Quốc tế

Nga nhìn nhận số máy bay F-16 tới tay Ukraine đe dọa cỡ nào?

Liên Hà 07/05/2024 - 20:58

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết sẽ bắt đầu triển khai các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất ngay sau ngày 6/5.

Chính phủ Nga cảnh báo Ukraine rằng phi đội máy bay chiến đấu F-16 mới của Kiev sẽ bị coi là mối đe dọa "hạt nhân".

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết sẽ bắt đầu vận hành các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất ngay sau ngày 6/5. Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine Ilya Yevlash cho biết các máy bay sẽ sẵn sàng chiến đấu sau Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào cuối tuần này.

Mặc dù F-16 có thể chứa một số vũ khí hạt nhân với cấu hình phù hợp, Ukraine hiện không có kho vũ khí hạt nhân và chưa thấy khả năng đồng minh nào có ý định chia sẻ chúng với Kiev. Ảnh: AFP
Mặc dù F-16 có thể chứa một số vũ khí hạt nhân với cấu hình phù hợp, Ukraine hiện không có kho vũ khí hạt nhân và chưa thấy khả năng đồng minh nào có ý định chia sẻ chúng với Kiev. Ảnh: AFP

Những chiếc F-16 do các đồng minh phương Tây bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ cung cấp sẽ là một sự nâng cấp rất cần thiết cho phi đội máy bay già cỗi của Ukraine, phần lớn do Liên Xô sản xuất, đã bị hư hỏng và phá hủy sau hơn hai năm chiến đấu.

Mặc dù F-16 có thể chứa một số vũ khí hạt nhân với cấu hình phù hợp, Ukraine hiện không có kho vũ khí hạt nhân và không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ đồng minh nào sở hữu vũ khí hạt nhân có ý định chia sẻ chúng với Kiev.

Dù vậy, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Ukraine trong một tuyên bố hôm 6/5 rằng nước này "không thể bỏ qua" việc các máy bay này có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Nga cũng tuyên bố rằng sự xuất hiện của F-16 là một "sự khiêu khích có chủ đích" của "Mỹ và NATO", mặc dù cả hai đều chưa cung cấp máy bay cho Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: “Chúng tôi không thể bỏ qua thực tế rằng những chiếc máy bay này là nền tảng đa mục đích, có thể được sử dụng cho cả nhiệm vụ hạt nhân và phi hạt nhân”.

“Bất kể sửa đổi nào của máy bay sẽ được cung cấp [cho Ukraine], chúng tôi sẽ coi chúng là có khả năng hạt nhân, đồng thời coi bước đi này của Mỹ và NATO là một hành động khiêu khích có mục đích,” thông báo này cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời ông Putin cho biết: “Tất nhiên, nếu chúng [máy bay F-16] được sử dụng từ sân bay của các nước thứ ba, sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga, bất kể ở đâu”.

Trung tá Thụy Điển Joakim Paasikivi thuộc Đại học Quốc phòng Stockholm nhận định, những đe dọa này cần được xem xét hết sức nghiêm túc.

“Nếu ông Putin muốn chiến tranh với NATO, đó là cách để bắt đầu," Trung tá Paasikivi khẳng định với báo chí Thụy Điển.

Theo ông, việc khả năng các máy bay F-16 có thể được trang bị vũ khí hạt nhân rất phù hợp với câu chuyện của Nga cáo buộc phương Tây xâm lược.

Theo trung tá Thụy Điển, ông Putin lo ngại rằng những chiếc F-16 - dự kiến đến Ukraine vào mùa hè - sẽ làm tăng đáng kể khả năng chiến đấu của Ukraine.

Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp 45 máy bay F-16 cho Ukraine và tăng lên 60 chiếc vào cuối năm nay.

Các đồng minh phương Tây hiện đang đào tạo phi công Ukraine lái máy bay, với nhóm phi công đầu tiên đã hoàn thành khóa đào tạo vào đầu tháng này.

>> Công nghệ tàng hình plasma giúp máy bay chiến đấu ‘vô hình’ trước radar

Thái Lan lên kế hoạch thay mới máy bay chiến đấu

Cận cảnh 'Cần cẩu bay khổng lồ' gần 30 tấn của Không quân Việt Nam đang được 'bảo vệ' giữa Hà Nội, từng cẩu máy bay chiến đấu MiG-17, MiG-21

Công nghệ tàng hình plasma giúp máy bay chiến đấu ‘vô hình’ trước radar

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/nga-nhin-nhan-so-may-bay-f-16-toi-tay-ukraine-de-doa-co-nao.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga nhìn nhận số máy bay F-16 tới tay Ukraine đe dọa cỡ nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH