Ngân hàng NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 với nhiều chỉ tiêu tài chính tích cực, cho thấy hiệu quả từ việc đẩy mạnh thực thi Chiến lược Digital Wealth, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình vận hành. Đặc biệt, NCB đang triển khai tái cơ cấu theo đúng lộ trình của Phương án cơ cấu lại (PACCL) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 689/QĐ-TTg, gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.
Kinh doanh tăng trưởng vượt trội
Trong quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 311 tỷ đồng, đưa lũy kế 6 tháng đầu năm lên mức 462 tỷ đồng, tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (6 tỷ đồng). Tổng tài sản tại ngày 30/6/2025 đạt khoảng 144.054 tỷ đồng, tăng 21,6% so với cuối năm 2024 và vượt 6,3% so với kế hoạch năm là 135.500 tỷ đồng.
Bám sát định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, NCB không ngừng đổi mới công nghệ và dịch vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng các chỉ tiêu kinh doanh cốt lõi. Dư nợ cho vay khách hàng ước đạt gần 86.835 tỷ đồng, tăng 22% so với cuối năm trước; tổng huy động vốn (gồm tiền gửi và giấy tờ có giá) đạt 120.148 tỷ đồng, tăng gần 19,6%, tương ứng hơn 19.700 tỷ đồng – mức tăng ấn tượng trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động toàn thị trường đang thấp. So với kế hoạch 2025 được ĐHĐCĐ thông qua, chỉ trong nửa đầu năm, NCB đã hoàn thành 90,4% chỉ tiêu cho vay và vượt kế hoạch huy động vốn gần 1,4%.
![]() |
NCB lên kế hoạch tái định vị thương hiệu, mang tới hình ảnh NCB hoàn toàn mới |
Đáng chú ý, nhờ triển khai các giải pháp bài bản theo lộ trình PACCL, NCB đã xử lý triệt để các tồn đọng, nâng cao hiệu quả hoạt động, kéo giảm mạnh tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay so với cuối năm 2024. Ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay các khách hàng có hồ sơ minh bạch, điểm tín dụng cao, đồng thời số hóa quy trình tín dụng để gia tăng tốc độ, sự thuận tiện và trải nghiệm cho người vay.
Tổng thu nhập lãi thuần 6 tháng đầu năm 2025 của NCB ước đạt 1.262,5 tỷ đồng – tăng 155% so với cùng kỳ 2024, là nguồn thu chính của ngân hàng, cho thấy chiến lược tập trung vào hoạt động cốt lõi đang phát huy hiệu quả. Các mảng khác như dịch vụ, kinh doanh ngoại hối, đầu tư chứng khoán cũng đều có lãi. Những kết quả tích cực này đạt được trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động và ngân hàng đang cùng lúc thực hiện chiến lược mới và nhiệm vụ tái cơ cấu.
Nâng cao năng lực tài chính, lên kế hoạch tái định vị thương hiệu
Năm 2025, NCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng. Kế hoạch này đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ lần này đã thu hút sự đăng ký của 17 nhà đầu tư chuyên nghiệp, trong đó có cả các cổ đông hiện hữu.
Nếu việc chào bán 750 triệu cổ phiếu thành công, đây sẽ là lần tăng vốn thứ ba liên tiếp trong 4 năm qua (2022–2025). NCB sẽ sớm hoàn thành mục tiêu tăng vốn điều lệ theo PACCL, tạo nền tảng tài chính vững chắc, ổn định nguồn vốn dài hạn phục vụ mở rộng kinh doanh.
Song song với việc tăng vốn, NCB tiếp tục đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số theo định hướng Digital Wealth, tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính hiện đại, sáng tạo, mang tính đột phá. Ngân hàng cũng chuẩn bị triển khai dự án tái định vị thương hiệu, từ nhận diện đến trải nghiệm, nhằm nâng cao hình ảnh NCB trong mắt khách hàng và thị trường.
Những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao độ của toàn hệ thống NCB trong giai đoạn chuyển mình quan trọng. Sau 3 năm chuyển đổi toàn diện, NCB đã tự tin bước những bước đi vững vàng, khẳng định bản lĩnh, sự kiên định và hiệu quả trong hành trình xây dựng một ngân hàng lành mạnh, uy tín, được khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.