Một mặt hàng 'made in Vietnam' gắn liền trong ký ức nhiều thế hệ: Người Nga xem như 'thần dược', Nhật - Hàn - Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt
Từ miền ký ức nhiều thế hệ đến cú “hồi sinh” ngoạn mục trên thị trường quốc tế.
Cao Sao Vàng là thương hiệu gắn liền với nhiều thế hệ người Việt trong suốt hàng chục năm qua. Loại cao này được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam từ sau năm 1954, dựa trên cảm hứng từ sản phẩm dầu cù nhãn hiệu con hổ trắng (Singapore). Đến năm 1969, Tổng công ty Dược Việt Nam chính thức cho ra mắt Cao Sao Vàng, nhanh chóng trở thành sản phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình.
Từ những năm 1970 - 1990, Cao Sao Vàng gần như là vật dụng không thể thiếu.
Với thiết kế nhỏ gọn, dễ bỏ túi, sản phẩm được nhiều người mang theo trong các chuyến đi xa, thậm chí nổi tiếng cả ở Liên Xô và Đông Âu. Sau năm 1975, trong bối cảnh Việt Nam và Liên Xô đẩy mạnh trao đổi hàng hóa, Cao Sao Vàng trở thành mặt hàng xuất khẩu trọng điểm. Riêng một xí nghiệp dược tại Đà Nẵng từng được giao sản xuất tới 10-15 triệu hộp/năm.
![]() |
Cao Sao Vàng của Việt Nam được xuất khẩu tới nhiều quốc gia |
Tuy nhiên, khi việc xuất khẩu sang Liên Xô kết thúc, sản lượng tiêu thụ suy giảm. Thị trường trong nước lại xuất hiện nhiều sản phẩm thay thế như dầu khuynh diệp, dầu cù là… khiến Cao Sao Vàng dần mất lợi thế cạnh tranh.
Bất ngờ, từ năm 2013-2014, Cao Sao Vàng trở thành hiện tượng toàn cầu khi được bày bán trên Amazon, eBay với mức giá cao gấp hàng chục lần so với Việt Nam. Nếu trong nước, mỗi hộp chỉ khoảng 5.000 đồng, thì trên Amazon có thời điểm được rao từ 2-4 USD/hộp.
Nga hiện là thị trường nhập khẩu nhiều nhất, bên cạnh Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Có nơi, sản phẩm được bán với giá vài trăm nghìn đồng/hộp.
Theo chuyên gia, Cao Sao Vàng hấp dẫn người tiêu dùng quốc tế bởi thành phần từ tinh dầu thiên nhiên như dầu tràm, dầu quế, dầu hương nhu… với tác dụng giảm đau, trị cảm mạo, chóng mặt, côn trùng cắn. Hơn nữa, hộp cao nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt và giá “mềm” hơn so với sản phẩm cùng công dụng ở nước ngoài.
![]() |
Hình ảnh Cao Sao Vàng được trưng bày tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Ảnh: VEC |
Hiện nay, CTCP Dược phẩm Trung Ương 3 (Đà Nẵng) là đơn vị sản xuất và xuất khẩu Cao Sao Vàng. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng, doanh nghiệp đã cải tiến sản phẩm với nhiều khối lượng khác nhau: 3g, 10g, 20g, thiết kế hiện đại hơn nhưng vẫn giữ nét quen thuộc.
Đặc biệt, Cao Sao Vàng sẽ được trưng bày tại Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” (28/8 - 5/9, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội) sự kiện được ví như “Ngày hội Non sông”.
Đây cũng là dịp để thương hiệu quốc dân một thời tiếp tục lan tỏa giá trị, đồng hành cùng hành trình phát triển của đất nước.