Mục sở thị đoạn tuyến hơn 20.000 tỷ với hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Đoạn tuyến là dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng mức đầu tư lớn nhất với hơn 20.000 tỷ, sở hữu đường hầm xuyên núi dài nhất.
Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông) có tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng hiện đang dần thành hình sau hơn 20 tháng thi công.
Thuộc dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công từ ngày 1/1/2023 do Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư).
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cũng là đoạn tuyến có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số các đoạn tuyến của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, với mức đầu tư dự kiến lên đến 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng.
Đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km).
Ở giai đoạn 1 của dự án, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h.
>> Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến vành đai 19.000 tỷ nối thông với TP. HCM
Dự án này do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh thi công, dự kiến trong quý II/2026 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m; cùng 77 cây cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh; đặc biệt là cây cầu dài nhất trên tuyến bắc qua sông Vệ, nối 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa với chiều dài 610m.
Hầm số 3 là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định.
Do có địa chất phức tạp nên công tác thi công đã được nhà thầu triển khai khá thận trọng nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng.
Theo dự kiến, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công tuy nhiên Tập đoàn Đèo Cả hiện đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thông đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn so với kế hoạch.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia làm 3 gói thầu bao gồm: Gói thầu XL1 (Km0-Km30); gói thầu XL2 (Km30-Km57+200); gói thầu XL3(Km57+200-Km88).
Hiện cả 3 gói thầu này đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ khi huy động các kỹ sư, công nhân thay phiên thi công liên tục.
Nhằm đảm bảo tiến độ của dự án, các nhà thầu hiện đang triển khai hơn 40 mũi thi công với gần 1.600 máy móc, thiết bị và 4.000 nhân sự trong đó có hơn 500 kỹ sư với hơn 3.000 công nhân, lái máy đồng loạt trên toàn bộ tuyến đường.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có diện tích đất thu hồi lớn với tổng diện tích thu hồi khoảng 494ha; với hơn 5.743 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; trong đó 723 hộ phải bố trí tái định cư; hơn 5.000 ngôi mô cần được di dời.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như sự chung tay của người dân, cho đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đều đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án đúng theo kế hoạch đã đề ra.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ cùng với các dự án thành phần còn lại kết nối toàn tuyến cao tốc Bắc Nam với chiều dài gần 3.000km, nối từ Lạng Sơn đến Cà Mau; tạo nên hệ thống giao thông hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển cũng như tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông.
Việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc cũng được xem là "cánh cửa" giúp khai thác và phát triển tối đa tiềm năng về kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định; đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện giao thông kết nối liên vùng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh/thành phố gồm 12 dự án thành phần, được khởi công từ ngày 1/1/2023, tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng.
>> Đề án siêu cảng 129.000 tỷ lớn nhất Việt Nam có diễn biến mới