Chính phủ đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa so với quy định hiện hành trong một số lĩnh vực như giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn thông tin mạng…
GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, Hà Nội cần thời gian để nâng mức phạt vi phạm giao thông, nếu áp dụng ngay thì sẽ phạt chồng phạt, tương tự như tình trạng thuế chồng thuế.
Trong dự thảo nghị quyết quy định mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, TP Hà Nội đề xuất 5 hành vi tăng mức phạt tối đa lên 120 triệu đồng.
Từ mức phạt chung mà Nghị định 168/2024 đã áp dụng, UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất tăng mức phạt từ 1,5-2 lần đối với 107 lỗi vi phạm giao thông. Theo đó, mức phạt cao nhất với ô tô theo đề xuất này là 60 triệu, xe máy là 15 triệu…UBND thành phố Hà Nội đề nghị áp dụng từ tháng 7/2025.
Theo Nghị định 168/2024, các mức phạt vi phạm nồng độ cồn với ô tô, xe máy, xe đạp được phân định chi tiết trong 3 khung: dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở; vượt quá 0,25 đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Theo Nghị định 168, mức phạt vi phạm giao thông với xe máy tăng mạnh từ 2025. Trong đó, 8 hành vi vi phạm bị tăng mức phạt cao như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ,...
Theo Nghị định 168, mức phạt vi phạm giao thông với ô tô đã tăng mạnh, đặc biệt đối với 18 hành vi như vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều trên cao tốc...
Đại diện Cục CSGT cho biết, nghị định mới tăng mức phạt là để lập lại kỷ cương, trật tự khi tham gia giao thông. Đồng thời, ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay để ghi hình xử lý vi phạm.
Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn với tài xế xe máy, ô tô được quy định cụ thể theo các hành vi. Ở mức vi phạm cao nhất, tài xế xe máy bị phạt 6 - 8 triệu đồng; tài xế ô tô bị phạt 30 - 40 triệu đồng.
Liên quan đến việc rút đề xuất giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn tối thiểu, lãnh Cục Quản lý và xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư Pháp) cho rằng hình thức xử phạt và mức phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ xâm hại trật tự quản lý hành chính Nhà nước của hành vi đó; mức phạt phải đảm tính giáo dục, răn đe và hợp lý triển khai.
Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông để sửa đổi Nghị định 100. Điểm mới của dự thảo lần này là hạ mức xử phạt một số hành vi và đưa quy định trừ điểm bằng lái xe vào thực hiện.
Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định 144/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy với mức phạt cao nhất là 50 triệu đồng.