Thế giới

Người đàn ông bỏ học cấp 3 vừa trở thành tỷ phú đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian

Thiên Kim 16/09/2024 - 15:15

Trước đó, vào năm 2021, Isaacman đã dẫn đầu một nhiệm vụ SpaceX, trở thành chỉ huy của sứ mệnh dân sự đầu tiên trên thế giới lên quỹ đạo.

Tỷ phú tự thân Jared Isaacman với giá trị tài sản ròng ước tính là 1,9 tỷ USD đã một lần nữa làm nên lịch sử trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

Tuần trước, người đàn ông này đã dành 10 phút trôi nổi trong môi trường chân không của không gian bên ngoài một khoang tàu SpaceX.

Isaacman, CEO kiêm nhà sáng lập công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments, là một trong những thành viên tham gia chuyến đi bộ ngoài không gian dân sự đầu tiên - ba năm sau khi ông dẫn đầu một sứ mệnh SpaceX với tư cách là chỉ huy của nhiệm vụ dân sự đầu tiên lên quỹ đạo.

Cả 2 sứ mệnh không gian tư nhân đều được tài trợ bởi Isaacman, tuy nhiên số tiền không được tiết lộ.

Người đàn ông bỏ học cấp 3 vừa trở thành tỷ phú đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian - ảnh 1
Jared Isaacman. Ảnh: CNBC

“Tôi quyết định sẽ lên vũ trụ khi mới 5 tuổi. Tôi đã bắt đầu lên kế hoạch kể từ lúc đó, chỉ mất một chút thời gian để biến nó thành hiện thực", Isaacman chia sẻ với CNBC vào năm 2021.

Theo CNBC, Isaacman (41 tuổi) là một phi công tài năng đã lập kỷ lục thế giới vào năm 2009 về chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ. Ông từ lâu đã ủng hộ việc mở rộng ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân, cho rằng nó có thể dẫn đến "một thế giới mà mọi người đều có thể đến và phiêu lưu giữa các vì sao".

Từ doanh nhân trẻ tuổi điều hành một doanh nghiệp do mình thành lập trong tầng hầm của cha mẹ, Isaacman đã đạt một cột mốc mới khi trở thành một tỷ phú “trôi nổi” trong không gian.

Doanh nhân tuổi teen đến tỷ phú phi hành gia

Khi còn là thiếu niên, các kỹ năng máy tính của Isaacman đã giúp ông có được một công việc tư vấn CNTT tại một công ty xử lý thanh toán, khiến Isaacman phải bỏ học trung học.

Trong vòng vài tháng, chàng trai 16 tuổi quyết định thành lập một công ty đối thủ, đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách yêu cầu chủ doanh nghiệp điền đơn đăng ký trực tuyến.

Isaacman sử dụng tấm séc trị giá 10.000 USD từ ông của mình làm vốn khởi nghiệp và mở cửa hàng trong tầng hầm ngôi nhà thời thơ ấu của mình.

Những nhân viên đầu tiên của ông bao gồm người bạn Brendan Lauber, người từng là Giám đốc công nghệ của Shift4 cho đến năm ngoái và bố của Isaacman, một nhân viên bán hàng từng làm việc cho một công ty an ninh gia đình.

Shift4 lên sàn chứng khoán vào tháng 6/2020 và hiện có giá trị thị trường là 7,4 tỷ USD. Công ty có trụ sở chính tại Center Valley, Pennsylvania và gồm hơn 2.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Người đàn ông bỏ học cấp 3 vừa trở thành tỷ phú đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian - ảnh 2
Jared Isaacman. Ảnh: CNBC

‘Bay lên vũ trụ để xả stress’

Làm việc liên tục để thúc đẩy hoạt động doanh nghiệp ở độ tuổi còn rất trẻ khiến Isaacman đứng trước bờ vực kiệt sức sớm. Là một người đam mê máy bay từ lâu, ông bắt đầu học lái máy bay ở độ tuổi 20 để giải tỏa căng thẳng.

Năm 2009, Isaacman lập kỷ lục khi bay vòng quanh thế giới trên chiếc Cessna Citation CJ2 trong chưa đầy 62 giờ - ít hơn khoảng 20 giờ so với kỷ lục trước đó. Ba năm sau, ông thành lập Draken International - một công ty đào tạo phi công cho Không quân Mỹ.

Sau đó, ông bán doanh nghiệp này cho công ty đầu tư Blackstone Group vào năm 2020 với "khoản tiền 9 con số", Forbes tiết lộ.

Khi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ tư nhân phát triển, Isaacman nhận thấy cơ hội để đưa sở thích của mình lên một tầm cao mới. Vị tỷ phú cho biết: "Có lẽ bắt đầu từ năm 2007, tôi bắt đầu gõ cửa SpaceX và một số công ty hàng không vũ trụ tư nhân khác chỉ để bày tỏ sự quan tâm của mình rằng, 'Này, nếu nó trở thành hiện thực, hãy tìm đến tôi'".

Cơ hội đã đến vào năm 2021, khi ông dành 3 ngày trên quỹ đạo để chỉ huy một phi hành đoàn 4 người. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày vào tuần trước, ông được mặc bộ đồ phi hành gia và rời khỏi khoang tàu.

"Tôi tự thấy bản thân cực kỳ may mắn trong cuộc sống. Bạn biết đấy, khởi nghiệp ở tuổi 16, chỉ cố gắng mua pizza vào cuối tuần, và nó đã biến thành một đế chế thực sự", Isaacman trả lời phỏng vấn trước chuyến đi bộ ngoài không gian.

Theo CNBC

>> Bỏ túi 18 tỷ USD sau 1 đêm, nhà sáng lập Oracle trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Cậu bé bị mẹ bắt đi bán đồ ăn vặt để 'trải sự đời', ai ngờ kiếm được hơn 30 triệu đồng trong 10 ngày, quyết định bỏ học theo nghề bán hàng rong

Nóng: Elon Musk sẽ là tỷ phú ‘nghìn tỷ USD’ đầu tiên trên thế giới?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nguoi-dan-ong-bo-hoc-cap-3-vua-tro-thanh-ty-phu-dau-tien-thuc-hien-chuyen-di-bo-ngoai-khong-gian-126906.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông bỏ học cấp 3 vừa trở thành tỷ phú đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian
POWERED BY ONECMS & INTECH