Thế giới

Mỹ áp thêm trừng phạt lên Iran, Nicaragua cắt đứt quan hệ với Israel

Tuấn Trần 12/10/2024 12:23

Theo chính quyền Mỹ, các đòn trừng phạt mới nhất áp lên Iran nhằm mục đích trả đũa cho việc Tehran tấn công tên lửa vào Israel hồi đầu tháng.

Thời báo Israel dẫn thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ viết rằng, những biện pháp trừng phạt mới này sẽ được áp lên những con thuyền được cho là thuộc “hạm đội bóng tối” của Iran có liên quan tới việc vận chuyển dầu khí để lách những đòn trừng phạt hiện có.

Iran oil 111.jpg
Nhà máy lọc dầu Abadan ở Iran. Ảnh: Shana.ir

“Để đáp trả việc Iran tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào Israel, Mỹ đang thực hiện những hành động quyết liệt để tiếp tục phá vỡ khả năng tài trợ và tiến hành các hoạt động gây bất ổn của chế độ Tehran. Những lệnh trừng phạt hôm nay nhằm vào những nỗ lực của Iran trong việc chuyển doanh thu từ ngành công nghiệp năng lượng để tài trợ cho các hoạt động gây bất ổn, bao gồm phát triển chương trình hạt nhân, phổ biến tên lửa đạn đạo…”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen viết trong thông cáo.

“Những hoạt động bất ổn đó gây nhiều hậu quả nguy hiểm cho khu vực và thế giới. Chúng tôi sẽ không ngần ngại có thêm hành động để buộc Iran chịu trách nhiệm cho những điều đó”, bà Yellen cho biết thêm.

Theo Thời báo Israel, các đòn trừng phạt lần này của Mỹ nhằm vào 10 công ty và 17 tàu chở hàng Iran.

Nicaragua cắt đứt quan hệ với Israel

Trang Arab News dẫn thông cáo từ Chính phủ Nicaragua cho biết, nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel “vì những hành động quân sự của Tel Aviv nhằm vào các khu vực của người Palestine”.

“Cuộc xung đột ở Dải Gaza hiện đã mở rộng sang Lebanon, và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến Syria, Yemen và Iran”, một đoạn trong thông cáo từ Chính phủ Nicaragua viết.

Theo Thời báo Israel, Tel Aviv hiện không có quan hệ ngoại giao cấp đại sứ với chính quyền Managua.

>> Mỹ mở rộng trừng phạt đội tàu ‘ma’ của Iran

Mỹ mở rộng trừng phạt đội tàu ‘ma’ của Iran

Sự mất tích bí ẩn của tướng đặc nhiệm Iran sau vụ Israel oanh tạc thủ đô Lebanon

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-ap-them-trung-phat-len-iran-nicaragua-cat-dut-quan-he-voi-israel-2331217.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ áp thêm trừng phạt lên Iran, Nicaragua cắt đứt quan hệ với Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH