Tài chính Ngân hàng

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, đồng Yen bất ngờ lao dốc

Linh Nhi 01/11/2023 10:47

Đúng như nhiều chuyên gia dự báo, trong cuộc họp lần này, Ngân hàng trung ương Nhật Bản chỉ có điều chỉnh đối với lãi suất .

Theo kết quả từ cuộc họp hai ngày của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, Ủy ban Chính sách của ngân hàng này cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vượt mức 1%, xem mức này là ngưỡng trên thay vì là mức trần cứng và bỏ cam kết bảo vệ mức trần này bằng việc mua trái phiếu với khối lượng không hạn chế.

Lãi suất ngắn hạn được đặt ở mức -0,1%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% theo chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, theo chính sách hiện tại.

Quyết định trên cho thấy việc lợi suất trái phiếu trên toàn cầu tăng và lạm phát cao dai dẳng đang gây khó khăn hơn cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc duy trì chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng khi triển vọng kinh tế và giá cả vẫn rất không chắc chắn. Trước đó, cơ quan này cập nhật dự báo lạm phát ở mức 2,8% trong cả tài khóa 2023 và 2024, vượt mức mục tiêu 2% mà ngân hàng mong muốn trong tài khóa thứ ba liên tiếp.

Ông Kazuo Ueda - Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản: "Mặc dù tình hình vẫn cực kỳ bất ổn, nhưng chúng tôi đã quyết định rằng việc thực hiện chính sách kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt hơn là phù hợp để lãi suất dài hạn có thể được hình thành trên thị trường tài chính thích ứng với những thay đổi trong tương lai".

Phản ứng trước quyết định trên, đồng Yen đã giảm giá mạnh so với đồng USD khi các nhà giao dịch tập trung vào cam kết của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong việc duy trì chính sách kích thích và dự báo lạm phát sẽ giảm trở lại xuống dưới 2% trong năm 2025.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, đồng Yen bất ngờ lao dốc
Tỷ giá USD/JPY từ đầu năm tới nay

Câu hỏi ngàn đô dành do tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ)?

Đồng USD mạnh đẩy Yên Nhật giảm xuống gần đáy 14 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-nhat-ban-dieu-chinh-chinh-sach-tien-te-dong-yen-bat-ngo-lao-doc-208643.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ, đồng Yen bất ngờ lao dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH