Nghịch lý tiền ảo Bitcoin nhìn từ biến động giá năm 2021

22-12-2021 16:07|Mai Trang

Dù 2021 là một năm đầy biến động với nhà đầu tư Bitcoin khi giá đồng tiền này liên tục lên xuống bất ổn, tuy nhiên nhiều người vẫn kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tăng mạnh vào năm 2022.

Nhiều biến động trong năm 2021

Ngay từ những quý đầu tiên của năm 2021, giá Bitcoin đã liên tục lập đỉnh mới. Tháng 4/2021, trên sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase, giá Bitcoin thiết lập kỷ lục khi vượt 65.500 USD.

Tuy nhiên, trong những tháng giữa năm, giá Bitcoin đã bất ngờ lao dốc, có thời điểm đã tụt xuống mốc 28.900 USD. Nguyên nhân khiến Bitcoin giảm giá đến từ việc Trung Quốc đàn áp tiền điện tử cùng hoạt động đào Bitcoin. Hành động này đã châm ngòi cho đợt lao dốc nghiêm trọng của Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung trong năm 2021.

Giá Bitcoin càng giảm mạnh hơn sau một dòng tweet đồng tình về tác động tiêu cực của Bitcoin tới môi trường của Elon Musk, CEO của Tesla, cũng là người lâu nay luôn ủng hộ tiền điện tử.

Làn sóng bán tháo đã xóa sổ số vị thế trị giá hàng tỷ USD của Bitcoin mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ đặt cược vào. Nó cũng cho thấy một loạt điểm yếu về cấu trúc của thị trường tiền điện tử khi một số trang hay ứng dụng giao dịch lớn nhất gặp trục trặc trong các phiên sụt giá.

Tuy nhiên, giá tiền điện tử không giảm mãi. Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 10, đồng Bitcoin có những bước hồi phục nhẹ khi thị trường xuất hiện một số thông tin tích cực, nhưng chưa thể phá vỡ kỷ lục đã xác lập vào tháng 4. Giá đồng tiền ảo mạnh nhất thế giới bắt đầu phục hồi và duy trì đà đi lên từ cuối tháng 10 khi thị trường Mỹ bắt đầu ra mắt quỹ ETF Bitcoin đầu tiên trên sàn NYSE.

Việc ra mắt quỹ ETF Bitcoin đầu tiên đã giúp đẩy giá Bitcoin lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu tháng 11. Giá Bitcoin đã vượt lên mốc gần 69.000 USD, mức giá cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi đồng tiền này ra đời vào một thập kỷ trước.

Đầu tháng 12, giá Bitcoin lại giảm mạnh trở lại, mất giá đều đặn hàng trăm USD mỗi giờ. Nguyên nhân của lần lao dốc này là sự xuất hiện của biến chủng Omicron và tâm lý lo sợ trước mức độ nguy hiểm của biến chủng mới. Điều này đã gây ra ảnh hưởng lớn tới tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường tiền số nói riêng, và các thị trường khác nói chung. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư muốn tận dụng thời điểm cuối năm để chốt lời sau giai đoạn giá Bitcoin liên tục lập đỉnh. Tất cả đã dẫn tới một làn sóng bán tháo đồng tiền ảo này.

Triển vọng nào cho năm 2022?

Có thể thấy, năm 2021 là một năm "không tồi" với đồng Bitcoin khi liên tục thiết lập các mốc đỉnh cao. Tuy trải qua đợt giảm giá mạnh trong thời gian gần đây, giá Bitcoin hiện vẫn tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2021 cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của đồng Bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung với công chúng. Nhiều nhà đầu tư coi Bitcoin là "vàng kỹ thuật số", là nơi đầu tư an toàn, có khả năng chống lạm phát nhờ nguồn cung giới hạn

Theo Financial Times, bất chấp tình trạng lạm phát gia tăng, vàng vẫn nằm trong nhóm các loại tài sản có hiệu suất tăng trưởng kém nhất năm 2021 khi giảm khoảng 5% trong năm nay. Ngược lại, Bitcoin dẫn đầu bảng xếp hạng nhóm tài sản tăng trưởng tốt. Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng khoảng 65%.

Năm 2021, đồng Bitcoin cũng đón nhận một số thông tin pháp lý tích cực góp phần đẩy giá lên cao. Ngày 7/9, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên coi Bitcoin là tiền tệ chính thức. Sau đó một ngày, Quốc hội Ukraine cũng thông qua luật chấp thuận giao dịch bằng Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Cách đây vài tháng, ngân hàng Morgan Stanley của Mỹ cho phép các khách hàng tiếp cận với các quỹ đầu tư Bitcoin. Mới đây, Đức cũng cho phép một số quỹ đầu tư nhất định rót hàng tỷ USD vào các loại hình tiền số.

Tuy vậy, Bitcoin và thị trường tiền điện tử vẫn còn đối mặt với nhiều áp lực đến từ cơ quan quản lý của nhiều quốc gia. Tiền mã hóa vẫn là một tài sản rủi ro và có tính đầu cơ cao, giá cả vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư.

Cho dù năm 2021 không phải là một năm quá êm đềm với nhiều nhà đầu tư Bitcoin khi giá đồng tiền này liên tục lên xuống bất ổn tuy nhiên nhiều người kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tăng mạnh vào năm 2022.

Việt Nam có thể thu dòng tiền lớn từ đánh thuế Bitcoin, tài sản ảo

Sàn Chứng khoán New York (NYSE) muốn giao dịch 24/7 như Bitcoin

Bitcoin phục hồi, quay về mốc 65.000USD

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghich-ly-tien-ao-bitcoin-nhin-tu-bien-dong-gia-nam-2021-130580.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý tiền ảo Bitcoin nhìn từ biến động giá năm 2021
POWERED BY ONECMS & INTECH