Ngành học từng được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán hot nhất thị trường 5 năm tới: Mức lương trung bình lên đến 35 triệu/tháng, điểm chuẩn tăng cao qua các năm
Ngành học này được dự báo sẽ “bùng nổ” với mức thu nhập hấp dẫn trong 5 năm tới.
Ngành học được ông Hoàng Nam Tiến dự đoán “bùng nổ” trong 5 năm tới
Marketing đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm trong giới trẻ nhờ tính sáng tạo, linh hoạt và gắn liền với công nghệ.
Tại chương trình tọa đàm “Cơ Hội Cho Ai?” tổ chức tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM), ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT nhận định rằng Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai lĩnh vực được săn đón hàng đầu trên thị trường lao động vào năm 2030.

Không chỉ đưa ra dự báo, ông Tiến còn chia sẻ một câu chuyện minh họa về cuộc cạnh tranh giữa con người và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Ông từng yêu cầu sinh viên viết bài quảng cáo cho trà sữa, đồng thời nhập đề bài tương tự vào hệ thống ChatGPT phiên bản 3.5. Kết quả, phần trình bày của AI vượt trội hơn nhờ khả năng tổng hợp hàng nghìn chiến dịch quảng bá trên toàn cầu.
Theo ông Tiến, đây là minh chứng cho thấy AI đang trở thành công cụ mạnh mẽ, thách thức cả những lĩnh vực vốn được xem là “đặc quyền” của tư duy con người.
Tuy nhiên, ông khẳng định rằng điều khiến con người khác biệt và không thể thay thế hoàn toàn nằm ở khả năng tư duy phản biện, phân tích độc lập và đánh giá vấn đề đa chiều - những năng lực mà thế hệ Gen Z cần được trau dồi nhiều hơn trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng từ mạng xã hội và xu hướng đám đông.

Ông Tiến nhấn mạnh, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, sự cạnh tranh trong ngành Marketing sẽ ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, chính điều này tạo ra cơ hội để những người thật sự giỏi chứng minh năng lực và vươn lên. Những cá nhân nổi trội, biết tạo ra sự khác biệt sẽ không chỉ chiếm ưu thế trong tuyển dụng mà còn có khả năng đạt được mức thu nhập cao.
Mức thu nhập trung bình đạt tới 35 triệu đồng/tháng
Báo cáo thị trường tuyển dụng 2023-2024 của TopCV cho thấy Marketing đang là lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao, được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam ưu tiên trong năm 2024.
Thống kê từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP. HCM cho thấy, ngành Marketing sẽ cần khoảng 21.600 nhân sự mỗi năm cho đến ít nhất năm 2025. Đồng thời, đây cũng là ngành tiếp tục nằm trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trên cả nước trong vòng 5 năm tới.

Về mặt thu nhập, khảo sát của Salaryexplorer tại Việt Nam năm 2023 cho thấy, mức lương ngành Marketing dao động từ 8,9 triệu đồng (khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng (mức trung bình cao nhất).
Tuy nhiên, với những vị trí chuyên môn cao hoặc có vai trò quản lý, mức lương thực tế có thể vượt xa con số này tùy theo năng lực, kinh nghiệm và vị trí địa lý. Thu nhập còn bị chi phối bởi các yếu tố như lĩnh vực hoạt động, cấp bậc, quy mô doanh nghiệp, chính sách phúc lợi...
Mức lương trung bình hiện tại toàn ngành là 18,5 triệu đồng/tháng, phản ánh khoảng cách giữa nhóm lao động phổ thông và nhóm chuyên gia có kinh nghiệm. Với vị trí Marketing Manager, theo dữ liệu từ VietnamSalary dựa trên 262 tin tuyển dụng, mức lương trung bình đạt 35,4 triệu đồng/tháng. Mức thấp nhất ghi nhận là 10 triệu đồng, trong khi mức cao nhất lên đến 115 triệu đồng/tháng.

Kinh nghiệm làm việc là một yếu tố quan trọng định hình thu nhập trong ngành này. Người có từ 1-4 năm kinh nghiệm thường nhận mức trung bình 30,1 triệu đồng/tháng, với 5-9 năm kinh nghiệm mức thu nhập tăng lên 37,7 triệu đồng. Đặc biệt, với những người có trên 10 năm kinh nghiệm, con số này có thể lên tới 42,8 triệu đồng mỗi tháng.
Những số liệu này cho thấy tiềm năng phát triển lâu dài trong ngành Marketing là rất lớn, đặc biệt đối với các cá nhân gắn bó bền vững và liên tục nâng cao năng lực chuyên môn.
Điểm chuẩn ngành có xu hướng tăng cao qua các năm
Cùng với nhu cầu tuyển dụng và thu nhập tăng trưởng mạnh, ngành Marketing cũng chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt ngay từ khâu tuyển sinh đại học. Từ năm 2021, nhiều trường đại học top đầu ghi nhận điểm chuẩn ngành Marketing tăng mạnh, phản ánh sức hút và sự quan tâm ngày càng lớn từ thí sinh.
Tại Đại học Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn ngành Marketing năm 2021 là 28,15 điểm. Dù giảm nhẹ xuống 28 điểm năm 2022, đến năm 2023, ngành Truyền thông Marketing hệ POHE tại trường này đã đạt mức điểm chuẩn cao nhất toàn trường: 37,1 điểm theo thang điểm 40. Tại Đại học Kinh tế TP. HCM, điểm chuẩn giữ ở mức ổn định 27,5 điểm trong ba năm liên tiếp, chỉ giảm nhẹ còn 27 điểm vào năm 2023.

Bước sang năm 2024, các trường tiếp tục duy trì mức điểm cao. Ở phía Bắc, Đại học Ngoại thương lấy 28,1 điểm cho ngành Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân lấy 27,78 điểm và Đại học Thương mại lấy 27 điểm. Ở khu vực phía Nam, Đại học Ngoại thương TP. HCM lấy 28,2 điểm, Đại học Kinh tế TP. HCM lấy 26,8 điểm và Đại học Tôn Đức Thắng lên tới 34,45 điểm.
Những con số này cho thấy mức độ cạnh tranh cao trong tuyển sinh ngành Marketing. Thí sinh muốn trúng tuyển vào các trường top đầu cần đạt từ 8,5 đến 10 điểm trung bình mỗi môn, đồng nghĩa với việc đầu tư nghiêm túc cả về kiến thức lẫn kỹ năng để có cơ hội tiếp cận ngành học được dự báo sẽ bùng nổ trong tương lai gần.