Vĩ mô

Ngành y tế khuyến cáo các bạn trẻ không nên rủ nhau đi trữ trứng

Phúc Lam 18/10/2024 - 20:32

Hiện nay, xu hướng ngại sinh khiến việc trữ trứng trở thành trào lưu khi ngày càng nhiều bạn trẻ rủ nhau đi trữ trứng.

Mới đây, hội thảo khoa học Khuyến sinh bằng chính sách thiết thực, nhân văn được Báo Phụ nữ TP.HCM tổ chức. Tại buổi Hội thảo, Đại biểu Quốc hội, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, giáo sư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay vấn đề tỷ suất sinh thấp không chỉ ở Việt Nam mà diễn ra tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nhiều đất nước ở châu Á và châu Âu đều đang nỗ lực giải quyết thực trạng này.

Hiện nay, tại TP.HCM - một thành phố phát triển nhất nước ta nhưng lại là thành phố có các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ngại sinh nhất cả nước với 1,32 con trong năm 2023.

Lý giải cho điều này, Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, Thạc sĩ Phạm Chánh Trung cho biết, TP.HCM có quy mô dân số lớn và tốc độ phát triển kinh tế cao nên vấn đề tìm kiếm việc làm, nhà ở, chi phí sinh hoạt, chi phí nuôi dạy và chăm sóc con cái,... đã tạo áp lực cho những người trẻ.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân khác được đưa ra như: hạ tầng, dịch vụ về y tế, giáo dục, nhà ở, môi trường,... còn nhiều hạn chế; trình độ học vấn, điều kiện sống được cải thiện làm thay đổi tư duy, quan điểm sống của người trẻ; tình trạng phá thai, tỷ lệ vô sinh nguyên phát, thứ phát gia tăng.

Ngành y tế khuyến cáo các bạn trẻ không nên rủ nhau đi trữ trứng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để khắc phục tình trạng này, tại buổi Hội thảo, nhiều giải pháp được đưa ra. Theo ông Trung, ngoài những giải pháp như truyền thông, hỗ trợ chi phí y tế, TP.HCM cũng cần thu hút lực lượng lao động nhập cư và tạo điều kiện cho họ có sự phát triển tốt nhất với sự đóng góp của mình thông qua những chế độ an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đưa khuyến cáo các bạn trẻ không nên rủ nhau đi trữ trứng. Theo Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Thị Hằng cho biết, hiện nay xu hướng ngại sinh khiến việc trữ trứng trở thành trào lưu khi ngày càng nhiều bạn trẻ rủ nhau đi trữ trứng.

Theo bà Hằng, thế giới vẫn chưa có khuyến cáo trữ trứng nhưng trong quá trình trữ trứng phải sử dụng thuốc kích thích rụng trứng, chắc chắn cũng sẽ tiềm ẩn những tác dụng phụ. Do vậy, ngành y tế không khuyến cáo các bạn trẻ rủ nhau đi trữ trứng.

Bên cạnh đó, bà Hằng nhấn mạnh thời điểm thích hợp để phụ nữ thực hiện việc trữ trứng. “Việc trữ trứng có thể thực hiện nhưng nên thực hiện trước tuổi 35. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện thì sinh càng sớm càng tốt và sinh tự nhiên càng tốt. Việc giáo dục, huấn luyện, đào tạo tư tưởng cho các cặp gia đình rất cần thiết”, bà Hằng nói.

Ngoài ra, sức khỏe sinh sản cũng là vấn đề cốt lõi trong bức tranh tỷ suất sinh giảm. Theo bác sĩ Lê Khắc Tiến - Đơn vị Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Mỹ Đức Phú Nhuận, độ tuổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Trong trường hợp trì hoãn sinh con, khả năng biến chứng đối với thai phụ và thai nhi sẽ tăng cao, đặc biệt sẽ làm giảm chất lượng thế hệ sau.

Vì vậy, bác sĩ Tiến nêu quan điểm nên có những giải pháp tăng chất lượng hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho các cặp đôi trước khi lập gia đình, khi dự định có con và cần có những biện pháp dự phòng hiếm muộn hay vô sinh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Tiến cho rằng bảo hiểm y tế cần hỗ trợ các xét nghiệm, khám, đánh giá khả năng sinh sản cũng như một số xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn. Đồng thời, công tác giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường, truyền thông về chính sách dân số hiện nay cũng cần được tăng cường.

>>Dự báo dân số Việt Nam đạt 46 triệu người vào năm 2200

Dự báo dân số Việt Nam đạt 46 triệu người vào năm 2200

Việt Nam lọt top già hóa dân số nhanh nhất thế giới - Cơ hội và thách thức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nganh-y-te-khuyen-cao-cac-ban-tre-khong-nen-ru-nhau-di-tru-trung-254482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngành y tế khuyến cáo các bạn trẻ không nên rủ nhau đi trữ trứng
POWERED BY ONECMS & INTECH