Mức thuế 45%: Cú đánh mạnh vào tham vọng xe điện của Trung Quốc ở châu Âu
Với mức thuế mới lên tới 45%, nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng tại EU giảm mạnh.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục mất thị phần ở châu Âu trong tháng thứ 3 liên tiếp, dấu hiệu mới nhất cho thấy động thái tăng thuế nhập khẩu đang làm tổn hại đến doanh số bán hàng.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu Dataforce, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8,5% thị phần xe điện trên toàn khu vực châu Âu trong tháng 9, giảm so với mức 9,6% của cùng kỳ năm trước.
Đơn vị MG của SAIC Motor dẫn đầu sự sụt giảm này với mức giảm 42% về doanh số, dựa trên dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường ô tô Jato Dynamics.
Mức giảm đã kéo dài từ tháng 7, khi EU áp dụng thuế tạm thời đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và đẩy phí nhập khẩu lên tới 45%. Sau nhiều tháng đàm phán không thành công, các mức thuế mới đã có hiệu lực trong tuần này.
Cuối cùng, EU quyết định không thu các khoản thuế tạm thời này và quan chức của khối hiện đang trên đường tới Bắc Kinh trong nỗ lực cuối cùng nhằm tìm kiếm giải pháp.
MG, thương hiệu cũ của Anh hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc SAIC, là bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hãng này phải chịu mức thuế cao nhất của EU, với khoản phụ thu cá nhân 35% cộng thêm mức thuế nhập khẩu hiện tại là 10%.
Từng là người dẫn đầu trong số các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu, MG giờ đây đang bị thách thức bởi BYD - một tên tuổi mới đã vươn lên mạnh mẽ tại khu vực.
Bất chấp căng thẳng thương mại, nhà sản xuất xe điện và xe hybrid lớn nhất Trung Quốc vẫn tiến lên, tuyển dụng các Giám đốc địa phương và lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại khu vực.
Được biết số lượng xe đăng ký tại châu Âu của BYD đã tăng 162% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.376 xe.
Tất cả xe điện sản xuất tại Trung Quốc đều phải chịu mức thuế mới, bao gồm cả những loại xe do các thương hiệu phương Tây sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu đã phản đối việc áp dụng thuế, và Đức là một trong năm quốc gia bỏ phiếu chống lại mức thuế này hồi đầu tháng 10.
Trong khi Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa, Bộ Thương mại nước này vẫn bày tỏ hy vọng về một giải pháp có thể chấp nhận được. Nếu không, các biện pháp đối phó có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.
Trên khắp châu Âu, doanh số bán xe điện chạy pin của tất cả các nhà sản xuất đã tăng 14% trong tháng 9, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Điều này khiến phân khúc xe điện trở thành điểm sáng tương đối trong một thị trường ô tô đang suy thoái.
Lượng xe giao tăng 24% tại Anh, do các nhà sản xuất mạnh tay giảm giá xe điện để tuân thủ những yêu cầu về xe không phát thải của Chính phủ. Tại Đức, doanh số xe điện tăng 8,7%.