Thế giới

Mỹ điều thêm tàu ngầm tới Trung Đông, Iran cảnh báo tấn công Israel nhiều ngày

Minh Thu 12/08/2024 - 10:58

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lệnh triển khai một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường, và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tăng tốc tới Trung Đông.

Theo Israel National News, đây là thông tin được Lầu Năm Góc công bố vào tối ngày 11/8 sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Mỹ Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

“Bộ trưởng Austin đã nhắc lại cam kết của Mỹ về việc thực hiện mọi hành động có thể để bảo vệ Israel, và nhấn mạnh việc tăng cường lực lượng và năng lực quân sự ở Trung Đông là để đối phó với tình hình căng thẳng khu vực đang leo thang”, tuyên bố từ Lầu Năm Góc cho hay.

my tau ngam iran.jpg
Tàu ngầm USS Georgia của Mỹ. Ảnh: CENTCOM

“Để củng cố các cam kết, Bộ trưởng Austin đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln được trang bị tiêm kích F-35C tăng tốc di chuyển đến khu vực chịu trách nhiệm của Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) nhằm bổ sung năng lực cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt”, tuyên bố nhấn mạnh.

Cũng theo Lầu Năm Góc, ông Austin đã quyết định điều động tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia (SSGN 729) tới khu vực của CENTCOM.

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Israel còn thảo luận về chiến dịch của Israel ở Dải Gaza, và tầm quan trọng của việc giảm thiểu tổn hại dân sự, hướng tới lệnh ngừng bắn và thả con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza. Ngoài ra, 2 quan chức đã nhắc tới những nỗ lực nhằm ngăn chặn đòn tấn công từ phía Iran, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, và các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng đã thông báo về việc Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ điều một phi đội máy bay chiến đấu tới Trung Đông, và duy trì một tàu sân bay trong khu vực “nhằm giảm thiểu khả năng leo thang căng thẳng trong khu vực từ phía Iran, hoặc các đối tác và lực lượng ủy nhiệm của Iran”.

Còn theo Axios, Bộ trưởng Israel Gallant từng nói với ông Austin rằng hoạt động chuẩn bị quân sự của Iran cho thấy Tehran đang sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn.

Hôm 10/8, ông Ahmad Bakhshayesh Ardestani tại Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran cũng đã cảnh báo rằng cuộc tấn công dự kiến của Iran nhằm vào Israel có thể kéo dài nhiều ngày. Ông nói thêm, Iran “chắc chắn đã chuẩn bị cho hậu quả của cuộc tấn công như vậy, và sẽ sẵn sàng cho mọi diễn biến tiếp theo”.

Còn hôm 5/8, Ngoại trưởng Iran Nasser Kanaani khẳng định, “Iran đang tìm cách thiết lập sự ổn định trong khu vực, nhưng điều này sẽ chỉ đạt được bằng việc trừng phạt kẻ gây hấn, và tạo ra sự răn đe chống lại chủ nghĩa phiêu lưu của Israel”.

Tuyên bố của ông Kanaani được đưa ra, sau khi Israel bị cáo buộc là thủ phạm ám sát chỉ huy quân đội Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut, và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Iran đã thề sẽ trả đũa Israel liên quan tới cái chết của ông Haniyeh.

Israel chưa lên tiếng xác nhận có phải là thủ phạm ám sát ông Haniyeh hay không, nhưng Iran và Hamas đã đổ lỗi cho Israel và thề sẽ đáp trả.

>>Trả thù cho chỉ huy Hamas, Hezbollah phóng loạt UAV vào căn cứ quân sự Israel

Hàng chục tên lửa nã vào Israel, Iran được cho đã sẵn sàng tấn công Tel Aviv

Trả thù cho chỉ huy Hamas, Hezbollah phóng loạt UAV vào căn cứ quân sự Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-dieu-them-tau-ngam-toi-trung-dong-iran-canh-bao-tan-cong-israel-nhieu-ngay-2310900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ điều thêm tàu ngầm tới Trung Đông, Iran cảnh báo tấn công Israel nhiều ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH