Xã hội

Người đi bộ vi phạm luật giao thông có thể bị phạt tù tới 15 năm

Thùy Dung 03/09/2024 - 17:07

Đây là nội dung được quy định tại khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Tất cả mọi người tham gia giao thông đều có nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ người lái phương tiện mới cần chú ý, trong khi người đi bộ thường có thái độ "nghênh ngang" và không tuân thủ luật giao thông.

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ ràng các nghĩa vụ của người đi bộ khi tham gia giao thông. Cụ thể, người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trong trường hợp đường không có hè phố hoặc lề đường, họ phải đi sát mép đường. Khi qua đường, người đi bộ chỉ được phép qua ở nơi có tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành riêng cho người đi bộ, và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Nếu không có vạch chỉ dẫn, họ phải quan sát tín hiệu xe cộ và chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn, đồng thời chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn khi qua đường. Người đi bộ cũng không được đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, và khi mang vác vật cồng kềnh, họ phải đảm bảo an toàn và không gây cản trở cho các phương tiện khác trên đường.

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ ràng các nghĩa vụ của người đi bộ khi tham gia giao thông. Ảnh: Internet

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ ràng các nghĩa vụ của người đi bộ khi tham gia giao thông. Ảnh: Internet

Những hành vi của người đi bộ bị xử phạt

Theo Điều 9, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng đối với các hành vi: không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn.

Phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi đi bộ vào đường cao tốc (trừ trường hợp người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Hiện nay, trong Dự thảo quy định mới về xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông tại Điều 11, các hành vi vi phạm tương tự cũng được quy định với mức phạt như sau:

Phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng đối với các vi phạm: không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường; không tuân theo hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thông; mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi đi bộ vào đường cao tốc, trừ trường hợp phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Đặc biệt, trong trường hợp người đi bộ gây ra lỗi nghiêm trọng như băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, họ có thể đối diện với mức án tù từ 7 đến 15 năm, theo khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015.

>> 2 trường hợp đội mũ bảo hiểm khi lái xe vẫn bị CSGT phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm

Từ năm sau, người có bằng B1 sẽ không được lái xe ô tô

Từ tháng 1/2025, 7 nhóm người có thể không được lái xe ô tô

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-di-bo-vi-pham-luat-giao-thong-co-the-bi-phat-tu-toi-15-nam-d132055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đi bộ vi phạm luật giao thông có thể bị phạt tù tới 15 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH