Thị trường

Na Tra 2: Từ phim hoạt hình tỷ đô đến 'cỗ máy in tiền' của Trung Quốc

Bảo Linh 22/02/2025 14:20

"Na Tra 2" không chỉ phá kỷ lục phòng vé mà còn tạo ra hiệu ứng kinh tế lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc, từ đồ chơi, du lịch đến chứng khoán.

Ra mắt vào đầu năm 2025, Na Tra 2 đã nhanh chóng càn quét các phòng vé toàn cầu, trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử với 1,69 tỷ USD. Thành tích này vượt qua những bom tấn trước đó của Hollywood, khẳng định vị thế của ngành phim hoạt hình Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Theo thống kê từ nền tảng bán vé Maoyan, bộ phim đã đạt mức doanh thu ấn tượng ngay trong tuần đầu công chiếu, đồng thời giữ vững sức nóng trong suốt nhiều tuần tiếp theo. Không chỉ gây sốt trong nước, Na Tra 2 cũng chinh phục khán giả toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường châu Á, Mỹ và châu Âu.

Nhưng thành công của bộ phim không chỉ dừng lại ở doanh thu phòng vé. Giống như nhiều tác phẩm nổi tiếng khác, hiệu ứng mà Na Tra 2 mang lại đã tác động đến hàng loạt ngành kinh tế liên quan, từ sản xuất đồ chơi, hàng lưu niệm, du lịch cho đến thị trường tài chính.

Một trong những lĩnh vực hưởng lợi lớn nhất từ Na Tra 2 là thị trường đồ chơi và sản phẩm bản quyền. Theo Sina Finance, chỉ trong hai tuần đầu tiên ra mắt, bộ phim đã hợp tác với 23 thương hiệu, mang về hơn 400 triệu nhân dân tệ (tương đương 55 triệu USD) từ các sản phẩm đồng thương hiệu.

Na Tra 2: Từ phim hoạt hình tỷ đô đến 'cỗ máy in tiền' của Trung Quốc
Ngành công nghiệp đồ chơi hưởng lợi cực lớn sau thành công của Na Tra 2. Ảnh minh họa

>> ‘Bom tấn’ hoạt hình Trung Quốc hút 17.700 tỷ đồng, phá vỡ kỷ lục doanh thu chỉ sau 8 ngày, chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Pop Mart – thương hiệu đồ chơi sưu tập hàng đầu Trung Quốc – đã ngay lập tức tung ra loạt sản phẩm mô hình nhân vật Na Tra vào ngày 30/1. Sức nóng của bộ phim khiến tất cả các sản phẩm này nhanh chóng "cháy hàng" trong thời gian ngắn, đẩy lượng tìm kiếm trực tuyến về dòng đồ chơi này lên hơn 20.000 lượt/ngày. Theo báo cáo, Pop Mart thu về hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) chỉ sau 8 ngày mở bán sản phẩm.

Không chỉ có Pop Mart, LDCX – thương hiệu đứng sau các dòng đồ chơi như Ultraman và Kamen Rider – cũng nhanh chóng gia nhập cuộc chơi. Công ty này đã thu về gần 2 triệu nhân dân tệ (270.000 USD) từ các sản phẩm mô hình Na Tra trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và Douyin.

Ngoài đồ chơi, các sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ bộ phim cũng nhận được sự quan tâm lớn. Đặc biệt, một mẫu vòng tay vàng gắn liền với nhân vật Na Tra đã tăng giá mạnh từ 4.000 USD lên 5.700 USD nhờ sức hút của bộ phim và xu hướng giá vàng tăng.

Không chỉ dừng lại ở thị trường sản phẩm tiêu dùng, cơn sốt Na Tra 2 còn tạo ra làn sóng du lịch mạnh mẽ tại các địa danh gắn liền với truyền thuyết về nhân vật này.

Na Tra 2: Từ phim hoạt hình tỷ đô đến 'cỗ máy in tiền' của Trung Quốc
Tượng Na Tra tại một khu du lịch ở Thành Đô. Ảnh minh họa

>> Diễn viên lồng tiếng cho Doraemon qua đời

Tại Trung Quốc, núi Cuiping ở Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên – nơi tọa lạc cung điện Na Tra – đã chứng kiến lượng khách du lịch tăng đột biến. Theo ban quản lý khu danh lam thắng cảnh, từ Tết Nguyên đán đến nay, điểm đến này đón trung bình 4.000 khách/ngày, có thời điểm cao nhất lên đến 8.000 lượt. Tổng số lượt khách chỉ trong nửa đầu tháng 2 đã đạt 65.000, cao gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu từ nền tảng du lịch Fliggy cho thấy số lượt tìm kiếm về các điểm du lịch liên quan đến Na Tra tại Nghi Tân và Giang Du đã tăng lần lượt 225% và 453%. Lượng khách du lịch đến huyện này cũng tăng 18%, kéo theo doanh thu ngành du lịch tăng 13,2%, đồng thời kích thích sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ ăn uống và lưu trú. Lượt đặt phòng khách sạn gần như tăng gấp đôi kể từ khi phim ra mắt.

Giới chuyên gia nhận định rằng sự thành công của Na Tra 2 tiếp tục khẳng định mô hình "du lịch điện ảnh", nơi các bộ phim có thể trở thành công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy ngành du lịch, tương tự như cách Tây Du Ký hay Trần Tình Lệnh từng làm trước đó.

Cú hích từ Na Tra 2 không chỉ dừng lại ở sản phẩm tiêu dùng hay du lịch, mà còn lan sang cả thị trường chứng khoán.

Beijing Enlight Media – công ty sản xuất và phát hành bộ phim – đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng hơn 300% kể từ khi phim ra mắt, đẩy vốn hóa doanh nghiệp lên gần 28 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,84 tỷ USD). Ngày 7/2, cổ phiếu công ty này thậm chí tăng kịch trần 20% chỉ trong một phiên giao dịch.

Không chỉ Enlight Media, nhiều công ty giải trí khác cũng hưởng lợi từ làn sóng này. Cổ phiếu nền tảng bán vé Maoyan Entertainment đã tăng 22% tại Hong Kong, Alibaba Pictures Group tăng 13%, trong khi Hengdian Entertainment cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 10% trên sàn Thượng Hải.

>> 1 bộ phim ‘bom tấn’ vừa ra mắt đã ‘đánh bại’ toàn bộ phim Việt, giành vị trí Top 1 phòng vé nhưng lại gây tranh cãi vì 1 điểm

'Bom tấn' hoạt hình Trung Quốc xô đổ 2 tượng đài Hollywood, lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

Phim hoạt hình 'Na Tra' phá kỷ lục của Endgame, 'đại náo' phòng vé Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/na-tra-2-tu-phim-hoat-hinh-ty-do-den-co-may-in-tien-cua-trung-quoc-277892.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Na Tra 2: Từ phim hoạt hình tỷ đô đến 'cỗ máy in tiền' của Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH