Năm 2022 đầy sóng gió khiến một trong những công ty đào Bitcoin lớn nhất của Mỹ phá sản

22-12-2022 22:59|Phương Anhh

Core Scientific đã nộp đơn xin phá sản trong bối cảnh lĩnh vực tiền ảo gặp khủng hoảng với giá token sụt giảm và chi phí “đào” gia tăng.

Theo nguồn tin của CNBC cho biết, Core Scientific đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 ở Texas vào rạng sáng ngày 21/12. Core Scientific được biết tới là một trong những công ty khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới, bên cạnh Genesis Mining, Bitmain, Bitfury và HashNet.

Core Scientific đã chống chọi với giá năng lượng tăng cao và tình trạng lao dốc của thị trường tiền mã hóa trong hơn 1 năm qua.

Vào tháng 6/2022, sự sụp đổ của LUNA/UST khiến những công ty khai thác - trong đó có Core Scientific - phải miễn cưỡng 'xả' Bitcoin với giá thấp để trang trải chi phí.

Khi ấy, Core Scientific được cho là đã thanh lý tới 167 triệu USD Bitcoin. Tuy nhiên, số tiền này không đủ để công ty gồng gánh chi phí hoạt động. Core Scientific đã quyết định phát hành thêm 100 triệu USD cổ phiếu để cải thiện thanh khoản.

Đến tháng 7/2022, Core Scientific tiếp tục đối mặt với một thách thức khác. Khách hàng lớn nhất của công ty - Celsius Network - đệ đơn phá sản.

Core Scientific có 5,000 chủ nợ; tài sản và nợ phải trả rơi vào khoảng 1-10 tỷ USD, theo hồ sơ nộp lên tòa án. Nợ của công ty với 30 chủ nợ không có tài sản bảo đảm lớn nhất, bao gồm thuế chưa thanh toán và các nhà cung cấp năng lượng, là khoảng 73 triệu USD. Khoản nợ không có tài sản bảo đảm lớn nhất của công ty là 42 triệu USD với tập đoàn tài chính B Riley.

Đây là một trong những công ty khai thác tiền ảo niêm yết bị ảnh hưởng nặng nề khi giá token sụt giảm và giá năng lượng tăng cao, kéo lợi nhuận của họ xuống đáy. “Đào” bitcoin vốn là quá trình thâm dụng năng lượng rất lớn.

Core Scientific niêm yết trên Nasdaq vào tháng 01/2022 sau khi sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt được BlackRock hậu thuẫn. Giá cổ phiếu của công ty này đã giảm 98% trong năm nay.

Giá bitcoin đã giảm hơn 65% trong năm nay so với đồng USD, chạm mức thấp nhất trong hai năm. Ngoài Core Scientific, giá cổ phiếu của công ty khai thác tiền ảo Argo Blockchain được niêm yết ở London cũng giảm 97% trong năm nay. Valkyrie Bitcoin Miners ETF, quỹ theo dõi các công ty khai thác được niêm yết, đã giảm khoảng 80% kể từ khi ra mắt vào tháng 02/2022.

Đồng Bitcoin, loại tiền điện tử được cho là lớn nhất thế giới cũng đã trải qua năm 2022 đầy sóng gió khi mất đến 60% giá trị.

Theo số liệu của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares, các nguồn đầu tư ròng vào tiền kỹ thuật số trong năm 2022 giảm sâu còn đạt 498 triệu USD so với mức 9,1 tỷ USD trong năm ngoái.

Tháng 11/2021, giá trị đồng Bitcoin đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD/Bitcoin và thị trường tiền số khi đó cũng chạm mốc 3.000 tỷ USD nhờ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ của các quốc gia trên thế giới nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế do các hạn chế vì dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, khi các nước mở cửa trở lại, lạm phát gia tăng buộc các ngân hàng trung ương phải triển khai các biện pháp thắt chặt lãi suất và khiến các nhà đầu tư từ bỏ các loại tài sản rủi ro cao hơn như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử.

Mức tiêu thụ điện của các công cụ khai thác Bitcoin tăng kỷ lục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nam-2022-day-song-gio-khien-mot-trong-nhung-cong-ty-dao-bitcoin-lon-nhat-cua-my-pha-san-163389.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Năm 2022 đầy sóng gió khiến một trong những công ty đào Bitcoin lớn nhất của Mỹ phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH