Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Thái Lan có động thái mới: Hạn chế rủi ro cho nhóm khách hàng dễ bị lừa đảo

Chi Hạ 29/01/2025 - 14:37

Các biện pháp này có khả năng sẽ được công bố trong tháng 1/2025.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đang lên kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo mật cho dịch vụ ngân hàng di động bằng cách hạn chế một số nhóm người nhất định. Các biện pháp này có khả năng sẽ được công bố trong tháng 1/2025.

Theo đó, BoT muốn áp dụng một hạn chế để nhóm người cao tuổi và những người dưới 15 tuổi không thể chuyển hơn 50.000 Baht (khoảng 37 triệu đồng) mỗi ngày. Đây là nhóm được xem là dễ bị thuyết phục hoặc bị ảnh hưởng nặng nề nếu bị kẻ gian lừa chuyển tiền.

BoT cũng yêu cầu các ngân hàng cải thiện bước giao dịch trên ngân hàng di động. Những đơn vị này cần áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và phát hiện giả mạo sinh trắc học cho các trường hợp chuyển tiền vượt quá 50.000 Baht (khoảng 37 triệu đồng) một lần hoặc tổng số tiền vượt quá 200.000 Baht (hơn 148 triệu đồng) một ngày.

Đồng thời, các ứng dụng ngân hàng di động phải ngăn chặn được sự can thiệp từ phần mềm độc hại nhằm đảm bảo thông tin khách hàng không bị rò rỉ.

Ngoài ra, BoT không muốn các ứng dụng ngân hàng hoạt động trên điện thoại đã bẻ khóa hoặc chạy hệ điều hành cũ bởi điều này cho phép tội phạm dễ dàng quản lý thiết bị từ xa.

Nguồn tin cho biết thêm, BoT sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ không phải ngân hàng nâng cao các tiêu chuẩn tương tự vào quý đầu tiên của năm nay.

Ngân hàng Thái Lan có động thái mới: Hạn chế rủi ro cho nhóm khách hàng dễ bị lừa đảo
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT). Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đang xem xét sửa đổi luật nhằm buộc các tổ chức tài chính phải chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại phát sinh từ các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp. Trong quá trình này, các nghiên cứu tình huống từ Cơ quan An ninh mạng Singapore được sử dụng để xác định rõ tiêu chí và phạm vi trách nhiệm. Nếu xảy ra sai sót trong bất kỳ quy trình nào, cơ quan có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm chung về tổn thất của nạn nhân, thay vì để toàn bộ trách nhiệm dồn lên ngân hàng.

Bản sửa đổi cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với các cá nhân hoặc tổ chức bán dữ liệu khách hàng bởi đây là một trong những lỗ hổng lớn nhất, tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng và gây thiệt hại nghiêm trọng.

>> Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới ‘nở rộ’ dịp cận Tết

Không sử dụng số điện thoại làm tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, vì sao?

Công an kêu gọi nạn nhân từng nghe 6 số điện thoại sau và chuyển tiền vào 8 tài khoản VPBank, Eximbank, TPBank…

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-thai-lan-co-dong-thai-moi-han-che-rui-ro-cho-nhom-khach-hang-de-bi-lua-dao-273753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ngân hàng Thái Lan có động thái mới: Hạn chế rủi ro cho nhóm khách hàng dễ bị lừa đảo
    POWERED BY ONECMS & INTECH