Người dân gọi ngay vào số điện thoại ‘nóng’ này để tố giác nạn mua bán người
Bên cạnh tiếp nhận, tổng đài này còn tư vấn, hỗ trợ nạn nhân, cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa và kết nối với các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ cần thiết, giúp nạn nhân sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Người dân có thể liên hệ tổng đài 24/7, hoàn toàn miễn phí.
Ngày 19/9, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Tổng đài điện thoại quốc gia phòng, chống mua bán người 111, với sự tài trợ từ Bộ Nội vụ Vương quốc Anh.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cho biết, tổng đài 111 có chức năng tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác liên quan đến nạn mua bán người.
Bên cạnh tiếp nhận, tổng đài này còn tư vấn, hỗ trợ nạn nhân, cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa và kết nối với các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ cần thiết, giúp nạn nhân sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Người dân có thể liên hệ tổng đài 24/7, hoàn toàn miễn phí.
Bộ Y tế cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức quốc tế để vận hành tổng đài một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Đồng thời, mọi thông tin đảm bảo được xử lý kịp thời, an toàn và bảo mật.

Sau 12 năm qua, tổng đài 111 đã tiếp nhận và xử lý 30.170 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 trường hợp, hỗ trợ giải cứu 785 nạn nhân và người nghi là nạn nhân của nạn mua bán người.
Bà Kendra Rinas - Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) nhấn mạnh, IOM sẽ tiếp tục đóng vai trò điều phối mạng lưới phòng, chống mua bán người, đồng thời sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác để phát triển các mô hình hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của những nhóm dễ bị tổn thương.
Bà Jane Parrot - Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh, cũng đánh giá cao vai trò của tổng đài 111 và khẳng định Anh Quốc sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực phòng, chống mua bán người và khắc phục các hệ lụy liên quan.
Việc triển khai tổng đài 111 nhằm giúp người dân dễ tiếp cận thông tin, nhận được sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời. Điều này cũng thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.
Ngoài ra, tổng đài 111 cũng đang thực hiện vai trò là Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em, chuyên tiếp nhận, xử lý và hỗ trợ các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo hành hoặc có nguy cơ bị vi phạm quyền trẻ em trên toàn quốc. Từ nay, tổng đài này đồng thời sẽ là kênh hỗ trợ quốc gia trong công tác phòng, chống mua bán người.