Một nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng!

20-10-2022 12:10|Quốc Việt

Vì liên tục chậm trễ quá trình việc thi công các gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam, Xây dựng Miền Trung đang đối diện nguy cơ bị hủy hợp đồng.

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật , nhiều dự án thành phần đã tích cực nâng cao năng suất, tăng cường nhân lực nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà thầu bị chậm tiến độ có thể kể đến như CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tại các gói thầu của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 5.

Dự án không có nhiều biến chuyển

Ngay từ đầu năm 2021, Ban Quản lý dự án (QLDA) đã có những văn bản nhắc nhở, đề nghị đẩy nhanh tiến độ của công trình. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công vẫn rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long đã gửi văn bản nghiêm khắc phê bình CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung về việc thi công chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của gói thầu 14-XL và tiến độ chung của dự án, yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp để bù đắp tiến độ bị chậm.

Ngày 19/8/2022, Ban QLDA Thăng Long tiếp tục gửi văn bản nhắc nhở nhà thầu trên về việc thi công chậm trễ, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, huy động bổ sung thiết bị thi công đẩy nhanh triển khai các hạng mục công mục tại mũi thi công số 9 gói thầu XL-14.

Ban QLDA cũng cho biết, hiện ban đang tiếp tục đánh giá tình hình chuyển biến của CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trong tháng 10/2022, trong trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu sẽ yêu cầu nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ và báo cáo Bộ GTVT.

Được biết, Ban QLDA sẽ có những biện pháp xử phạt đối với những trường hợp như cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm.

Tham gia nhiều dự án nhưng chỉ đem lại nhiều thất vọng

Thông tin từ ban QLDA, CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung không chỉ tham gia mỗi dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 5 mà nhà thầu này cũng tham gia nhiều dự án thành phần khác.

Cụ thể, tại gói thầu CW4C dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên công ty đã nhận được văn bản cảnh cáo chậm trễ từ Ban QLDA Mỹ Thuận.

Nguyên nhân được công bố là do chủ thầu là CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cùng 2 công ty liên doanh khác đã không chủ động về vật liệu cát về công trường, thi công cầm chừng. Trong khoảng thời gian từ ngày 2/6/2022 đến thời điểm văn bản cảnh cáo được phát đi (3/8/2022), tiến độ tích lũy gói thầu chỉ đạt 13,92%, chậm 4,5% so với kế hoạch thi công đã điều chỉnh.

Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay ban đang theo dõi sát sao các tiến trình thực hiện dự án của chủ thầu và sẽ đưa ra hình thức xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục không đảm bảo tiến độ.

Ngoài ra, CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng đã nằm trong danh sách các nhà thầu chậm tiến độ tại gói thầu XL3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Được biết,  gói thầu trị giá hơn 1.100 tỷ đồng và CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đảm nhận khối lượng công việc chiếm 51% tổng giá trị hợp đồng.

Về phía Ban QLDA QL45 - Nghi Sơn cho biết, nguyên nhân của việc chậm tiến độ tại gói thầu XL3 là vật liệu đất đắp gặp phải vướng mắc trong thủ tục thuê đất, giao đất.

Dự kiến, ngày 20/10 tới, khó khăn này sẽ được giải quyết. Khi đất có đủ, thời tiết thuận lợi, ban điều hành sẽ theo dõi, đánh giá việc huy động nguồn lực thi công của nhà thầu. Nếu vẫn chậm trễ tiến độ, ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Xem thêm: Thu hồi quy hoạch chung cư tại mảnh đất "tựa núi - kề biển - gần vịnh"

Cây cầu gần 800 tỷ đồng tại thành phố lớn thứ 5 Việt Nam sẽ khánh thành đúng dịp lễ 30/4

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ có thêm hai nút giao được mở nhân dịp 30/4-1/5

Từ chối đề xuất lấy 5 triệu m3 đất của dự án sân bay lớn nhất Việt Nam để thi công cao tốc dài 54km

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-t-nha-tha-u-du-a-n-cao-to-c-ba-c-nam-co-nguy-co-bi-cha-m-du-t-ho-p-do-ng-154347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng!
POWERED BY ONECMS & INTECH