Sức khoẻ

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện

Hoàng Giang 12/06/2024 15:05

Những cơn đau bất thường tại các bộ phận này có thể là lời “cầu cứu” của cơ thể.

Người đàn ông tử vong sau một tuần bị đau vai

Ông Liu năm nay 42 tuổi, thời gian gần đây xuất hiện cơn đau bất thường ở vai trái. Ông ấy tưởng rằng mình bị bệnh cột sống cổ, nên đã đến phòng khám nhỏ và tiệm massage để xoa bóp vài lần nhưng triệu chứng không cải thiện sau khi xoa bóp. Tuy nhiên, ông ấy không quá chú ý, nghĩ rằng đợi hoàn thành công việc bận rộn hiện tại rồi mới đi bệnh viện kiểm tra cũng chưa muộn.

Không ngờ, một tuần sau khi xuất hiện đau vai, ông Liu đột nhiên ngất xỉu tại nơi làm việc, miệng sùi bọt mép, đồng nghiệp kịp thời gọi điện thoại cấp cứu 120. Sau khi được đưa đến bệnh viện và trải qua cứu chữa hết sức, ông ấy vẫn không thể qua khỏi.

Bác sĩ cấp cứu ngày hôm đó cho rằng, khả năng cao ông Liu bị đột tử liên quan đến nhồi máu cơ tim. Sau khi biết được ông Lưu có triệu chứng đau vai trái rõ rệt trước khi phát bệnh, bác sĩ càng tin tưởng hơn vào suy đoán của mình. Đây là triệu chứng phổ biến nhưng không điển hình của nhồi máu cơ tim. Nếu ông Lưu đi khám kịp thời khi có triệu chứng, có lẽ mọi chuyện đã không đến mức này.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 1
Đau vai trái là triệu chứng phổ biến nhưng không điển hình của nhồi máu cơ tim (Ảnh minh họa: Sohu)

Bác sĩ giải thích, tim nằm ở giữa ngực lệch về phía trái, khi tim bị thiếu máu, tổn thương, hoại tử, cơn đau sẽ lan đến các bộ phận khác của cơ thể, vai là một vị trí khá phổ biến. Thông thường, đau vai do nhồi máu cơ tim gây ra sẽ xuất hiện ở bên trái, trùng với vị trí của tim.

Có số liệu cho thấy, trong số người cao tuổi đến bệnh viện khám vì đau vai, chỉ có 20% đau vai là do viêm khớp vai, 80% còn lại có thể do các bệnh khác gây ra.

Đau do nhồi máu cơ tim thường có vị trí cố định, không di chuyển qua lại như đau cơ thông thường. Các yếu tố như kích động tinh thần, vận động có thể dẫn đến cơn đau do nhồi máu cơ tim bùng phát vì những yếu tố này làm tăng lưu lượng máu, khiến tim thiếu máu cung cấp dẫn đến cảm giác đau rõ rệt. Ngoài ra, đau do nhồi máu cơ tim thường kéo dài hơn 15 phút và không thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

5 vị trí đau nhức cơ thể có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra do tình trạng thiếu máu cấp tính và kéo dài ở cơ tim do tắc nghẽn động mạch vành, dẫn đến tình trạng hoại tử cơ tim. Nhiều bệnh nhân sau khi bị nhồi máu cơ tim đều có biểu hiện đau ngực. Tuy nhiên, một số bệnh nhân khác lại có những triệu chứng đau không điển hình, dễ dẫn đến việc trì hoãn thời gian điều trị kịp thời.

Bác sĩ cũng nêu 5 vị trí đau nhức trên cơ thể có thể là dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim mà bạn cần đặc biệt lưu ý:

1. Đau răng

Thần kinh chi phối tim và cảm giác nóng lạnh ở vùng mặt đều đến từ cùng một đoạn tủy sống ở cổ và ngực. Khi thiếu máu cơ tim, dây thần kinh tim sẽ bị kích thích, dẫn đến cảm giác đau nhức. Một số trường hợp đau do nhồi máu cơ tim có thể biểu hiện dưới dạng đau nhức răng.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 2
Một số trường hợp đau do nhồi máu cơ tim có thể biểu hiện dưới dạng đau nhức răng (Ảnh: Internet)

2. Đau đầu

Khi nhồi máu cơ tim xảy ra, các yếu tố viêm trong cơ thể sẽ khiến các mạch máu nhỏ co thắt, bao gồm cả mạch máu não. Đặc biệt ở những bệnh nhân có sẵn cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch, tình trạng co thắt mạch máu não do phản xạ thần kinh thực vật có thể dẫn đến rối loạn chức năng co giãn mạch máu trong và ngoài sọ, biểu hiện là đau đầu bất thường.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 3
Khi nhồi máu cơ tim xảy ra, các yếu tố viêm trong cơ thể sẽ khiến các mạch máu nhỏ co thắt, bao gồm cả mạch máu não (Ảnh: Internet)

3. Đau lưng

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau khi bị nhồi máu cơ tim cấp thường có biểu hiện đau lan, đau lưng, buồn nôn và nôn mửa, thay vì đau ngực và đổ mồ hôi lạnh như nam giới.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 4
Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau khi bị nhồi máu cơ tim cấp thường có biểu hiện đau lan, đau lưng, buồn nôn và nôn mửa (Ảnh: Internet)

4. Đau nhức vùng bụng trên

Hoại tử cơ tim có thể kích thích dây thần kinh phế nang, làm giảm lượng máu bơm ra từ tim, khiến hệ tiêu hóa không nhận đủ máu cung cấp. Tuy nhiên, cảm giác đau nhức bất thường ở bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 5
Hoại tử cơ tim có thể kích thích dây thần kinh phế nang, làm giảm lượng máu bơm ra từ tim, khiến hệ tiêu hóa không nhận đủ máu cung cấp (Ảnh: Internet)

5. Đau rát họng

Đau rát họng, cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran ở họng cũng là một trong những triệu chứng nhồi máu cơ tim khá điển hình. Lý do là vì dây thần kinh chi phối tim và họng đều thuộc cùng một đoạn tủy sống. Khi thiếu máu cơ tim, các chất axit và peptide dư thừa sẽ được giải phóng, kích thích dây thần kinh và gây ra cảm giác đau nhức bất thường, lan xuống cả vùng họng.

Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện - ảnh 6
Đau rát họng, cảm giác nóng rát hoặc ngứa ran ở họng cũng là một trong những triệu chứng nhồi máu cơ tim khá điển hình (Ảnh: Internet)

Nếu bạn gặp bất kỳ cơn đau nhức nào ở những vị trí kể trên, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng như khó thở, buồn nôn, nôn mửa, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt,... cần lập tức đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhồi máu cơ tim đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ biến chứng và tỷ lệ tử vong.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ nhồi máu cơ tim bao gồm:

  • Tuổi tác: Nguy cơ cao hơn ở người cao tuổi
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ cao hơn nữ giới
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch
  • Cao huyết áp
  • Mỡ máu cao
  • Bệnh tiểu đường
  • Hút thuốc lá
  • Ít vận động

Bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ và đi khám sức khỏe định kỳ, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim và bảo vệ sức khỏe tim mạch của bản thân.

Nguồn: Sohu

>> Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp

Những loại đồ uống không ngọt nhưng lại làm tăng lượng đường trong máu, người bệnh tiểu đường nên chú ý

Những nhóm độ tuổi cơ thể con người sẽ già đi nhanh hơn

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-42-tuoi-tu-vong-sau-1-tuan-dau-vai-trai-bac-si-nhac-nho-neu-5-bo-phan-nay-bi-dau-bat-thuong-hay-lap-tuc-den-benh-vien-123288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 1 tuần đau vai trái, bác sĩ nhắc nhở: Nếu 5 bộ phận này bị đau bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện
POWERED BY ONECMS & INTECH