Kiến thức

Ngành học 'đắt giá' nhất NEU: Điểm chuẩn cao 'đỉnh chóp', thiếu hơn 70.000 nhân sự, thu nhập lên đến 50 triệu đồng/tháng

Linh Chi 22/08/2024 09:02

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay ngành này cần ít nhất 70.000 lao động.

Ngành "hot" bậc nhất hiện nay

Nhiều năm trở lại đây, Quan hệ công chúng là ngành học "hot" nhận được nhiều quan tâm từ học sinh và phụ huynh. Tại các trường đào tạo ngành này, điểm chuẩn luôn ở top đầu của mùa tuyển sinh.

Ngành Quan hệ công chung có nhu cầu nhân lực ngày càng cao. Ảnh: Đại học Nguyễn Tất Thành

Ngành Quan hệ công chúng có nhu cầu nhân lực ngày càng cao. Ảnh: Đại học Nguyễn Tất Thành

Ngành Quan hệ công chúng (PR - Public Relations) là lĩnh vực chuyên về quản lý và duy trì hình ảnh, danh tiếng của tổ chức, cá nhân hay thương hiệu trong mắt công chúng. Ngành tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và các nhóm đối tượng mà nó quan tâm, chẳng hạn như khách hàng, đối tác, nhà báo, cộng đồng và các bên liên quan khác.

Các hoạt động chính trong ngành Quan hệ công chúng bao gồm:

Giao tiếp với truyền thông: Tạo và duy trì mối quan hệ với các cơ quan báo chí và truyền thông, viết và phát hành thông cáo báo chí, tổ chức họp báo.

Quản lý khủng hoảng: Xử lý các tình huống khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức, bao gồm việc đưa ra các thông điệp và chiến lược để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Xây dựng và duy trì hình ảnh: Phát triển các chiến lược và chiến dịch nhằm xây dựng hình ảnh tích cực cho tổ chức hoặc cá nhân, và giữ cho hình ảnh đó được duy trì ổn định.

Tổ chức sự kiện: Lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện nhằm thúc đẩy hình ảnh và uy tín của tổ chức.

Nghiên cứu và phân tích: Theo dõi và phân tích dư luận, các xu hướng truyền thông và phản hồi của công chúng để điều chỉnh chiến lược PR cho phù hợp.

Quản lý nội dung: Sản xuất và phân phối các nội dung truyền thông như bài viết, blog, video để truyền tải thông điệp của tổ chức đến công chúng.

Ngành này đòi hỏi đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng phân tích, sáng tạo và khả năng xử lý tình huống khủng hoảng. Những người làm trong lĩnh vực này cần có khả năng xây dựng mối quan hệ, lập kế hoạch chiến lược và làm việc hiệu quả dưới áp lực cao.

Ngành này đòi hỏi đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Ảnh: Internet

Ngành này đòi hỏi đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Ảnh: Internet

Năm 2024, Quan hệ công chúng là ngành có điểm chuẩn cao nhất tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) với mức điểm lên đến 28,18.

Đối với trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngành Quan hệ công chúng có vị trí "thủ khoa" đầu vào với 37,7 điểm/ thang 40 điểm, trung bình hơn 9,4 điểm/môn.

Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, ngành này có điểm đầu vào là 29,1 điểm, trung bình đến 9,7 điểm/môn.

Cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập "khủng"

Là ngành học "hot", điểm đầu vào cao, cạnh tranh lớn, sinh viên học Quan hệ công chúng có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Không chỉ riêng các công ty PR, các tập đoàn, doanh nghiệp trên khắp cả nước đều có chủ trương đầu tư vào bộ phận PR nhằm phục vụ nhu cầu cho chính doanh nghiệp của mình, nâng cao hình ảnh, chất lượng của đơn vị.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng có thể làm việc tại đa dạng vị trí như Chuyên viên PR, chuyên viên xã hội, chuyên viên nghiên cứu và tư vấn quan hệ công chúng, người nghiên cứu và giảng dạy về PR...

Là ngành học

Là ngành học "hot", điểm đầu vào cao, cạnh tranh lớn, sinh viên học Quan hệ công chúng có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Ảnh: Internet

Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, hiện nay ngành này cần ít nhất 70.000 lao động. Đây là cơ hội lớn cho những sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng.

Về thu nhập, tùy vào từng đơn vị, doanh nghiệp, vị trí, chức vụ, quy mô của công ty mà có mức lương khác nhau. Tuy nhiên, theo thông tin từ các website tuyển dụng trực tuyến, mức lương trung bình của một chuyên viên PR có khởi điểm từ 7 – 15 triệu đồng/tháng. Với vị trí chuyên viên có 3 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương sẽ khoảng 20 triệu đồng. Còn các vị trí quản lý cấp cao có kinh nghiệm và thâm niên hơn sẽ có thu nhập lên tới 50 triệu đồng.

>>Ngành học được ví là ‘vua’ của khối ngành kinh tế ở Việt Nam, tỷ lệ việc làm gần như tuyệt đối: Mức điểm chuẩn cao chót vót, dự kiến 'khát' hơn 20.000 nhân lực

Ngành học hot đang thiếu tới 70.000 nhân sự, mỗi môn 9 điểm vẫn chưa chắc đỗ được trường top, hưởng lương hấp dẫn nhưng phải chịu được áp lực cao

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nganh-hoc-dat-gia-nhat-neu-diem-chuan-cao-dinh-chop-thieu-hon-70000-nhan-su-thu-nhap-len-den-50-trieu-dong-thang-d131090.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành học 'đắt giá' nhất NEU: Điểm chuẩn cao 'đỉnh chóp', thiếu hơn 70.000 nhân sự, thu nhập lên đến 50 triệu đồng/tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH