của Cồn Ấu về phía thượng nguồn, được bao bọc bởi sông Hậu và các nhánh sông.

Cơ cấu sử dụng đất bao gồm: khu trung tâm - dịch vụ - vui chơi (1,8ha); khu du lịch (bungalow và biệt thự nghỉ dưỡng) có quy mô 6,1ha; cây xanh, cảnh quan, mặt nước và thể thao (9,2ha); hạ tầng kỹ thuật (0,3ha); giao thông và bến bãi gần (2ha).

Đến tháng 5/2024, Novaland đã đề xuất xây dựng 8 hạng mục tại khu đô thị này, bao gồm: Kè bảo vệ dọc theo Rạch Khém, bãi tắm thiên nhiên, 9 Dragons Club, quảng trường ngoài trời, sân khấu Bác Ba Phi, công viên Dino Park, khu làng nghề bánh dân gian, và gian hàng ven bờ phục vụ du khách.

Novaland dự kiến phát triển "Mekong 9Dragons Town" – một thị trấn văn hóa, ẩm thực, mua sắm, giải trí và nghỉ dưỡng tại khu vực Cồn Ấu, theo định hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong hạng mục làng nghề bánh dân gian, Novaland đề xuất thành lập "Mekong Single Ladies Market" - khu chợ quy mô 210 gian hàng, nơi phụ nữ đơn thân có tay nghề được hỗ trợ buôn bán. Chợ sẽ bán đặc sản của 13 tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ, nhằm giúp phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, giảm sinh kế ly hương và phát triển du lịch.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ đã phản hồi rằng Novaland phải thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, đồng thời khẳng định không có hạng mục "chợ dành cho phụ nữ đơn thân" trong quy hoạch chi tiết.

Novaland (NVL): Dự án hơn 700 tỷ đồng từng đề xuất làm ‘chợ cho phụ nữ đơn thân’ vào tầm ngắm điều tra của Bộ Công an
Tổng quan dự án khu đô thị Cồn Ấu với vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng của Novaland (NVL) tại TP. Cần Thơ

Liên quan đến dự án khu đô thị Cồn Ấu, vào năm 2022, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Cụ thể, khu đất 4,56ha tại quận Cái Răng không nằm trong bảng giá đất ở đô thị và sản xuất kinh doanh của UBND TP. Cần Thơ và việc xác định cũng như áp giá đất ở nông thôn cho dự án chưa phù hợp với quy định.

Quy hoạch khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu được phê duyệt lần đầu vào năm 2015. Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2016, UBND TP. Cần Thơ đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần thứ nhất và tiếp theo vào ngày 19/7/2019 đã điều chỉnh lần thứ hai, thay đổi ranh giới các lô nền biệt thự và bổ sung hạ tầng. Đáng chú ý, cả hai lần điều chỉnh này đã biến tính chất đất từ khu du lịch sinh thái thành đất ở và du lịch. Dù vậy, UBND TP. Cần Thơ đã không thực hiện đầy đủ các thủ tục thẩm định và phê duyệt quy hoạch theo Luật Quy hoạch đô thị.

Thanh tra Chính phủ kết luận rằng những thay đổi này đã dẫn đến hình thành khu ở thiếu các dịch vụ cơ bản và không còn phù hợp với quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

>> Novaland (NVL) giảm vốn, nhận lại tiền từ công ty đang đề xuất làm đại dự án rộng 580ha tại Đồng Tháp

Novaland (NVL) giảm vốn, nhận lại tiền từ công ty đang đề xuất làm đại dự án rộng 580ha tại Đồng Tháp

Cổ phiếu Novaland (NVL) thủng đáy lịch sử, vốn hóa 'bốc hơi' 88% sau hai năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-du-an-cua-novaland-nvl-vao-tam-ngam-bo-cong-an-254201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu dự án khu đô thị du lịch quy mô 700 tỷ đồng của Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH