Quốc tế

NATO thừa nhận quân nhân hoạt động ở Ukraine

Minh Thu 22/04/2024 - 12:30

Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg cho hay, các quốc gia thành viên NATO có quân nhân đồn trú tại đại sứ quán của họ ở thủ đô Kiev để thực hiện chức năng cố vấn.

Đây là thông tin được Tổng thư ký Soltenberg chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC hôm 21/4.

Khi được hỏi liệu NATO có kế hoạch cử thêm nhân sự giúp Ukraine đối phó với Nga hay không, ông Soltenberg cho hay: “Không có kế hoạch cho hoạt động chiến đấu nào của NATO ở Ukraine. Song tất nhiên, một số đồng minh NATO đã có nam giới và nữ giới mặc đồng phục tại đại sứ quán của họ để làm cố vấn”.

nato ukraine.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Soltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: NATO

Tuyên bố của Tổng thư ký NATO được đưa ra, sau khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder nói với tạp chí Politico rằng Mỹ đang cân nhắc điều thêm cố vấn tới đại sứ quán nước này ở Kiev. Theo Politico, các cố vấn được bổ sung có thể làm nhiệm vụ xử lý hậu cần, và giúp bảo trì những hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp.

Mặc dù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo châu Âu cho biết không loại trừ khả năng NATO sẽ triển khai quân tới Ukraine trong tương lai, nhưng NATO cho đến nay vẫn khẳng định họ không tham gia trực tiếp vào xung đột Nga - Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng nhận định gói viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD được Hạ viện Mỹ thông qua 20/4 là tin tốt, song “sự chậm trễ đã gây ra hậu quả thực sự” trên tiền tuyến. “Người Ukraine đã bị đánh bại trong nhiều tháng qua”, ông nhấn mạnh.

Việc gói viện trợ bổ sung bị mắc kẹt tại Hạ viện Mỹ suốt nhiều tháng khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng phàn nàn về tình trạng thiếu đạn dược ở tiền tuyến. Ông cũng cảnh báo Kiev có thể thua nếu sự trì hoãn còn tiếp tục. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho rằng việc Nga giành được quyền kiểm soát thành phố Avdeevka ở vùng Donbass của Ukraine hồi tháng 2 là do “Quốc hội Mỹ không hành động”.

Moscow nhiều lần khẳng định việc phương Tây cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine sẽ không thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu quân sự bao gồm khiến Kiev từ bỏ hy vọng gia nhập NATO. Điện Kremlin nhấn mạnh hoạt động cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine từ phương Tây chỉ kéo dài chiến sự, và trên thực tế khiến các nước phương Tây trở thành một bên tham gia vào xung đột.

>> Mỹ đưa thêm cố vấn quân sự tới Ukraine

Mỹ đưa thêm cố vấn quân sự tới Ukraine

Hé lộ sự thay đổi ở căn cứ hải quân Nga để tránh bị Ukraine tấn công

Ukraine dự kiến nhận được số vũ khí tăng vọt, muốn có 7 hệ thống Patriot

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thu-ky-nato-thua-nhan-quan-nhan-nato-hoat-dong-o-ukraine-2273002.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NATO thừa nhận quân nhân hoạt động ở Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH