Mỹ lần đầu 'soán ngôi' Trung Quốc, chi 82 triệu USD nhập một 'sản vật triệu đô' của Việt Nam: Nhiều thị trường mê mẩn, nước ta xuất khẩu top 5 thế giới
Lần đầu tiên, Mỹ vượt Trung Quốc, trở thành thị trường nhập khẩu dừa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 82 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2025.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa của Việt Nam mang về hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Trong đó, Mỹ lần đầu vượt Trung Quốc, nhập khoảng 82 triệu USD, tức gấp đôi cùng kỳ, để trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam.

Như vậy, Mỹ hiện trở thành thị trường lớn nhất, chiếm gần 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam. Chỉ riêng tháng 7, kim ngạch đạt hơn 14 triệu USD, tăng 2,3 lần so với năm trước. Nhu cầu dừa tươi tại Mỹ tăng mạnh nhờ hệ thống bán lẻ và ngành đồ uống ngày càng ưa chuộng sản phẩm Việt Nam.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm còn gần 67 triệu USD, tương đương 22% thị phần.
Ngoài hai thị trường chủ lực, nhiều điểm đến ghi nhận mức tăng ấn tượng: Australia tăng 77%, UAE gấp đôi, Tây Ban Nha hơn hai lần, Puerto Rico vọt gần tám lần và Campuchia tăng đột biến tới 690 lần. Ngược lại, Thái Lan và Hàn Quốc giảm mạnh.
Ở chiều nhập khẩu, 7 tháng qua Việt Nam chi hơn 31 triệu USD nhập dừa, gấp 20 lần cùng kỳ, chủ yếu từ Indonesia và một phần nhỏ từ Papua New Guinea.
Hiện Việt Nam đứng thứ 4 châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa, với sản lượng hơn 2,28 triệu tấn/năm. Dù toàn cầu có 225 quốc gia có nhu cầu, chỉ 179 quốc gia có nguồn cung và hơn 90% sản lượng tập trung vào Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu đến năm 2030 diện tích dừa cả nước đạt 210.000 ha, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 170.000 - 175.000 ha. Ít nhất 30% diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, 30% có mã số vùng trồng, hướng tới nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị xuất khẩu.