Bất động sản

Mục sở thị nút giao 5.300 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam

Thanh Sơn 04/09/2024 12:39

Nút giao này là điểm giao cắt của nhiều tuyến đường quan trọng kết nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam, hiện mới chỉ là nút giao 2 tầng, thường xuyên ùn tắc.

Nút giao Sóng Thần là nút giao nằm dưới cầu vượt Sóng Thần (thuộc phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Nút giao này là điểm giao cắt của nhiều tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 1K, đường tỉnh 743, đường Độc Lập và nhiều tuyến đường khác kết nối với KCN Sóng Thần. Khu vực này thường xuyên có lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải, xe container từ các cảng và KCN.

Vị trí sẽ xây dựng nút giao Sóng Thần. Ảnh: Internet

Vị trí sẽ xây dựng nút giao Sóng Thần. Ảnh: Internet

Nút giao Sóng Thần kết nối với Đại lộ Phạm Văn Đồng (TP. HCM), đoạn qua đường An Bình (phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), do đó ngoài lượng xe container rất lớn từ các KCN đổ ra và các cảng đổ về, khu vực này còn gánh thêm nhiều phương tiện của người dân sinh sống ở cả 2 tỉnh/thành gồm Bình Dương và TP. HCM.

>> Tỉnh sắp 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sẽ thông xe cầu hơn 2.200 tỷ vào cuối năm 2024

Trước thực trạng này, việc đầu tư xây dựng nút giao Sóng Thần và mở rộng đường An Bình được xem là điều hết sức cần thiết. Khu vực này dự kiến cũng sẽ được đầu tư tổng cộng 5.300 tỷ đồng cho 2 dự án giao thông lớn nhằm mục đích giảm kẹt xe cho cửa ngõ ở Bình Dương.

Nút giao Sóng Thần được xây dựng nhằm khơi thông cửa ngõ giữa TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Nút giao Sóng Thần được xây dựng nhằm khơi thông cửa ngõ giữa TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong đó, Dự án nút giao Sóng Thần có tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng; chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng hơn 2.400 tỷ đồng, số còn lại do TP. HCM chi. Để thực hiện dự án, có khoảng 144 hộ dân bị ảnh hưởng.

Nút giao Sóng Thần được thiết kế dưới dạng cầu vượt qua tuyến đường sắt Bắc - Nam và kết nối với Đại lộ Độc Lập qua đường An Bình. Khu vực này sẽ có đường nhánh kết nối với Quốc lộ 1A hướng cầu vượt Sóng Thần và Linh Xuân.

Vào giờ cao điểm, nút giao Sóng Thần và đường An Bình thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: Internet

Vào giờ cao điểm, nút giao Sóng Thần và đường An Bình thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: Internet

Dự án thứ 2 là nâng cấp và mở rộng đường An Bình với tổng mức đầu tư trên 1.700 tỷ đồng (Bình Dương chi 1.500 tỷ đồng, số còn lại là TP. HCM).

Dự án có điểm đầu tại cầu vượt Sóng Thần (TP. Dĩ An, Bình Dương) và kết thúc tại đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức, TP. HCM) với tổng chiều dài toàn tuyến là 1.4km, trong đó phần đường thuộc tỉnh Bình Dương có chiều dài 1,1km.

Hiện nay, đường An Bình chỉ có 2 làn xe với chiều rộng khoảng từ 7-8m. Theo như dự thảo quy hoạch sử dụng đất TP. Dĩ An đến năm 2030, đường An Bình sẽ được quy hoạch mở rộng lộ giới lên khoảng 34m nhằm kết nối với đường Phạm Văn Đồng của TP. HCM.

Vị trí nút giao Sóng Thần. Ảnh: Internet

Vị trí nút giao Sóng Thần. Ảnh: Internet

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 170 hộ trong đó có 102 hộ bị giải tỏa trắng.

Vào giờ cao điểm, nút giao Sóng Thần và đường An Bình thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Riêng khu vực nút giao Sóng Thần cũng chỉ có 2 làn xe mỗi chiều và không hề có dải phân cách. Tình trạng này đã kéo dài 10 năm và hiện vẫn chưa được giải quyết.

Cả 2 dự án nút giao Sóng Thần và mở rộng đường An Bình đều đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại TP. Dĩ An (Bình Dương).

Dự án hoàn thành không chỉ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các KCN, dịch vụ cũng như BĐS trong khu vực.

Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê, dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đề xuất mở rộng lên 10-12 làn xe

Chung cư Hà Nội không còn mức trung bình dưới 50 triệu/m2 giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm

Tuyến đường 1km tại khu dân cư giàu có nhất TP. HCM: 'Cõng' một loạt quán cà phê và nhà hàng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/muc-so-thi-nut-giao-5300-ty-ket-noi-tp-hcm-voi-tinh-giau-nhat-viet-nam-d132064.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mục sở thị nút giao 5.300 tỷ kết nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH