Xã hội

Nam NSND mang quân hàm Đại tá Quân đội từng vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đời nhiều biến cố, nay sống hạnh phúc bên tri kỉ cùng nghề

Đại Dương 18/09/2024 15:01

Nhờ sự tâm huyết và khả năng diễn xuất tinh tế, mỗi vai diễn của nam nghệ sĩ đều để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

NSND quen mặt trên truyền hình, ngoài đời là Đại tá Quân đội

NSND Quốc Trị, tên đầy đủ là Nguyễn Quốc Trị, sinh năm 1957 tại Hà Nội. Ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ rất sớm và nhanh chóng được đồng nghiệp, bạn bè đánh giá là một diễn viên có tiềm năng. Ở tuổi 20, nam diễn viên đã tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, vừa xuất hiện trên màn ảnh, vừa tham gia các vở diễn tại nhà hát. Chính nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tên tuổi của ông dần trở nên nổi tiếng và được đông đảo khán giả yêu mến.

Sự nghiệp của NSND Quốc Trị gắn liền với Đoàn Kịch nói Quân đội, nay là Nhà hát Kịch nói Quân đội. Từ khi mới 16 tuổi, ông đã bắt đầu công tác tại nhà hát và gắn bó cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2018.

images781686-images781445-qt-3-3155.jpg
Tạo hình của NSND Quốc Trị trong một vai diễn. Ảnh: Internet

Trong hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, NSND Quốc Trị đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ tại Nhà hát Kịch nói Quân đội. Ông thường được chọn cho những vai diễn thuộc tầng lớp lao động nhờ gương mặt khắc khổ và biểu cảm chân thật. Ngoài sự nghiệp sân khấu, NSND Quốc Trị cũng ghi dấu ấn sâu đậm với khán giả qua các bộ phim như Những người thợ xẻ, Ngày mai bình yên, Mùa hoa tìm lại, Phố trong làng, Dưới bóng cây hạnh phúc,…

Không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, NSND Quốc Trị còn là một sĩ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam với quân hàm Đại tá. Ông là một trong những gương mặt tiêu biểu của Nhà hát Kịch nói Quân đội và cũng là nghệ sĩ đầu tiên của đơn vị này được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2012, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông.

Từng vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đáng chú ý, nam nghệ sĩ sinh năm 1957 là một trong số ít những diễn viên từng có vinh dự vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong vở kịch Nhiệm vụ hoàn thành (kịch bản của nhà văn Xuân Đức, đạo diễn NSND Lê Hùng) do Nhà hát Kịch Quân đội dàn dựng, NSND Quốc Trị được NSND, đạo diễn Lê Hùng tin tưởng giao vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Với sự nghiêm túc và tài năng, ông đã hóa thân khéo léo, mang đến hình ảnh sống động và chân thực về vị tướng vĩ đại trong lòng dân. Vai diễn này đã góp phần quan trọng vào thành công của vở kịch, giúp hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi khắc sâu trong lòng khán giả.

images781687_images781449_qt_5.jpg
NSND Quốc Trị (người ngồi thứ hai từ trái sang) cùng đoàn cán bộ, diễn viên Nhà hát Kịch nói Quân đội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Đầu năm 2024, NSND Quốc Trị tiếp tục góp mặt trong bộ phim Thông điệp từ Điện Biên. Đây là một bộ phim tài liệu lịch sử hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Bộ Công an, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Một lần nữa, NSND Quốc Trị vinh dự được hóa thân vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nam nghệ sĩ bộc bạch:“Bộ phim tài liệu lịch sử Thông điệp từ Điện Biên mà mình vinh dự tiếp tục vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp kịp thời hoàn thành đúng vào dịp cả nước hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với riêng mình, đây là món quà có ý nghĩa hết sức to lớn dâng lên Đại tướng Tổng Tư lệnh và các anh hùng liệt sỹ Điện Biên Phủ”.

images781677_qt_1.jpg
NSND Quốc Trị vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ phim tài liệu lịch sử “Thông điệp từ Điện Biên”. Ảnh: Internet

NSND Quốc Trị đã đảm nhận vô số vai diễn với những tính cách đa dạng trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình. Dù là vai chính hay vai phụ, ông không bao giờ phân biệt mà luôn nỗ lực hết mình để khắc họa rõ nét cá tính của từng nhân vật. Nhờ sự tâm huyết và khả năng diễn xuất tinh tế, mỗi vai diễn của NSND Quốc Trị đều để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả, góp phần xây dựng tên tuổi của ông trong nền sân khấu và điện ảnh Việt Nam.

Cuộc sống viên mãn sau những thăng trầm, biến cố

NSND Quốc Trị chia sẻ rằng, trong suốt chặng đường nghệ thuật, ông không cảm thấy vất vả, nhưng cuộc sống đời thường lại đầy gian truân. Ông tâm sự: “Gia đình tôi là cán bộ quân đội đông con nên đã quen với gian khổ khi còn bé rồi. Tôi xem đó là cách để nạp thêm năng lượng, vốn sống để những vai diễn thuận lợi hơn. Điều đó khiến tôi không thể bỏ nghề, không thể đứt gánh giữa đường".

photo1677308818528-1677308818729807530320.jpeg
NSND Quốc Trị vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. Ảnh: Hữu Nghị

Mặc dù luôn bận rộn với công việc nghệ thuật, NSND Quốc Trị vẫn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. Ông thừa nhận rằng đôi khi phải đánh đổi hạnh phúc cá nhân vì lợi ích chung của công việc. Ông chia sẻ: “Có những khi ốm, tôi phải vượt qua. Không thể vì mình mà hoãn một đêm diễn với hàng ngàn khán giả ngồi chờ, hàng chục bạn diễn lặn lội đến… Từ suy nghĩ đó tạo cho tôi thói quen vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của mình”. Sự tận tâm và trách nhiệm này đã giúp ông duy trì sự nghiệp nghệ thuật bền vững và thành công.

NSND Quốc Trị đã trải qua nhiều thăng trầm trong chuyện tình cảm. Người vợ đầu tiên của ông là nghệ sĩ Lan Hương, hai người có với nhau một cô con gái. Dẫu vậy, sau nhiều năm, cả hai quyết định chia tay trong êm đẹp. Khoảng 10 năm sau, ông tái hôn với người vợ thứ hai, nhưng mối quan hệ này cũng không kéo dài lâu do bà mắc bệnh nan y và qua đời.

0442nsndquyctryvangyyibynyyihiyntyi-17217262255721646707868.jpg
NSND Quốc Trị bên tri kỉ của mình. Ảnh: Hữu Nghị

Năm 2019, trong một chuyến công tác ở Quảng Bình, NSND Quốc Trị đã gặp gỡ nghệ sĩ Phương Minh. Cả hai đã tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn vì cùng trải qua những hoàn cảnh tương tự. Mối quan hệ giữa họ nhanh chóng trở nên gần gũi và gắn bó. Con gái của NSND Quốc Trị cũng rất ủng hộ việc bố có người bạn tri kỷ như vậy, giúp ông tìm thấy sự an ủi và đồng cảm trong cuộc sống.

Hiện tại, nam nghệ sĩ sinh năm 1957 đang sống trong một căn nhà nhỏ trên phố Trần Vỹ, Hà Nội. Ngoài việc đóng phim và tiếp tục tham gia các hoạt động nghệ thuật, ông thường tận dụng thời gian rảnh rỗi để thăm cháu, đi câu cá hoặc trò chuyện với bạn bè. Ở tuổi U70, cuộc sống của nam nghệ sĩ dường như trở nên êm đềm và viên mãn hơn, sau những thăng trầm và biến cố trong quá khứ.

>> Nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên được phong NSND với 'tiếng hát vàng ròng', từng hát tại hội nghị Paris lịch sử và nhiều lần được Bác Hồ khen ngợi

Nghệ sĩ Việt Nam từng nhận cát-xê 1 cây vàng/đêm, làm chủ cả đoàn hát, U70 phải đi dọn vệ sinh, xin gạo ăn qua ngày

NSND được phong tặng danh hiệu trẻ nhất Việt Nam khi mới 26 tuổi, mẹ là danh cầm vĩ đại từng chơi đàn cho Bác Hồ tại Paris

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nam-nsnd-mang-quan-ham-dai-ta-quan-doi-tung-vao-vai-dai-tuong-vo-nguyen-giap-doi-nhieu-bien-co-nay-song-hanh-phuc-ben-tri-ki-cung-nghe-127024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nam NSND mang quân hàm Đại tá Quân đội từng vào vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đời nhiều biến cố, nay sống hạnh phúc bên tri kỉ cùng nghề
POWERED BY ONECMS & INTECH