Vĩ mô

Nghiêm khắc siết chặt quảng cáo thuốc, chỉ thuốc không kê đơn mới được bán lẻ trực tuyến

Phúc Lam 16/08/2024 - 20:31

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 tổ chức sáng ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Còn nhiều bất cập trong quảng cáo thuốc

Trong bối cảnh quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng ngày càng bùng nổ trên các phương tiện truyền thông, ngành dược phẩm Việt Nam đang đứng trước một thử thách lớn. Quảng cáo giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm nhưng đi kèm với đó cũng mở ra cơ hội cho những loại thuốc kém chất lượng, không được kiểm duyệt dễ dàng xâm nhập vào thị trường. Tình trạng quảng cáo ồ ạt, chỉ tập trung vào những lợi ích của thuốc, khiến nhiều người lầm tưởng rằng họ có thể tự ý sử dụng mà không cần sự tư vấn của bác sĩ.

Nghiêm khắc siết chặt quảng cáo thuốc, chỉ thuốc không kê đơn mới được bán lẻ trực tuyến
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trên các kênh truyền thông, quảng cáo thuốc đông y được mô tả với những công dụng "thần kỳ", khiến không ít người tiêu dùng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo lại thiếu sự minh bạch và kiểm chứng, làm tăng nguy cơ người dân rơi vào bẫy của những sản phẩm không hiệu quả hoặc thậm chí nguy hiểm.

Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn khi thuốc chữa bệnh theo đơn vẫn được quảng cáo tràn lan. Các nhà thuốc không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn vẫn bán thuốc, và những sản phẩm đã bị loại khỏi danh mục vẫn xuất hiện trên thị trường. Đây là một vấn đề đáng báo động, đòi hỏi sự can thiệp nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo chất lượng thuốc trên thị trường.

Kịp thời đưa ra giải pháp

Mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã công bố các chỉnh sửa quan trọng trong dự thảo Luật liên quan đến kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử. Theo dự thảo, chỉ các loại thuốc không kê đơn và không thuộc danh mục thuốc hạn chế bán lẻ mới được phép bán lẻ trực tuyến, trong khi thuốc và nguyên liệu làm thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử, trừ các thuốc và nguyên liệu làm thuốc phải chịu sự kiểm soát đặc biệt.

Liên quan đến quản lý hoạt động quảng cáo thuốc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh để thuốc đến tay người dân được an toàn và đảm bảo, cần bổ sung những quy định về hậu kiểm.

“Người dân rất quan tâm đến chất lượng thuốc. Đừng để người dân ‘tiền mất, tật mang’ khi sử dụng thuốc được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành y tế phải kiểm soát chất lượng thuốc, thống nhất giá bán thuốc trên thị trường” - Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc kiểm soát nghiêm ngặt trong quản lý chất lượng thuốc trước tình trạng quảng cáo thuốc tràn lan như hiện nay.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu về vấn đề quản lý giá thuốc. Bà cho biết dự luật quy định về công bố giá bán thuốc dự kiến sẽ thay thế thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai trong Luật Giá. Dự luật cũng xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan và cơ sở kinh doanh trong việc thực hiện quản lý giá thuốc. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh sự quan trọng của việc kiểm soát giá bán buôn và yêu cầu tiếp tục nghiên cứu để không ảnh hưởng đến việc mua thuốc của các cơ sở y tế, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong công bố và quản lý giá bán thuốc.

>>Bệnh viện lớn nhất Bình Dương bị phạt 370 triệu đồng

Trường hợp lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được xét hưởng lương hưu

Điện mặt trời mái nhà sẽ được nới room?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghiem-khac-siet-chat-quang-cao-thuoc-chi-thuoc-khong-ke-don-moi-duoc-ban-le-truc-tuyen-245133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiêm khắc siết chặt quảng cáo thuốc, chỉ thuốc không kê đơn mới được bán lẻ trực tuyến
POWERED BY ONECMS & INTECH