Sức khoẻ

Người đàn ông 46 tuổi nhồi máu cơ tim qua đời sau tiệc rượu: Bác sĩ khuyến cáo nhóm người trung niên và cao tuổi tuyệt đối không làm 4 việc này sau khi uống rượu

Hoàng Giang 08/06/2024 - 11:03

Nếu không thể tránh uống rượu, hãy uống ít nhất có thể và nhất định phải nhớ, sau khi uống rượu nên tránh làm bốn điều dưới đây.

Một người đàn ông 46 tuổi đã được xe cứu thương đưa đến bệnh viện vì đau ngực dữ dội. Khi bác sĩ tiếp nhận, phát hiện người đàn ông này có mùi rượu nồng nặc, và hỏi anh ta đã uống bao nhiêu rượu. Anh ta nói rằng đã uống khoảng 1 lít rượu trắng. Thông qua kiểm tra điện tâm đồ, bác sĩ nhanh chóng phát hiện ra rằng thủ phạm gây ra cơn đau ngực của người đàn ông này chính là nhồi máu cơ tim.

nguoi_trung_nien_va_cao_tuoi_tuyet_doi_khong_lam_4_viec_nay_sau_khi_uong_ruou_prjg.jpg
Thông qua kiểm tra điện tâm đồ, bác sĩ nhanh chóng phát hiện ra rằng thủ phạm gây ra cơn đau ngực của người đàn ông này chính là nhồi máu cơ tim (Ảnh: TTVC)

Nhồi máu cơ tim cấp tính là một bệnh cấp tính có thể đe dọa tính mạng, xảy ra khi động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột, dẫn đến thiếu máu cung cấp cho cơ tim và gây hoại tử, làm suy giảm chức năng tim. Nhồi máu cơ tim là nguyên nhân phổ biến gây tử vong đột ngột do tim. Sau khi được chẩn đoán, người đàn ông ngay lập tức được chuyển vào trung tâm can thiệp tim mạch để điều trị. Đáng tiếc dù bác sĩ đã hết sức cứu chữa nhưng anh ta vẫn không may qua đời.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao chỉ uống rượu một lần mà lại bị nhồi máu cơ tim? Thực ra, người đàn ông trung niên này mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Anh ta lẽ ra không nên uống một giọt rượu nào, nhưng anh ta lại không nghe lời bác sĩ, vẫn tiếp tục uống rượu nhiều. Sau khi uống rượu, anh ta trở về nhà và cãi nhau với gia đình. Khi cảm xúc đang lên cao, anh ta đột ngột cảm thấy đau ngực dữ dội.

Bác sĩ sau đó đã khuyến cáo nhóm người trung niên và cao tuổi, hãy cố gắng tránh làm bốn điều sau khi uống rượu:

Thứ nhất, sau khi uống rượu không nên vận động mạnh

Nhiều người sau khi uống rượu vẫn đi thực hiện các bài tập thể dục mạnh, điều này rất nguy hiểm. Sau khi uống rượu mà vận động mạnh rất dễ gây ra hội chứng tiêu cơ vân cấp tính, trong trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến suy thận cấp.

nguoi_trung_nien_va_cao_tuoi_tuyet_doi_khong_lam_4_viec_nay_sau_khi_uong_ruou_1_pifu.jpg
Việc vận động mạnh sau khi uống rượu rất dễ xảy ra nguy hiểm (Ảnh: 699pic)

Trong quá trình chuyển hóa rượu, cơ thể tiêu thụ một lượng lớn oxy, dẫn đến thiếu oxy cho các cơ quan. Sau khi uống rượu, nên nghỉ ngơi để cơ thể có thể phục hồi. Việc vận động mạnh sau khi uống rượu sẽ tiếp tục tiêu thụ oxy, làm cho các cơ quan càng thiếu oxy hơn, rất dễ xảy ra nguy hiểm.

Thứ hai, sau khi uống rượu không nên tắm ngay

Nhiều người sau khi uống rượu liền đi tắm, điều này cũng không được khuyến khích. Lý do là bởi ngay sau khi uống rượu, acetaldehyde, chất có tác dụng làm giãn mạch máu, trong cơ thể chưa được phân giải, vì vậy huyết áp sẽ giảm sau khi uống rượu.

Bởi vậy tắm ngay sau khi uống rượu sẽ làm mạch máu giãn nở thêm, huyết áp sẽ giảm hơn nữa, do đó tắm sau khi uống rượu rất dễ gây ra tai biến tim mạch.

Thứ ba, sau khi uống rượu không nên quá xúc động

Khi uống rượu, nếu cảm xúc quá kích động cũng rất dễ xảy ra rủi ro. Khi xúc động hay cãi nhau với người khác, hệ thần kinh giao cảm sẽ bị kích thích, huyết áp tăng, nhịp tim nhanh hơn, lúc này rất dễ dẫn đến những sự cố không mong muốn.

Thứ tư, sau khi uống rượu không nên uống cà phê hoặc trà đặc

Thực tế, rượu có tác dụng kích thích thần kinh, nhiều người sau khi uống rượu đã khá hưng phấn, lúc này mà uống thêm cà phê hoặc trà đặc, vốn chứa caffeine - chất kích thích thần kinh, sẽ chỉ làm thần kinh càng hưng phấn hơn. Điều này không tốt cho tim và não.

nguoi_trung_nien_va_cao_tuoi_tuyet_doi_khong_lam_4_viec_nay_sau_khi_uong_ruou_2_vonq.jpeg
Sau khi uống rượu không nên uống cà phê hoặc trà đặc (Ảnh: Sohu)

Ở giai đoạn trung niên và cao tuổi, nhiều người đã mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, bệnh mạch vành tim, đối với nhóm người này, càng cần chú ý đến tác hại của việc uống rượu. Nếu có thể không uống rượu thì cố gắng không uống để tránh rủi ro. Còn nếu không thể từ chối, hãy uống ít nhất có thể và nhất định phải nhớ, sau khi uống rượu nên tránh làm bốn điều trên.

Nguồn: Sohu

>> Lời ‘cầu cứu’ của cơ thể trước ung thư dạ dày: Nếu có 4 dấu hiệu bất thường này, hãy lập tức đến bệnh viện để nội soi

Ba mẹ con trong 1 nhà mắc loại ung thư gây tử vong cao thứ 4 thế giới: Bác sĩ cảnh báo 2 nhóm người này phải đi tầm soát ngay

Nếu có 5 dấu hiệu bất thường này ở bàn chân, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức: Có thể bệnh tiểu đường đang 'rình rập'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-46-tuoi-nhoi-mau-co-tim-qua-doi-sau-tiec-ruou-bac-si-khuyen-cao-nhom-nguoi-trung-nien-va-cao-tuoi-tuyet-doi-khong-lam-4-viec-nay-sau-khi-uong-ruou-123187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông 46 tuổi nhồi máu cơ tim qua đời sau tiệc rượu: Bác sĩ khuyến cáo nhóm người trung niên và cao tuổi tuyệt đối không làm 4 việc này sau khi uống rượu
POWERED BY ONECMS & INTECH