Thế giới

Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây?

Đào Doãn 26/07/2024 19:41

Khoản vay được tiến hành trong bối cảnh Hungary đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Dữ liệu từ trang web của Cơ quan nợ thuộc Chính phủ Hungary tiết lộ rằng nước này đã vay 1 tỷ euro, tương đương 1,085 tỷ USD từ ba ngân hàng Trung Quốc vào mùa xuân năm nay. Đây là khoản vay lớn nhất mà Budapest từng thực hiện, Politico đưa tin.

Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây? - ảnh 1
Khoản vay được tiến hành trong bối cảnh Hungary đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc

Được biết, khoản tiền đến từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Hungary. Nó được giải ngân toàn bộ vào ngày 19/4, đồng thời phải hoàn trả trong vòng 3 năm.

Được biết phía Budapest không công bố thỏa thuận này mà khoản vay được đưa tin lần đầu tiên vào ngày 25/7 bởi Hungarian business publication Portfolio (tạm dịch: ấn phẩm kinh doanh Portfolio của Hungary), sau đó được Cơ quan Chính phủ xác nhận.

Theo đó, khoản vay được tiến hành trong bối cảnh Hungary đang tăng cường quan hệ với Bắc Kinh. Theo Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó, tính đến nay, các công ty Trung Quốc, điển hình như hãng ô tô điện BYD hay Tập đoàn công nghệ Huawei đã đầu tư tổng cộng khoảng 16 tỷ euro, tương đương khoảng 17,3 tỷ USD vào Hungary.

Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây? - ảnh 2
Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó

Khoản vay được cho là sẽ phục vụ các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, năng lượng và một số lĩnh vực khác. “Giao dịch này giữ tỷ lệ nợ công trên GDP trong giới hạn trần là 28,9%”, Cơ quan Chính phủ Hungary cho biết.

Vào tháng 5, ông Szijjártó cũng công bố một loạt các dự án cơ sở hạ tầng chung với Trung Quốc, gồm có tuyến đường sắt cao tốc đến sân bay Budapest, tuyến đường sắt chở hàng quanh thủ đô Hungary, đường ống dẫn dầu giữa Hungary và Serbia và hợp tác hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh: “Mối quan hệ song phương giữa hai nước đang ở mức tốt nhất trong lịch sử và đã bắt đầu một hành trình vàng son”.

Với mức nợ công của Hungary ở mức cao kỷ lục là 140 tỷ euro (73,5% GDP) và thâm hụt ngân sách ở mức 6,7% GDP, Budapest đang rất cần tiền mặt. Budapest vẫn đang chờ hàng tỷ euro từ quỹ của Liên minh châu Âu (EU) .

Khoản vay mới từ Trung Quốc là khoản nợ lớn nhất trong số các khoản nợ của Hungary, khoản thứ hai trong số đó cũng là khoản vay từ ngân hàng China Eximbank cho dự án đường sắt Budapest-Belgrade trị giá 917 triệu USD.

Tham khảo Politico

>> Hungary hưởng lợi lớn từ tình bạn với Trung Quốc

Nga chế tạo vũ khí vượt NATO dự đoán, Hungary nói về vai trò của ông Trump, EU

Thủ tướng Hungary cảnh báo NATO sắp đối đầu trực diện với Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-quoc-gia-chau-au-vua-am-tham-vay-hon-1-ty-usd-tu-3-ngan-hang-trung-quoc-chuyen-gi-day-124601.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một quốc gia châu Âu vừa ‘âm thầm’ vay hơn 1 tỷ USD từ 3 ngân hàng Trung Quốc: Chuyện gì đây?
POWERED BY ONECMS & INTECH