Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ "hành động"

22-12-2022 10:50|Vàng Chan

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) gây “choáng váng” cho thị trường bằng sự điều chỉnh bất ngờ chương trình kiểm soát lợi tức trái phiếu của mình.

Mặc dù trong chương trình kiểm soát đường cong lãi suất, BoJ vẫn giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%, song BOJ đã quyết định nới rộng gấp đôi biên độ dao động JGB từ +/- 0,25% lên +/- 0,5%, một động thái khiến các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu do làn sóng tăng lãi suất và lạm phát không thể kiểm soát.

Theo giới phân tích, quyết định trên đồng nghĩa với việc BoJ đã tăng lãi suất dài hạn.

Mặt khác, với việc tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu dài hạn, về nguyên tắc, BoJ sẽ tiếp tục mua vào không giới hạn trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm ở mức lãi suất mới trong tất cả các ngày làm việc.

Quyết định này được đưa ra sau phiên họp thường kỳ kéo dài hai ngày của Hội đồng Chính sách BoJ trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Động thái này gây bất ngờ vì hầu hết những người theo dõi BOJ đều cho rằng tổ chức này sẽ không có thay đổi nào cho đến khi nhiệm kỳ 10 năm của Thống đốc hiện tại Haruhiko Kuroda kết thúc vào cuối tháng Ba tới.

Tại cuộc họp báo sau thông báo, thống đốc BOJ Kuroda đã cố gắng nhấn mạnh rằng sự thay đổi này "không phải là tăng lãi suất" mà là để cải thiện chức năng của thị trường trái phiếu. Ông nhắc lại rằng còn quá sớm để thảo luận về việc thoát khỏi gói kích thích.

Cổ phiếu tiêu dùng có trở thành động lực mới của thị trường chứng khoán Nhật Bản?

Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD

Quốc gia châu Á chứng kiến hơn 250.000 doanh nghiệp phá sản cùng một lúc, chuyên gia khẳng định chưa hẳn là 'tin buồn'

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-nhat-ban-bat-ngo-hanh-dong-163307.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ "hành động"
POWERED BY ONECMS & INTECH