Kiến thức

Ngành học được ví là ‘vua’ của khối ngành kinh tế ở Việt Nam, tỷ lệ việc làm gần như tuyệt đối: Mức điểm chuẩn cao chót vót, dự kiến 'khát' hơn 20.000 nhân lực

Hải Châu 20/08/2024 08:03

Theo dự báo của Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động Việt Nam đến năm 2025, ngành này sẽ cần ít nhất 21.600 lao động mỗi năm, với mức thu nhập "khủng" khiến nhiều người bất ngờ.

Những năm gần đây, ngành Marketing luôn được coi là một trong những ngành học "hot" nhất trong khối ngành Kinh tế. Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược, nghiên cứu và phân tích thị trường. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược quảng bá và phân phối sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất.

ngành Marketing luôn được coi là một trong những ngành học

ngành Marketing luôn được coi là một trong những ngành học "hot" nhất trong khối ngành Kinh tế. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, khảo sát từ các nguồn nhân lực trực tuyến tại Việt Nam cho thấy Marketing nằm trong top 6 ngành nghề thiếu hụt nhân lực trầm trọng nhất, chứng tỏ cơ hội việc làm trong lĩnh vực này vô cùng rộng mở.

Điểm chuẩn ngành Marketing luôn ở mức cao

Marketing là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ GenZ, đây cũng là một trong những ngành có điểm chuẩn đầu vào cao nhất. Cụ thể, điểm chuẩn ngành Marketing tại các trường đại học hàng đầu luôn ở mức rất cao.

Năm 2024, điểm chuẩn ngành Marketing của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 27,78 điểm, tăng 0,23 điểm so với năm trước. Tại Trường Đại học Ngoại Thương, điểm chuẩn tổ hợp A00 cho ngành Marketing là 28,1 điểm, trong khi các tổ hợp khác như D01, D02, D03, D04, D06, D07 giảm 0,5 điểm so với tổ hợp A00.

Năm 2024, điểm chuẩn ngành Marketing của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 27,78 điểm, tăng 0,23 điểm so với năm trước. Ảnh minh họa

Năm 2024, điểm chuẩn ngành Marketing của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 27,78 điểm, tăng 0,23 điểm so với năm trước. Ảnh minh họa

Tại Trường Đại học Thương Mại, ngành Marketing được chia thành hai hướng chính là Marketing Thương mại và Quản trị Thương hiệu, với điểm chuẩn lần lượt là 27 và 26,75 điểm.

Trường Đại học Kinh tế TP. HCM cũng có điểm chuẩn ngành Marketing đạt 26,80 điểm theo thang điểm 30, trong khi ngành Công nghệ Marketing đạt 27,20 điểm cho các khối A00, A01, D01, D07.

Tại Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM), ngành Marketing giữ vững vị trí cao nhất với điểm chuẩn 25,9 điểm.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao

Theo thống kê từ nhiều trường đại học, ngành Marketing hiện đang chứng tỏ vị thế mạnh mẽ với tỷ lệ sinh viên có việc làm cao sau khi tốt nghiệp. Dữ liệu từ các cơ sở giáo dục hàng đầu cho thấy ngành này luôn giữ vững sự hấp dẫn và cũng là lựa chọn nghề nghiệp triển vọng cho sinh viên.

Trường Đại học Kinh tế TP. HCM ghi nhận tỷ lệ sinh viên ngành Marketing có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi tốt nghiệp gần đạt 95%. Sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp và sự phát triển không ngừng của ngành Marketing tại Việt Nam đã tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho các tân cử nhân.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho thấy rằng ngành Marketing nằm trong nhóm có tỷ lệ việc làm cao nhất. Cụ thể, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có việc làm đạt 97,93%, chỉ sau các ngành như: Quản trị kinh doanh và ngôn ngữ Anh.

Báo cáo tỷ lệ việc làm của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho ngành Marketing đạt 97,93%. Ảnh: Đại học Kinh tế Quốc dân

Báo cáo tỷ lệ việc làm của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho ngành Marketing đạt 97,93%. Ảnh: Đại học Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP. HCM) trong khảo sát năm 2023 cho thấy ngành Marketing có tỷ lệ việc làm ấn tượng, phản ánh sự ổn định và nhu cầu ngày càng cao đối với các chuyên gia Marketing.

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP. HCM) cũng ghi nhận tỷ lệ việc làm của ngành Marketing là 95%, cho thấy sự ổn định và độ tin cậy của ngành trong thị trường lao động.

Trường Đại học Luật TP. HCM và Học viện Tài chính đều chỉ ra rằng ngành Marketing tiếp tục giữ vững vị trí cao trong tỷ lệ việc làm, với con số 97% và 98,1% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, tương ứng với các dữ liệu từ năm 2023.

Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cũng khẳng định sự hấp dẫn của ngành Marketing với tỷ lệ việc làm đạt 97,8%, chứng tỏ rằng ngành học Marketing vẫn luôn là một lựa chọn đáng tin cậy cho các sinh viên tương lai.

Thu nhập bứt phá không giới hạn

Marketing được đánh giá là ngành học "đa năng", phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt. Ngành này đòi hỏi tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.

Marketing được đánh giá là ngành học

Marketing được đánh giá là ngành học "đa năng", phù hợp với những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt. Ảnh minh họa

Cơ hội việc làm trong ngành Marketing rất đa dạng, bao gồm nhiều vị trí như nhân viên Marketing, chuyên viên nghiên cứu thị trường, nhân viên truyền thông, nhân viên SEO,...

Mức thu nhập trung bình trong ngành Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và cấp bậc công việc. Sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm có thể nhận mức lương từ 8-10 triệu đồng/tháng. Nhân viên có từ 1-2 năm kinh nghiệm sẽ nhận từ 10-15 triệu đồng/tháng. Đối với những Marketer có trên 3 năm kinh nghiệm, thu nhập có thể dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn, tùy thuộc vào năng lực cá nhân.

Với vị trí giám đốc Marketing, mức lương trung bình dao động từ 40 đến 100 triệu đồng/tháng và có thể cao hơn nữa tùy thuộc vào năng lực và doanh nghiệp.

>> Ngành học miễn học phí ở Việt Nam đang 'khát' đến 100.000 nhân sự, được Quốc hội tăng lương, hỗ trợ trợ cấp theo học gần 4 triệu đồng/tháng

Một ngành học khối C00 có điểm chuẩn cao nhất vào Trường Đại học Y Hà Nội

Ngành học là 'vua của mọi ngành' lương 2 tỷ đồng/năm vẫn thiếu hàng chục nghìn nhân sự, 74% kỹ sư tập trung ở thành phố giàu có nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nganh-hoc-duoc-vi-la-vua-cua-khoi-nganh-kinh-te-o-viet-nam-ty-le-viec-lam-gan-nhu-tuyet-doi-muc-diem-chuan-cao-chot-vot-du-kien-khat-hon-20000-nhan-luc-d130867.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành học được ví là ‘vua’ của khối ngành kinh tế ở Việt Nam, tỷ lệ việc làm gần như tuyệt đối: Mức điểm chuẩn cao chót vót, dự kiến 'khát' hơn 20.000 nhân lực
POWERED BY ONECMS & INTECH