Xã hội

Bộ Công an đề xuất mức phạt mới với nhiều hành vi vi phạm phòng cháy, chữa cháy: Có thể phạt đến 50 triệu đồng

Manh Lan 15/07/2024 - 15:07

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định 144/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy với mức phạt cao nhất là 50 triệu đồng.

Bộ Công an đã đề xuất nhiều quy định mới trong dự thảo nghị định nhằm xử phạt các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Động thái này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ an toàn cho người dân trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Theo dự thảo, các hành vi vi phạm mới sẽ bị xử phạt bao gồm: không gửi báo cáo khi có thay đổi các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; không thực hiện các yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung đối với hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy; không bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ khi có sự thay đổi, cải tạo so với hiện trạng ban đầu.

Bên cạnh đó, các vi phạm như không lắp đặt phương tiện chiếu sáng tại các vị trí trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy, làm mất, hỏng hoặc làm mất tác dụng của thiết bị thuộc hệ thống báo cháy, chữa cháy; không duy trì các điều kiện của lối vào từ trên cao để phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng sẽ bị xử phạt. Đặc biệt, hành vi làm mất tác dụng của lối vào từ trên cao phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, không ban hành quy chế hoạt động của đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở cũng sẽ phải chịu các hình phạt theo quy định.

Người dân cần nắm rõ các quy tắc, quy định và hành vi giữ an toàn cho bản thân khi có hỏa hoạn. Ảnh: Cảnh sát PCCC TPHCM

Người dân cần nắm rõ các quy tắc, quy định và hành vi giữ an toàn cho bản thân khi có hỏa hoạn. Ảnh: Cảnh sát PCCC TPHCM

Dự thảo cũng đề xuất mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 500.000 đồng đối với hành vi làm mất tác dụng của nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ, biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; niêm yết biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy không đúng quy cách, mẫu quy định.

Hành vi ban hành nội quy về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ không đầy đủ nội dung hoặc không phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của cơ sở sẽ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. Vi phạm liên quan đến bảo quản, bố trí, sắp xếp chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ không đúng nơi quy định hoặc vượt quá số lượng, khối lượng sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Cửa thoát nạn, lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đường thoát nạn không đủ kích thước, số lượng theo quy định sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng. Chèn cửa thoát nạn cũng nằm trong danh sách bị xử phạt. Hành vi khóa, chặn cửa thoát nạn và không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình sẽ bị phạt từ 5-15 triệu đồng. Hành vi làm mất tác dụng của lối, đường thoát nạn và không có hệ thống bảo vệ chống khói cho nhà, công trình sẽ bị phạt từ 15-25 triệu đồng.

Bộ Công an cũng nâng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy trong quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và trong đầu tư, xây dựng. Mức phạt cao nhất có thể lên tới 50 triệu đồng. Cụ thể, hành vi không làm hoặc không duy trì tường ngăn cháy, vách ngăn cháy, cửa ngăn cháy sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng. Hành vi không có biện pháp và phương tiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình thi công, xây dựng công trình sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Đối với hành vi cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình, hạng mục công trình hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, mức phạt sẽ từ 8-15 triệu đồng.

Đáng chú ý, dự thảo của Bộ Công an còn bổ sung quy định mới và đề xuất phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi không báo cháy, sự cố, tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn.

Những quy định mới này được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần giảm thiểu các nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

>> Việt Nam lần đầu tiên sản xuất ra xe chữa cháy cỡ nhỏ: Giá khoảng 1 tỷ, tuân thủ đủ các quy định hiện hành

Giám đốc Công an Hà Nội: Nhiều gia đình ăn chẳng đủ, sao tính mua bình chữa cháy

Đề xuất trang bị máy bay chữa cháy, áo choàng cho cảnh sát PCCC

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-cong-an-de-xuat-muc-phat-moi-voi-nhieu-hanh-vi-vi-pham-phong-chay-chua-chay-co-the-phat-den-50-trieu-dong-d127705.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an đề xuất mức phạt mới với nhiều hành vi vi phạm phòng cháy, chữa cháy: Có thể phạt đến 50 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH