Sức khoẻ

Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp

Hoàng Giang 12/06/2024 11:36

Chỉ một thói quen nhỏ trước khi nấu ăn có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Người đàn ông 75 tuổi nhập viện vì suy đa tạng

Ông Lý (Trung Quốc) năm nay 75 tuổi, vừa ăn cơm xong không lâu đột nhiên cảm thấy toàn thân lạnh buốt, toàn thân run rẩy, tiếp tục nôn mửa và tiêu chảy. Sau khi đến bệnh viện khẩn cấp, ông được chẩn đoán bị suy đa tạng như gan, thận và cần được đưa vào ICU ngay để theo dõi.

Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp - ảnh 1
(Ảnh minh họa: Sohu)

Bác sĩ cho rằng "thủ phạm" đằng sau việc này chính là món trứng tráng lá xoan hôi trong bữa tối. Ông Lý cũng nói thêm rằng đây là món ăn khoái khẩu của mình và ông đã ăn liên tục trong vòng 1 tuần.

Bác sĩ giải thích, trung bình mỗi kilogam lá xoan hôi có thể chứa hơn 30mg nitrat và ở các lá già, hàm lượng nitrat có thể lên tới 53,9mg/kg. Nếu không được chế biến kỹ lưỡng, hàm lượng nitrat cao như vậy rất dễ gây ngộ độc cho người sử dụng.

Nhưng cũng không cần quá lo lắng, bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh đã tiến hành khảo sát các chồi non của cây xoan hôi ở 6 khu vực bao gồm Nam Kinh, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hồ Bắc, Hà Nam và Thiểm Tây. Kết quả cho thấy hàm lượng nitrit trong 6 mẫu đều không vượt quá giới hạn quốc gia lúc bấy giờ là 4mg/kg.

Nếu tính hàm lượng nitrit trong rau chua là 2mg/kg, thì một người nặng 60 kg phải tiêu thụ ít nhất 2,1kg chồi rau xoan hôi mỗi ngày mới có thể bị ngộ độc. Thông thường, không ai ăn nhiều đến mức đó.

Vậy tại sao ông Lý lại bị ngộ độc? Chủ yếu là do người lớn tuổi có khả năng tiêu hóa kém hơn. Ông Lý đã tiêu thụ quá mức khiến nitrat tích tụ và chuyển hóa thành nitrit trong cơ thể, dẫn đến ngộ độc.

Để an toàn thưởng thức rau xoan hôi, tốt nhất nên chần qua nước sôi trước khi chế biến. Việc chần qua nước sôi có thể loại bỏ hơn 2/3 lượng nitrat và nitrit, đồng thời vẫn giữ được màu xanh của rau.

4 loại thực phẩm cần phải chần trước khi nấu

Bác sĩ cũng lưu ý rằng, có một số loại rau mà mọi người nên chần trước khi nấu để loại bỏ chất độc, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình:

Rau có hàm lượng axit oxalic cao

Các loại rau như cải bó xôi, ngó sen, cần tây, tần ô, rau sam, rau muống, khi chần qua nước sôi có thể loại bỏ axit oxalic trong rau. Việc này ngăn axit oxalic kết hợp với canxi trong cơ thể, tạo thành chất không thể hấp thụ được, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp - ảnh 2
Các loại rau như cải bó xôi, ngó sen, cần tây, tần ô, rau sam, rau muống, khi chần qua nước sôi có thể loại bỏ axit oxalic trong rau (Ảnh: Gardener's Path)

Rau chứa độc tố

Các loại như đậu cô ve, đậu que, hoa hiên tươi, đậu cô ve và đậu que chứa saponin và phytohemagglutinin, chất có thể thể gây kích thích mạnh mẽ đến niêm mạc tiêu hóa. Ăn khi chưa chín kỹ có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và thậm chí là viêm nhiễm xuất huyết nghiêm trọng. Các độc tố này cần được phân hủy bằng cách nấu chín kỹ, tốt nhất là chần qua nước sôi trước khi xào nấu để đảm bảo an toàn.

Những loại rau có thể còn tồn dư thuốc trừ sâu

Súp lơ, cần tây, rau diếp,.... là những loại rau có tính kỵ nước mạnh lại thường được phun thuốc trừ sau, khó rửa sạch. Chần qua nước sôi trước khi nấu có thể hiệu quả loại bỏ thuốc trừ sâu còn tồn dư trên rau.

Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp - ảnh 3
Chần qua nước sôi trước khi nấu có thể hiệu quả loại bỏ thuốc trừ sâu còn tồn dư trên rau (Ảnh: Healthline)

Thịt và xương to

Những thực phẩm này, khi chần qua nước sôi trước khi nấu có thể loại bỏ máu thừa, mùi tanh và purin. Đối với những người có mức acid uric cao hoặc bị gout, việc chần loại thực phẩm này bằng nước sôi trước khi nấu là rất cần thiết.

* Nguồn: Sohu

>> Hai mẹ con cùng được chẩn đoán mắc một căn bệnh ung thư: Bác sĩ cảnh báo thói quen là nguy cơ gây bệnh mà nhiều người mắc phải

Ba mẹ con trong 1 nhà mắc loại ung thư gây tử vong cao thứ 4 thế giới: Bác sĩ cảnh báo 2 nhóm người này phải đi tầm soát ngay

Một thói quen tưởng chừng vô hại những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, làm tăng tỷ lệ tử vong lên đến 20%

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ong-lao-75-tuoi-bi-suy-da-tang-phai-nhap-vien-ngay-sau-bua-an-bac-si-khuyen-cao-du-luoi-den-dau-cung-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-buoc-nay-khi-vao-bep-123279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông lão 75 tuổi bị suy đa tạng phải nhập viện ngay sau bữa ăn: Bác sĩ khuyến cáo dù lười đến đâu cũng tuyệt đối không được bỏ qua bước này khi vào bếp
POWERED BY ONECMS & INTECH