Sống

Ngỡ ngàng "vùng đất bất tử', nơi con người sống trăm tuổi chỉ nhờ loại quả giá 20.000 đồng/kg ở chợ Việt

Thanh Thanh 25/08/2023 00:15

Được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là ngôi làng trường thọ nhất thế giới, bí quyết kéo dài tuổi thọ của người dân nơi này khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ngỡ ngàng

Theo thống kê, cứ 3.000 người dân ở ngôi làng này thì có 15 người sống trên 100 tuổi, 171 người sống trên 90 tuổi.

Ogimi - Ngôi làng trường thọ

Làng Ogimi nằm ở bờ bắc hòn đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản. Ngôi làng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học và du khách quốc tế bởi độ tuổi trung bình ở mức hiếm gặp. Theo thống kê khoa học, cứ 3.000 người dân Ogimi thì có 15 người sống trên 100 tuổi, 171 người sống qua tuổi 90. Bản thân người Nhật vốn đã nổi tiếng là sống lâu với hơn 70.000 người từ 100 tuổi trở lên và tuổi thọ trung bình ở làng Ogimi còn cao hơn đáng kể.

Đặc biệt, ngay lối vào ngôi làng có một tấm bia đá khắc dòng chữ bằng tiếng Nhật: “Ở tuổi 80, bạn mới chỉ là một thanh niên. Ở tuổi 90, nếu tổ tiên mời bạn đến thiên đàng, hãy nói họ đợi đến khi bạn 100 tuổi - lúc này, bạn có thể cân nhắc điều đó”.

trường thọ-nhật bản-tượng đài-ogimi

Bí quyết của họ là gì?

Craig Willcox, một vị giáo sư sức khỏe cộng đồng và lão khoa tại Đại học Quốc tế Okinawa cho biết tuổi thọ của người Ogimi cao nhờ 3 yếu tố chính kết hợp: chế độ ăn uống, thói quen sống và di truyền.

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong các yếu tố hàng đầu để cơ thể luôn khỏe mạnh. Để thực hành tốt chế độ ăn uống lành mạnh cần nắm rõ những vấn đề cơ bản về dinh dưỡng cũng như cách lựa chọn thực phẩm cho các bữa ăn. Người Okinawa có cụm từ “nuchi gusui” với ý nghĩa “hãy để thức ăn là thuốc của bạn”.

Người Ogimi thích ăn nhiều khoai lang, thực phẩm biển giàu carotenoid như rong biển, rau lá màu xanh và trái cây. Chúng đều có tác dụng chống lão hóa. Thậm chí cho đến những năm 1960, lương thực chính ở Okinawa là khoai lang chứ không phải gạo trắng.

emi-no-mise-bữa ăn

Cư dân ở Ogimi cũng rất chú ý đến khẩu phần ăn ít mỡ, giàu đạm. Khảo sát cho thấy lượng mỡ được dùng trong ngày rất thấp, với tổng lượng calorie chỉ khoảng 11%, bằng 25% so với người châu Âu và người Mỹ. Người dân trong làng rất ít khi ăn thịt, nhất là thịt đỏ. Họ ưa dùng món cá, đậu phụ, rau tươi và hoa quả vốn là những đồ ăn ít béo nhưng giàu protein. Đáng chú ý, dân làng Ogimi vẫn giữ tập quán canh tác xưa cũ, tự trồng rau, hoa quả, lương thực để phục vụ nhu cầu, bảo đảm yếu tố xanh, không ô nhiễm, không phải lo ngại về thuốc trừ sâu.

Theo Willcox, để ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, chế độ ăn uống của người Okinawa có hơn 5 khẩu phần trái cây cùng rau mỗi ngày, kết hợp nhiều cá, tốt cho tim mạch hơn thịt.

Song đó chưa phải là tất cả giúp người dân nơi đây nắm giữ kỷ lục trở thành ngôi làng trường thọ nhất thế giới. Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng Nhật Bản, bí quyết trường thọ của người dân tại Ogimi nằm ở việc thường xuyên sử dụng mướp đắng trong bữa ăn hàng ngày.

Trên thực tế, đây là một loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu qua việc làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh mắc tiểu đường type 2.

Sử dụng khổ qua cũng có tác dụng trong việc giúp làm giảm cholesterol trong máu. Từ đó, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế một cách đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ngoài ra tiêu thụ khổ qua còn giúp tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn, từ đó giúp phòng ngừa cảm lạnh, hạn chế khả năng bị dị ứng thực phẩm. Trong thành phần của khổ qua còn chứa chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón.

Bên cạnh những tác dụng đã được kể đến, khổ qua còn là một loại thực phẩm có tác dụng tốt cho người bị viêm gan, xơ gan, giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, giúp thanh nhiệt, giải độc.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, bạn nên thận trọng về việc muốn sử dụng khổ qua. Điều này là để tránh trường hợp làm giảm lượng đường trong máu quá mức.

Cụ ông độc thân 93 tuổi chuẩn bị cưới người xưa sau hơn 60 năm thất lạc

Đẳng cấp siêu du thuyền 940 triệu đô lớn nhất châu Á chở 4.000 khách đến Việt Nam: Cao đến 16 tầng, chứa cả nhà hát quy mô 1.300 người

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngo-ngang-vung-dat-bat-tu-noi-con-nguoi-song-tram-tuoi-chi-nho-loai-qua-gia-20000-dongkg-o-cho-viet-197956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng "vùng đất bất tử', nơi con người sống trăm tuổi chỉ nhờ loại quả giá 20.000 đồng/kg ở chợ Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH