Quốc tế

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Phương Nhi 10/10/2023 12:00

Theo đó, Takashi Kotegawa đã kiếm được 153 triệu USD chỉ trong vòng 8 năm, tăng 11.250 lần so với vốn tự có.

Nhắc đến Takashi Kotekawa, giới chứng khoán Nhật Bản không ai là không biết. Anh được xem là thiên tài chứng khoán thế hệ mới, có biệt danh là "thần giao dịch trong ngày".

Chia sẻ về bí quyết thành công, Takashi nhận định: "Nếu chỉ quan tâm đến tiền, bạn sẽ không thể giao dịch thành công".

Anh đã nhân số tiền khởi điểm từ 13.600 USD lên gấp 11.250 lần. Tổng giá trị tài sản tính đến năm 2008 vào khoảng 185 triệu USD. Truyền thông Nhật Bản ước tính, vào năm 2019, Takashi đã có thể trở thành tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 200 tỷ Yên (khoảng 1,8 tỷ USD).

Lãi 2 tỷ Yên từ một phiên giao dịch

Takashi Kotegawa sinh ngày 5 tháng 3 năm 1978 tại Ichikawa, Chiba, Nhật Bản. Cao thủ chứng khoán này đã bắt đầu giao dịch cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 2001, khi thị trường đang rớt giá.

Từng là một chàng sinh viên vô danh, nhưng một cột mốc vào năm 2005 đã khiến Takashi nổi tiếng khắp cộng đồng chứng khoán Nhật Bản.

Mỗi ngày, Takashi đều dùng ID B.N.F để tham gia diễn đàn trực tuyến nổi tiếng nhất Nhật Bản 2channel. B.N.F (theo cách đọc của người Nhật là V.N.F) là viết tắt của Victor Niederhofer - một nhà đầu tư thiên tài người Mỹ. Vì quá thần tượng Niederhofer, Takeshi đã lấy tên ông để làm biệt danh cho mình.

Anh đã chớp được thời cơ vàng và kiếm được hàng triệu USD chỉ trong một lần giao dịch cổ phiếu J-Com Holdings sau khi IPO trên sàn chứng khoán Tokyo. Cơ hội đó đến từ sai lầm của một nhà giao dịch khác làm việc cho Mizuho Securities. Theo đó, một số cổ phiếu được bán đi trị giá 610.000 yên. Thế nhưng, người này đã đặt lệnh nhầm thành 1 yên/610.000 cổ phiếu.

Trong vòng 30 phút sau đó, hàng loạt các nhà đầu tư đã đổ xô vào mua, trong khi J-com chỉ bán có 14.500 cổ phiếu. Takashi cũng là một trong số đó và anh đã mua ngay 7.100 cổ phiếu. Ngày hôm sau, khi Mizuho thông báo mua lại số cổ phiếu đã "bán hớ", anh đã lập tức bán chúng ra.

Phi vụ này đã mang về cho Kotegawa Takashi tổng cộng khoảng 2 tỷ yên (18 triệu USD), giúp anh trở thành nhà đầu tư cá nhân có lợi nhuận cao nhất. Kể từ đó, trader này được mệnh danh là "vị thần chứng khoán" mới của nước Nhật, còn được biết tới với tên gọi "J-com man".

Tỷ phú chứng khoán nhưng vẫn ăn mì và đi xe buýt

Đến năm 2008, tài sản cá nhân của Takashi đã đạt mức 21,8 tỷ yên (khoảng 200 triệu USD tại thời điểm đó).

Mặc dù là một tỷ phú, nhưng phong cách của Takashi lại như một vị ẩn sĩ. Anh được mô tả có dáng người gầy, mái tóc xù, thường mặc áo len xám, quần jean và đi giày thể thao không ai có thể nhận ra anh là một tỷ phú USD.

Cuộc sống của Takashi diễn ra khá đơn giản, vì phần lớn thời gian anh đều dành cho đầu tư. Anh chưa kết hôn, ít gặp bạn bè hay liên lạc với các thành viên trong gia đình.

Thời gian rảnh, trader này chỉ muốn ở nhà chơi game hoặc xem TV, thậm chí còn chẳng hứng thú gì với chuyện đi du lịch nội địa. Nếu có việc phải ra ngoài, anh sẽ chọn đi bằng xe buýt hoặc xe đạp.

Takashi có sở thích ăn mì ramen. Anh cho rằng việc ăn mì sẽ giúp anh tiết kiệm thời gian và anh ấy có thể tập trung hơn để nghiên cứu thị trường. "Nếu tôi ăn ít hơn, tôi sẽ ít buồn ngủ hơn. Điều đó sẽ giúp tôi tỉnh táo hơn và có thể tập trung hơn vào các giao dịch", thiên tài chứng khoán Nhật Bản giải thích.

Bên cạnh đó, Takashi cũng cho biết không khí bẩn sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của con người. Vì thế, anh thích sống một mình trong căn nhà rộng lớn, không gian thoát mát để suy nghĩ nhanh nhẹn và sáng suốt hơn.

Takeshi cũng rất ít khi xuất hiện trên truyền thông và kín tiếng trên mạng xã hội. Bởi vậy, bí quyết đầu tư thành công của Takashi trở thành điều mà các trader xứ anh đào khác luôn tò mò muốn tìm hiểu.

Đi tìm chiến lược giao dịch của “thiên tài chứng khoán”

Takashi cho biết mọi kinh nghiệm giao dịch anh có đều là do tự tích lũy mà thành. Anh không chia sẻ công khai mà mọi giao dịch hoặc chia sẻ thông tin về cách anh ấy kiếm tiền.

Tuy nhiên vẫn có thể nhận thấy phong cách đầu tư của Kotegawa Takashi trên sàn chứng khoán Nhật Bản mang một số nét đặc trưng như:

Không quá tập trung vào tiền bạc: Theo đó, Takeshi Kotegawa không thích nhìn vào khoản tiết kiệm của mình vì anh ấy tin rằng nó sẽ gây mất tập trung vào các giao dịch. Anh không mang theo số lượng lớn tiền mặt vì cảm thấy rằng việc nhìn vào nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng đưa ra phán đoán đúng đắn khi giao dịch trong ngày.

“Nếu bạn quan tâm đến tiền, bạn không thể giao dịch trong ngày thành công. Đối với tôi, mất 100.000 USD có thể cảm thấy tốt hơn kiếm được 6.000 USD, nếu giao dịch thua là một giao dịch tốt và giao dịch thắng là một giao dịch tồi”.

Tuy nhiên, người đàn ông này thường xuyên chú ý tới các chỉ số quan trọng khác như hành động giá, biểu đồ, tâm lý thị trường và các lĩnh vực nóng.

Nhà đầu tư theo kiểu Swing (ngắn hạn) điển hình: Có thể thấy, Takashi chủ yếu thực hiện giao dịch trong ngày, hoạt động từng phút từng giây. "Thần đồng chứng khoán Nhật Bản" thậm chí chẳng quan tâm đến các chỉ số P/E hay P/B, do không nắm giữ lượng cổ phiếu nhất định trong thời gian dài.

"Tôi không biết hướng đi trong tương lai của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tôi không bao giờ quan tâm đến các điều kiện thị trường dài hạn".

Takashi là một nhà đầu cơ ngắn hạn điển hình, tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu quá bán và cổ phiếu mới. Thời gian nắm giữ cổ phiếu thường chỉ kéo dài từ 1 ngày đến 1 tuần, nhiều nhất là 10 ngày.

"Sử dụng Mô hình nến Nhật để xem xu hướng thị trường vừa là phương pháp yêu thích, vừa là chìa khóa thành công của tôi", Takashi cho biết.

“Không bỏ hết trứng vào một giỏ”: Đáng chú ý, phong cách của Takeshi không đầu tư tất cả tiền vào một rổ tài sản cố định mà anh phân bố tài sản của mình như cổ phiếu, bất động sản, kinh doanh.

Sau khi kiếm được nhiều tiền, Kotegawa Takashi chuyển sang đầu tư vào bất động sản vì cảm thấy thị trường chứng khoán đang tăng trưởng chậm lại.

Năm 2008, anh chi khoảng 9 tỷ yên (77 triệu USD) để mua một tòa nhà văn phòng trước nhà ga Akihabara ở Tokyo. Năm 2011, anh mua thêm tòa nhà thương mại "AKIBA Cultural District" với giá 17 tỷ yên (khoảng 156 triệu USD). Năm 2018, anh xây dựng nhà hàng từ mảnh đất mua được với giá 80 triệu yên.

Vì thị trường liên tục thay đổi, anh điều chỉnh tỷ lệ phần trăm tìm kiếm dựa trên thị trường tổng thể và các lĩnh vực riêng lẻ.

Với tài năng trong lĩnh vực đầu tư, anh từng được Masayoshi Son - CEO của Tập đoàn Softbank mời ăn tối và đề nghị Takashi quản lý tài sản riêng của mình.

Tuy nhiên, Takashi cảm thấy mình không thích hợp để điều hành quỹ cho người khác. Anh cho rằng việc này sẽ khiến bản thân luôn trong trạng thái lo sợ thua lỗ, không thể bình tĩnh đưa ra quyết định chính xác.

Theo đó, anh thích giao dịch bằng tiền của chính mình. Thứ nhất là giảm nhẹ được trách nhiệm, thứ hai là tránh tập trung vốn gây lũng đoạn thị trường.

Nhật Bản viện trợ 192 tỷ Yên cho nhà sản xuất chip Mỹ đình đám Micron

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thien-tai-chung-khoan-nhat-ban-lai-2-ty-yen-sau-1-lenh-giao-dich-tai-san-kech-xu-nhung-van-an-mi-tom-va-di-xe-buyt-204461.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt
POWERED BY ONECMS & INTECH