Kiến thức

Ngay bây giờ, gần 1 triệu thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cần hiểu rõ về lọc ảo để tránh bị 'trượt oan'

Như Ý 08/08/2024 - 15:42

Phần mềm lọc ảo sẽ hỗ trợ lọc những thí sinh đã trúng tuyển vào nguyện vọng cao hơn khỏi danh sách dự kiến.

Sau khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các thí sinh tiếp tục bước vào giai đoạn tìm trường, đăng ký nguyện vọng phù hợp và xét tuyển đại học. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), công tác lọc ảo sẽ được triển khai sau khi kết thúc thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển. Từ ngày 13/8 đến 17h ngày 17/8, quy trình lọc ảo sẽ chính thức diễn ra và được thực hiện tổng cộng 6 lần.

Ngay bây giờ, gần 1 triệu thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cần hiểu rõ về lọc ảo để tránh bị 'trượt oan' - ảnh 1
Thí sinh tham gia xét tuyển đại học cần hiểu về lọc ảo để tăng khả năng trúng tuyển. Ảnh minh họa: Internet

Lọc ảo là quá trình loại bỏ những thí sinh đã trúng tuyển vào nguyện vọng cao hơn khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà các trường đại học gửi lên hệ thống. Quá trình này được thực hiện thông qua phần mềm chuyên dụng. Việc lọc ảo được tiến hành 6 lần nhằm đảm bảo kết quả chính xác nhất, tránh tình trạng một thí sinh trúng tuyển vào nhiều trường hoặc không trúng tuyển vào bất kỳ trường nào.

Dựa trên dữ liệu lọc ảo, các trường đại học sẽ điều chỉnh điểm chuẩn và danh sách thí sinh sao cho phù hợp với chỉ tiêu tuyển sinh. Sau mỗi lần điều chỉnh, danh sách sẽ được tải lên hệ thống để tiếp tục lọc. Quá trình lọc ảo lần thứ 6 sẽ hoàn thành vào ngày 17/8. Sau đó, các trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển dựa trên kết quả xử lý nguyện vọng cuối cùng. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học công bố điểm chuẩn và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1 chậm nhất là 17h ngày 19/8. Đây là thời điểm quan trọng mà các thí sinh xét tuyển đại học cần lưu ý.

Ngay bây giờ, gần 1 triệu thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cần hiểu rõ về lọc ảo để tránh bị 'trượt oan' - ảnh 2
Các mốc thời gian, sự kiện mà thí sinh cần ghi nhớ. Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ về hoạt động lọc ảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định, hệ thống này sẽ lựa chọn dựa theo thứ tự ưu tiên và khả năng của thí sinh tham gia xét tuyển. "Thí sinh nào có điểm trúng tuyển cao hơn thì chắc chắn sẽ đỗ không phụ thuộc vào xếp vào nguyện vọng thứ mấy. Các em sẽ đỗ vào nguyện vọng duy nhất và cao nhất.

Đối với hình thức xét tuyển sớm nếu học sinh đã được thông báo trúng tuyển thì chắc chắn sẽ đỗ ngay cả khi xếp nguyện vọng đó cuối cùng. Thứ tự nguyện vọng ưu tiên vô cùng quan trọng, vì các em sẽ trúng tuyển nguyện vọng duy nhất, cao nhất, được ưu tiên nhất" - PGS.TS chia sẻ.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 30/7, thời điểm khóa cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến, hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận tổng cộng hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

>> Việt Nam đạt 'đỉnh' mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sau 10 năm: Hơn 1 triệu thí sinh dự thi, tỷ lệ đỗ gần chạm mức tuyệt đối

Trường đại học khối ngành kinh tế 'hot' nhất Việt Nam tăng học phí, có ngành lên đến 22 triệu đồng/năm

Một ngành học ở Việt Nam 9,93 điểm/môn vẫn trượt đại học, 96% người tốt nghiệp có việc làm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ngay-bay-gio-gan-1-trieu-thi-sinh-dang-ky-xet-tuyen-dai-hoc-can-hieu-ro-ve-loc-ao-de-tranh-bi-truot-oan-125159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngay bây giờ, gần 1 triệu thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cần hiểu rõ về lọc ảo để tránh bị 'trượt oan'
POWERED BY ONECMS & INTECH