Một khoản tiền trong tài khoản tuyệt đối không được rút ra hoặc chi tiêu
VPBank cảnh báo khách hàng không được rút hay sử dụng khoản tiền này để tránh rủi ro pháp lý và nguy cơ lừa đảo.
Trong thực tế, không ít trường hợp khách hàng bất ngờ nhận được khoản tiền lạ chuyển vào tài khoản ngân hàng mà không rõ nguồn gốc. Tình huống này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và nguy cơ bị lừa đảo nếu xử lý không đúng cách.
Trước vấn đề này, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) đã đưa ra khuyến cáo cụ thể nhằm giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi và tránh rơi vào bẫy kẻ gian.
Trước hết, VPBank nhấn mạnh khách hàng tuyệt đối không được rút khoản tiền này ra khỏi tài khoản hay sử dụng để chi tiêu. Việc sử dụng số tiền bị chuyển nhầm vào tài khoản, không trình báo cơ quan công an và liên hệ ngân hàng có thể bị xem là hành vi chiếm giữ tài sản trái phép.
Bước tiếp theo, khách hàng cần nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan chức năng và liên hệ ngay với ngân hàng quản lý tài khoản. Khách hàng có thể trực tiếp đến chi nhánh hoặc liên hệ qua số hotline chính thức để được hỗ trợ kịp thời.
Để phục vụ công tác xác minh, VPBank khuyến nghị khách hàng chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết như: ảnh chụp màn hình giao dịch, sao kê, email thông báo nhận tiền. Đặc biệt, khách hàng nên ghi lại nội dung cuộc trò chuyện với người chuyển tiền nhầm để trình báo trong trường hợp cần thiết.
![]() |
Khách hàng không được rút khoản tiền bị chuyển nhầm ra khỏi tài khoản hay sử dụng để chi tiêu |
VPBank cho biết, căn cứ Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, trường hợp người có hành vi không trả lại tiền do người khác chuyển khoản nhầm theo yêu cầu của chủ sở hữu mà đủ yếu tố cấu thành tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản.
Ngoài ra, VPBank cũng cảnh báo khách hàng phải cảnh giác trước các thủ đoạn giả mạo và yêu cầu truy cập đường link lạ, đăng nhập tài khoản hoặc cung cấp thông tin cá nhân.
Khách hàng tuyệt đối không nên làm theo yêu cầu của bất kỳ ai tự xưng là người chuyển nhầm tiền và đề nghị hoàn trả. Việc chuyển lại tiền chỉ thực hiện khi có văn bản chính thức từ ngân hàng hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Trong trường hợp nghi ngờ có hành vi lừa đảo, khách hàng cần lập tức thông báo cho ngân hàng và cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi hợp pháp.