Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài

Hoàng Hiếu 10/10/2024 - 16:06

Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về mở và sử dụng tài khoản đầu tư gián tiếp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, đang soạn thảo Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam cho hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Đây là bước đi nhằm giải quyết các vướng mắc hiện tại và đáp ứng yêu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo NHNN, quy định hiện hành về quản lý ngoại hối đối với đầu tư gián tiếp nước ngoài được thực hiện theo Thông tư 05/2014/TT-NHNN. Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, cần xây dựng một thông tư mới thay thế Thông tư 05 để đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn quy trình mở tài khoản.

Dự thảo Thông tư sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài mở tài khoản đầu tư gián tiếp bằng phương thức điện tử và được mở nhiều tài khoản tương ứng với mã số giao dịch chứng khoán. Các nhà đầu tư cũng không cần hợp pháp hóa lãnh sự đối với hồ sơ, tài liệu bằng tiếng nước ngoài.

Ngoài ra, dự thảo cũng điều chỉnh các quy định liên quan đến việc sử dụng tài khoản đầu tư gián tiếp, đảm bảo mọi giao dịch thu, chi phải thông qua tài khoản bằng đồng Việt Nam. Đặc biệt, số dư trên tài khoản này không được phép chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn hay tiết kiệm, nhằm đảm bảo quản lý dòng vốn hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

NHNN nhấn mạnh rằng, việc xây dựng Thông tư mới là cần thiết trong bối cảnh Luật Đầu tư 2005 và các văn bản pháp lý liên quan đã được thay thế bằng các quy định mới như Luật Đầu tư 2020, Luật Chứng khoán 2019 và Luật Các Tổ chức Tín dụng 2024.

Quy định về việc mở nhiều tài khoản đầu tư gián tiếp là một trong những điểm mới của dự thảo, giúp nhà đầu tư nước ngoài linh hoạt hơn trong việc thực hiện các giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với các quy định về chứng khoán hiện hành, trong đó nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản tương ứng với mỗi mã số giao dịch chứng khoán.

Dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể các giao dịch thu, chi liên quan đến hoạt động đầu tư gián tiếp, bao gồm việc chuyển khoản các khoản lãi và thu nhập hợp pháp khác, cũng như chi thanh toán các khoản lỗ khi giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu đủ tiền khi đặt lệnh.

Việc ban hành Thông tư mới sẽ không chỉ giải quyết các vướng mắc hiện tại của nhà đầu tư nước ngoài mà còn là bước quan trọng trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững và minh bạch hơn.

>> Nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024

Vốn FDI vào miền Bắc Việt Nam có thể chậm lại do ảnh hưởng của bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-du-thao-quy-dinh-moi-ve-tai-khoan-dau-tu-gian-tiep-nuoc-ngoai-252919.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định mới về tài khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH