Một ngân hàng bị Moody's hạ xếp hạng tín dụng xuống mức 'rác', giá cổ phiếu 'bốc hơi' 60%

07-02-2024 22:28|Minh Nguyệt

Mới đây, ngân hàng này khiến cổ đông hốt hoảng vì giảm cổ tức và tăng mạnh dự phòng đối với các khoản cho vay bất động sản.

Theo Bloomberg, Moody's vừa hạ xếp hạng tín dụng của ngân hàng NYCB (New York Community Bank) xuống mức "rác". Gần đây, Chủ tịch Fed cảnh báo một số ngân hàng nhỏ có thể sẽ phải đóng cửa vì các khoản lỗ liên quan tới bất động sản thương mại.

NYCB phải tăng mạnh dự phòng đối với các khoản cho vay bất động sản thương mại

Sự kiện này xảy ra chưa đầy một tuần sau khi NYCB khiến cổ đông hốt hoảng vì giảm cổ tức và tăng mạnh dự phòng đối với các khoản cho vay bất động sản.

Theo Moody's, NYCB đang đối mặt với nhiều rủi ro tài chính và thách thức quản trị, đồng thời hạ xếp hạng trái phiếu dài hạn của ngân hàng này xuống Ba2 - thấp hơn hai bậc so với hạng đầu tư. Moody’s cảnh báo họ có thể hạ xếp hạng xuống thấp hơn nữa nếu tình hình của NYCB xấu đi.

Cổ phiếu NYCB đã rớt khoảng 60% kể từ ngày 31/1, khi ngân hàng này thông báo kế hoạch cắt giảm cổ tức và tăng dự trữ để chuẩn bị cho các quy định vốn chặt chẽ hơn.

Trước đó, NYCB đã phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ Mỹ. Giám đốc quản lý rủi ro và Giám đốc kiểm toán của NYCB cũng đã rời khỏi ngân hàng này vài tháng trước.

Một ngân hàng bị hạ xếp hạng tín dụng xuống mức 'rác', giá cổ phiếu 'lao dốc' 60%
Diễn biến giá cổ phiếu NYCB từ tháng 7/2023 tới nay

Moody’s sẽ tập trung theo dõi triển vọng danh mục bất động sản thương mại, lợi nhuận, vốn hóa và phương thức tài trợ của NYCB để cân nhắc xem có nên cắt giảm xếp hạng của ngân hàng này lần nữa hay không.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết NYCB có thể cần phải bán thêm 4 - 6 tỷ USD trái phiếu để đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Việc bị Moody’s hạ xếp hạng xuống mức “rác” có thể khiến kế hoạch này trở nên khó khăn hơn.

Cú "trượt đau" của ngân hàng hơn 160 năm tuổi

Tuần trước, Fitch Ratings cũng hạ xếp hạng tín dụng của NYCB xuống một bậc thành BBB-, tức mức thấp nhất trong các hạng. Fitch đánh giá triển vọng của NYCB là "tiêu cực". S&P Global Ratings không còn xếp hạng NYCB kể từ năm 2023 theo yêu cầu của ngân hàng này.

Trong 5 phiên giao dịch gần đây nhất, giá cổ phiếu NYCB đã giảm hơn 10% trong 4 phiên. Các cổ phiếu ngân hàng khu vực nói chung cũng gặp áp lực sau khi NYCB công bố khoản lỗ bất ngờ vào ngày 31/1, do nhà đầu tư lo ngại về rủi ro từ lĩnh vực bất động sản.

Một ngân hàng bị Moody's hạ xếp hạng tín dụng xuống mức 'rác', giá cổ phiếu 'bốc hơi' 60%
Ngân hàng NYCB

Trong cuộc phỏng vấn với CBS được chiếu ngày 4/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận rằng một số ngân hàng nhỏ “sẽ phải đóng cửa” hoặc sáp nhập do các khoản lỗ vì bất động sản thương mại.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nhìn vào bảng cân đối kế toán của các ngân hàng lớn và thấy rằng đây là vấn đề nằm trong tầm kiểm soát”.

Ông Jerome Powell khẳng định: “Tôi không nghĩ chúng ta có nhiều rủi ro là khủng hoảng năm 2008 sẽ lặp lại”.

>> Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố lợi nhuận suy giảm

Tỷ phú định hình ngành ngân hàng Singapore qua đời ở tuổi 95

Một ngân hàng Việt thành lập văn phòng đại diện tại Seoul, Hàn Quốc

Một cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại 'xuống tiền' mạnh, giá trị mua ròng tăng 842%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ngan-hang-bi-moodys-ha-xep-hang-tin-dung-xuong-muc-rac-gia-co-phieu-boc-hoi-60-222649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một ngân hàng bị Moody's hạ xếp hạng tín dụng xuống mức 'rác', giá cổ phiếu 'bốc hơi' 60%
POWERED BY ONECMS & INTECH