Nghịch lý tại Thế giới Di động (MWG): Hơn 8.500 người mất việc, chi phí cho nhân sự vẫn tăng vọt
Tổng số nhân viên tại thời điểm 30/6 của MWG là 59.478 người, giảm 5.936 người so với số đầu năm và giảm 8.548 người so với cùng kỳ năm trước.
Đầu năm nay, sau khi Báo cáo Thường niên 2023 của Thế Giới Di Động (MWG) được công bố, nhiều người đã bất ngờ khi thấy rằng quy mô nhân sự của công ty đã giảm tới 10.000 người chỉ trong một năm. Tính đến ngày 31/12/2023, số lượng nhân viên còn lại của MWG là 65.414 người.
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết, năm 2023 là một trong những năm khó khăn nhất đối với MWG. Để duy trì sự ổn định và phát triển, công ty đã phải thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", kiểm soát chặt chẽ mọi chi phí và tái cơ cấu nhân sự nhằm bảo vệ dòng tiền.
Để động viên tinh thần cho những nhân viên còn lại, ông Tài chia sẻ rằng MWG đã chú trọng vào việc tạo động lực và khen thưởng xứng đáng cho những cá nhân cống hiến và đạt được kết quả vượt trội, dựa trên mục tiêu kinh doanh của từng chuỗi.
Dù tưởng chừng sau đợt cắt giảm lớn này, số lượng nhân viên sẽ ổn định trong năm 2024, thực tế lại cho thấy điều ngược lại.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, số lượng nhân viên của MWG tiếp tục giảm thêm 4.853 người, xuống còn 60.561 người. Đến quý II, con số này giảm tiếp, xuống còn 59.478 người vào ngày 30/6/2024, giảm 5.936 người so với đầu năm và 8.548 người so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, dù số lượng nhân sự giảm mạnh nhưng tổng chi phí cho nhân viên của MWG lại tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 4.760 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi nhân viên nhận mức lương khoảng 13,4 triệu đồng mỗi tháng.
Ngoài ra, tại mục chi phí phải trả ngắn hạn, MWG thuyết minh số tiền gần 1.204 tỷ đồng là tiền thưởng cho nhân viên. Con số này tăng gần 80% so với cuối năm ngoái.
BCTC quý II/2024 của MWG |
Trong một chia sẻ về chiến lược nhân sự, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng tại MWG, "nhân tài" là những người có khả năng tiếp cận thông tin và có tư duy logic để đưa ra quyết định.
Ông nhấn mạnh rằng: "Nhiều công ty cần những người tài giỏi, có background tốt, từng có vị trí này, công việc kia nhưng Thế Giới Di Động chỉ cần ở vị trí đó, bạn có nhiều thông tin, có cái đầu logic để đưa ra quyết định. Chỉ cần hai yếu tố này, ngồi vào đúng vị trí thì sẽ phát huy được. Thế Giới Di Động sẵn sàng tạo môi trường để cá nước ngọt bơi tung tăng trong nước ngọt".
>>Chuyên gia chỉ điểm 6 cổ phiếu tiềm năng trong tháng 8, mức sinh lời dự kiến hàng chục %